Toyota Yaris 2022 รุ่นต่อไปไทยจะกลับมาใช้โฉมสากลอีกครั้ง ?

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 มี.ค 2564
แชร์ 22

ยังไม่ยืนยันแน่ชัด แต่ภาพรถ All-new Toyota Yaris 2022 ซึ่งวิ่งทดสอบในไทยเหมือนเวอร์ชั่นตลาดโลก อาจจะเป็นไปได้ว่าไทยจะยกเลิกโฉมอาเซียนและจัดขุมพลัง Hybrid มาให้

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

ใช่...ใช่มะ นี่คือ All-new Toyota Yaris 2022 เพื่อตลบหลัง City Hatchback ให้เหวออีกรอบ ?

นับว่าสับขาหลอกเก่งอะไรเก่ง ถ้า Toyota จะเปิดตัว All-new Toyota Yaris 2022 โดยใช้โฉมเดียวกับยุโรปและญี่ปุ่นอีกครั้งจริง เพราะล่าสุดรถรุ่นดังกล่าววิ่งทดสอบในไทยให้เห็นกันบ่อยครั้งมาก อีกทั้งยังมีการนำเอา Toyota GR Yaris ตัวแรงมาจำหน่ายสร้างกระแสกันไปแล้ว ซึ่งอาจเป็นการวางหมาก สร้างภาพลักษณ์อันน่าจดจำ เพื่อตลบหลัง Honda City Hatchback อีกรอบ

อ่านเพิ่มเติม

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

วิ่งทดสอบในไทยจนน่าสงสัย

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว
เดาว่าป้ายด้านล่างชายฝาท้ายคือโลโก้ Hybrid Synergy Drive

อาจไม่ใช่การยืนยันแต่ชวนให้ตั้งข้อสงสัยมากว่า จะวิ่งทดสอบในไทยทำไมตอนนี้หากไม่ขายไทยหรืออาเซียน เพราะต่างประเทศ เช่น ยุโรป ญี่ปุ่น หรือออสเตรเลีย ก็วางจำหน่ายไปแล้ว ดังนั้น ถ้าไม่มีแผนทำตลาดแทนโฉมอาเซียนจะทดสอบทำไมอีก ขายตลาดไหน ?

Toyota Yaris 2022 ราคา

อีกประเด็นที่น่าคิดคือไทยในฐานะฐานการผลิตไม่ได้สนับสนุนอีโคคาร์ต่อ แต่ไปดันยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (จะไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วนก็ตามแต่) และ Toyota Yaris โฉมใหม่ ก็ใช้แพลตฟอร์มโมดูลาร์ TNGA เพื่อลดต้นทุน รองรับขุมพลังได้หลากรูปแบบอยู่ การแยกโฉมอาเซียนอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

Toyota Yaris 2022 ราคา

หรือหากจะโยงเหตุผลอื่นเพื่อสนับสนุนแนวคิดนี้เข้าไปเพิ่ม การนำเอา Toyota GR Yaris มาจำหน่าย อาจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ภาพลักษณ์ Yaris น่าสนใจขึ้น แม้แรงไม่เท่าแต่แพลตฟอร์มเดียวกัน ใคร ๆ ก็ใช้กลยุทธ์นี้เพื่อการโฆษณาสร้างความภูมิใจและความฮึกเหิมทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Type R, Evolution หรือ WRX แรงบันดาลใจเกิดจากในสนามล้วน ๆ ทำกันมานานแล้ว

Yaris โฉมต่อไป Hybrid ต้องมา

Toyota Yaris 2022 ราคา
ภาพรถทดสอบ Yaris โฉมใหม่ รอบโลโก้เป็นสีฟ้า คือ Hybrid แน่

เราเชื่อว่าอย่างนั้น เพราะรัฐบาลไทยมีนโยบายผลักดันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่แปลกหากผู้ผลิตเบอร์ใหญ่ของไทยดั้งเดิมจะเด้งรับ เพราะ Corolla, Camry หรือ Prius (เจ้าปัญหา) เดินเกม Hybrid มาก่อนใคร และ City เองก็เข็น e:HEV ออกมาแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่ Yaris จะไม่บรรจุเทคโนโลยีนี้ลงไปในโฉมใหม่

ขอมูฟออนไวกว่า Honda หนึ่งก้าว ?

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

Toyota Yaris 2022 ราคา

หลังจาก Toyota ส่ง Yaris โฉมแรก ซึ่งตอนนั้นเป็น Global Model มาเปิดตัวสู้กับ Honda Jazz และด้วยความที่ราคาค่อนข้างสูง แถมยังไม่ฟังก์ชันเท่า จึงอาศัยจังหวะเปิดเกมใหม่ด้วย Yaris โฉมอาเซียนโดยอาศัยโครงการอีโคคาร์ ตัวถังใหญ่ เครื่องยนต์เล็ก ตีตั๋วเด็กเพื่อให้ตั้งราคาได้ต่ำกว่า Jazz ขณะที่ Honda ทิ้ง Jazz ก็ไม่ได้ (เพราะขายดี) เลือกไปพัฒนา Brio ลงอีโคคาร์แทน กว่าจะตามมาเอาคืนได้ใน City Hatchback ในอีโคคาร์เฟส 2 พร้อมขุมพลัง 1.0 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งปังสมใจ แต่ตลาดก็ใกล้จะวายเต็มที

Hybrid อาจน่าสนใจกว่า 1.0 ลิตร เทอร์โบ

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

หาก Toyota ตัดสินใจเปลี่ยนมาทำตลาด Yaris ในไทยด้วยโฉมสากลจริง เพื่อเกทับ สับขาหลอก City ที่เลิกใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Jazz อาจบรรจุขุมพลังไฮบริดตามนโยบายผลักดันล่าสุดของภาครัฐฯ ซึ่งปัจจุบัน Yaris Hybrid (ในต่างประเทศ) ใช้ขุมพลังเบนซิน แบบ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานประสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยทั้ง 2 ระบบให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์ และ 141 นิวตันเมตร จากมอเตอร์ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 100 กม. จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 3.3 ลิตร โดยประมาณ

เทียบสเปกคร่าว ๆ แล้ว อาจไม่เด่นกว่า City e:HEV หรือแม้แต่ City Hatchback ที่ไม่ Hybrid มากนัก แต่ Yaris ใหม่ อาจตั้งราคาได้น่าสนใจกว่า City e:HEV ก็มีทางเป็นไปได้

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

Toyota Yaris 2022 เปิดตัว

ที่เหลือก็แค่รอว่า Toyota จะเดินเกมสู้ศึกตลาดรถเล็กระดับซิตี้คาร์ต่ออย่างไร ซึ่งอาจไม่ตามเกม Honda City แต่เลือกที่จะฉีกไปอีกครั้งหนี Honda เลยก็ได้ เพราะถึงแม้ Honda จะมี e:HEV เช่นกัน แต่ Toyota Yaris จะมีโฉม Global เป็นจุดขาย และมี GR Yaris บนแพลตฟอร์มเดียวกันเป็น Inspire ในขณะที่ City จะไม่มีอะไรแบบนั้นเลย      

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

>>> ดูเพิ่มเติมราคา Toyota Yaris มือสอง ที่มีขายในประเทศไทย

ATS
แท็ก Toyota Toyota Yaris