โตโยต้าผลิตแบตเตอรี่ "ไฮบริด"ในไทยอย่างเป็นทางการ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 10 พ.ค 2562
แชร์ 1

โตโยต้าเปิดโรงงานที่ฉะเชิงเทรา เดินไลน์ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดอย่างเป็นทางการ พร้อมนำเทคโนโลยีสุดเจ๋งจากญี่ปุ่นมาใช้เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

เป็นอีกสเต็ปของยักษ์ใหญ่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ของโลกอย่าง "โตโยต้า" กับการก้าวย่างในการพัฒนารถยนต์ไฮบริดโดยใช้ฐานผลิตในประเทศไทยเป็นกำลังสำคัญ ทั้งสำหรับตลาดรถในประเทศ และตลาดรถสำหรับการส่งออกเอง เพราะล่าสุดโตโยต้าก็เปิดสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดของค่ายตัวเองเป็นที่เรียบร้อย

แบตเตอรี่ลูกแรกของโตโยต้าเพื่อรถยนต์ไฮบริดถูกพนักงานในโรงงาน "โรงงานโตโยต้าเกตเวย์" บนพื้นที่ของจังหวัดฉะเชิงเทรา เดินไลน์ผลิตไปแล้วเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดจากค่ายโตโยต้าที่ออกจากโรงงงานแห่งนี้ ก็เพื่อเสริฟให้กับ Toyota C-HR Hybrid และ Toyota Camry Hybrid ที่ออกจำหน่ายในตลาดรถปัจจุบัน และยังพร้อมจะรองรับสำหรับรถยนต์ไฮบริดของค่ายในรุ่นอื่นๆ สำหรับอนาคตอีกด้วย

พนักงานของโตโยต้าเริ่มผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยแล้ว

พนักงานของโตโยต้าเริ่มผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยแล้ว 

แบตเตอรี่ทั้งหมดจะเสริฟให้กับ oyota C-HR Hybrid และ Toyota Camry Hybrid

แบตเตอรี่ทั้งหมดจะเสริฟให้กับ Toyota C-HR Hybrid และ Toyota Camry Hybrid 

เป้าหมายของการผลิตแบตเตอรี่ครั้งนี้ของโตโยต้าจากฐานการผลิตในประเทศไทย เป็นไปเพื่อป้อนทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดถูกนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และยังมีการใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
ฟอร์จูนเนอร์-รีโว่" พร้อมรับ "ไบโอดีเซล บี20" แถมลดราคากระหน่ำ "ตลาดรถ"
>> เปิดผ้าคลุม Toyota C-HR EV 2019 ไฟฟ้าคันแรกของโตโยต้าที่งาน Auto Shanghai 2019

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงเรื่องการผลิตแบตเตอรี่ครั้งนี้ของโตโยต้าว่า โตโยต้ายังมีแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้วให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการ “การจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (3R Scheme)” ในรูปแบบของการ Rebuilt Reuse และ Recycle อีกด้วย นับเป็นแผนงานที่ทางโตโยต้าได้มีการเตรียมการไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย

ทั้งนี้ ในส่วนรายละเอียดของการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้านั้น จะเป็นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะกับรูปแบบการใช้ แขนกลหุ่นยนต์ หรือ Collaborative Robots (Cobot) ที่สามารทำงานร่วมกับพนักงานที่เป็นมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือการหอบเอาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีจากประเทศแม่อย่างญี่ปุ่นมาถ่ายทอด และนำมาใช้กับการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของโตโยต้าที่ใช้กันทั่วโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ โตโยต้ายังเคลมอีกว่า สายการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดมีการดำเนินงานอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนจากโซล่าเซลส์ โดยนำพลังงานที่ได้มาเก็บในแหล่งพลังงานสำรองจากเซลส์แบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้ว รวมถึงการใช้กลไกพื้นฐานแบบอัตโนมัติ Karakuri เพื่อลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตด้วย

เป็นอีกก้าวที่รุดหน้าพอสมควรกับเรื่องรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า

เป็นอีกก้าวที่รุดหน้าพอสมควรกับเรื่องรถยนต์ไฮบริดของโตโยต้า 

ถือเป็นอีกก้าวที่โตโยต้าแสดงให้เห็นว่า "เอาจริง" กับการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือก และแน่นอนว่ารถยนต์ไฮบริดก็จัดเป็นอีกหนึ่งในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งการเปิดไลน์การผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่ถือว่าเป็น "หัวใจ" ของรถยนต์ ก็สะท้อนอีกว่าตลาดรถยนต์ไฮบริดในบ้านเรากำลังดีวันดีคืน แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มีการระบุออกมาว่า เมื่อผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดได้แล้ว ราคารถของโตโยต้าทั้งสองรุ่น คือ Toyota C-HR Hybrid และ Toyota Camry Hybrid ในทิศทางอนาคตจะลดลงด้วยหรือไม่

ดูเพิ่มเติม
>> 
ดุดันตามสไตล์ TRD กับการเสก “TOYOTA NEW RAV4 TRD STREET MONSTER” ให้โลกตะลึง
>> ไปดู Toyota Hilux Revo Special Edition 2019 กระบะพันธุ์แกร่งตัวลุยยุโรป

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์