สภาอุตฯ ชี้ยอดขายรถในประเทศโตดี แต่ส่งออกมีสัญญาณ “วูบ”

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 25 ก.พ 2562
แชร์ 0

สภาอุตสาหกรรมชี้ยอดผลิตรถยนต์เดือนมกราคมขยับตัวดี โดยเฉพาะตลาดในประเทศโตถึง 15% แต่หวั่นด้านส่งออก เพราะมีสัญญาณหดตัว

อาจเป็นเพราะผลพวงสงครามการค้าเป็นเหตุ และบวกกับสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เพิ่งออกมาให้ข้อมูลว่า การส่งออกของตลาดรถรถยนต์จากประเทศไทยไปยังภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกเกิดติดขัดและมีปัญหา แต่ก็ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่าสิ่งนั้นคือสาเหตุอะไร จึงส่งผลให้การส่งออกรถยนต์ของบ้านเรามีปัญหา

เพราะล่าสุด ที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย​(ส.อ.ท.) และในฐานะโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของส.อ.ท. ก็ออกมาระบุตัวเลขชัดๆ ขอการผลิตยานยนต์ในประเทศไทยสำหรับเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา โดยพบว่า มีการผลิตรถยนต์รวมกันจำนวนราว 179,000 คัน หรือเพิ่มขั้น 8.06% ทีเดียวหากเทียบกันกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เปิดหัวปี 2562 มาไม่ทันไร สัญญาณส่งออกรถยนต์ชักจะมีปัญหา

เปิดหัวปี 2562 มาไม่ทันไร สัญญาณส่งออกรถยนต์ชักจะมีปัญหา 

ซึ่งจำนวนนี้ แบ่งเป็นการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกจำนวน 101,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 2.94% และเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศรวม 78,500 คันเพิ่มขึ้นถึง 15.44% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561

ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าตลาดรถยนต์ในประเทศ มีการขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลมาจากเศรษฐกิจในประเทศมีทิศทางที่ดี และมีรถยนต์รุ่นใหม่ ประกอบกับมีความต้องการซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
มุมมองตลาดรถยนต์ในปี 2562 เป็นยังไงบ้างมาดูกัน
>> สินเชื่อรถยนต์ในประเทศรุกหนัก หวังขยายตลาดรถใหม่-มือสองปี 62

แต่การขายรถยนต์ในประเทศที่ดียิ่งขึ้น กลับสวนทางกับการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เพราะในเดือนมกราคม 2562 มียอดการส่งออกอยู่ที่ 81,500 คัน ลดลงไป 0.59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการปรับลดลงเกือบทุกตลาด

แต่กับการขยายตัวของตลาดรถยนต์ในประเทศ เติบโตได้ดีทีเดียวในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

แต่กับการขยายตัวของตลาดรถยนต์ในประเทศ เติบโตได้ดีทีเดียวในเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

นายสุรพงษ์ สะท้อนเหตุผลที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปลดลง เป็นเพราะ เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง ยกเว้นตลาดเอเชีย ตะวันออกกลาง และตลาดอเมริกาเหนือ ส่วนมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปรวมอยู่ที่ 40,800 ล้านบาท ลดลง 2.85% จากช่วงเดียวกัน ของปี 2561 โดยการส่งออกเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ และอะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าลดลงทั้งหมด

 อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า การส่งออกรถยนต์ไปในภูมิภาคยุโรปลดลง เป็นผลมาจากประเทศไทยถูกตัดสิทธิการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี และมีคู่แข่งจากในยุโรปที่สามารถผลิตและส่งออกในยุโรปแล้ว ดังนั้นภาคเอกชนอยากเสนอให้รัฐพิจารณาการเปิดเสรีการค้า (เอฟทีเอ)

ไลน์การผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกของแต่ละค่าย อาจจะต้องวางกลยุทธ์กันใหม่

ไลน์การผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกของแต่ละค่าย อาจจะต้องวางกลยุทธ์กันใหม่ 

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้  “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้ออกมาคาดการณ์ว่า การส่งออกรถยนต์ของไทยในปี 2562 จะมียอดการส่งออกประมาณ 1,150,000-1,180,000 คัน ซึ่งแม้จะเป็นการขยายตัวจากปีที่ผ่านมาราว 1-47% แต่ก็ไม่ใช่การเติบโตอย่างก้าวกระโดดใดๆ

อาจเป็นเพราะ การส่ออกรถยนต์จากฐานการผลิตในประเทศไทย จะต้องเจอกับปัจจัยที่มีผลกระทบหลายด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศผู้นำเข้า ที่เกิดผลกระทบมาจากสงครามการค้า ความผันผวนของค่าเงิน อีกทั้งยังมีแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของแต่ละประเทศ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้มีความไม่แน่นอนสูงมาก 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังพุ่งไปที่ประเด็นการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ของแต่ละค่ายรถต่างๆ เพื่อให้ "ขยับ" เข้าใกล้กับตลาดที่เป็นเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ก็เพื่อลดต้นทุนการส่งออก การขนส่ง รวมถึงเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และแน่นอนว่ามันมีแง่ลบต่อการส่งออกรถยนต์ของไทย 

น่าสนใจว่าทิศทางการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ จะขยับขึ้นกว่าที่ผ่านมาหรือไม่

น่าสนใจว่าทิศทางการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ จะขยับขึ้นกว่าที่ผ่านมาหรือไม่ 

ต้องติดตามกันต่อไปแล้วว่ายอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ของประเทศไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะออกมาทิศทางใด เพราะยอดจากเดือนมกราคมแม้จะขยายตัวได้ดีกับตลาดในประเทศ แต่ในแง่การส่งออกกลับหดตัว หากมีความคืบหน้าอย่างไร แน่นอนว่า Chobrod จะรีบมาแจ้งกับท่านผู้อ่านทันที

ดูเพิ่มเติม
>> 
Nissan เอาจริง เล็งไทยศูนย์กลางปั้น “รถยนต์ไฟฟ้า” ส่งออก
>> ปัจจัยภายนอกมีผล Toyota มองตลาดรถไทย ขายได้สูงสุด 1 ล้านคัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้