รมว.คมนาคมสั่งทดลองอีกครั้ง “ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน” หลังยกแรกทำคนขับสับสน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 ส.ค 2562
แชร์ 0

รัฐมนตรีคมนาคมไม่ท้อ แม้ทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วนกลางกรุงทำคนสับสน สั่งทดสอบต่อก่อนใช้งานจริงอีกครั้งเดือนหน้า เล็งลดค่า M-Pass 10% กระตุ้นการใช้มากขึ้น

เรื่องที่ร้อนที่สุดบนถนนในกรุงเทพมหานคร ก็เห็นจะหนีไม่พ้นประเด็น "การยกเลิกไม้กั้นทางด่วน ทางพิเศษ" ของรัฐมนตรีคมนาคมอย่างนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่เห็นว่าในช่องทางที่ชำระเงินอัตโนมัติต่าง ๆ บนทางด่วน และมอเตอร์เวย์หากไร้ไม่กั้น มันน่าจะเป็นการระบายรถที่ติดสะสมหน้าด่านเก็บเงินทางด่วนได้ดีกว่ามีมันตระหง่านอยู่

ว่าแล้วก็เริ่มทดสอบเอาไม้กั้นช่องทางอีซี่พาสออกก่อนในด่านทางด่วนพระราม 9 รวมไปถึงด่านอโศก ใจกลางกรุงเทพมหานคร บนทางพิเศษศรีรัชของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาเพื่อ "ทดลอง" ว่ามันเวิร์คจริงดั่งที่มีงานวิจัยออกมาหรือไม่

แต่ผลของมันกลับทำให้เกิดความสับสนของผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะคิดว่าไม่กั้นเสีย หรือไม่ทำงาน จึงไม่มีมันมากั้นอยู่ จุดนี้อาจจะเกิดเพราะการขาดการประชาสัมพันธ์เป็นวงกว้าง ผลลัพธ์ที่ได้มาหลังจากที่นายศักดิ์สยามลงพื้นที่ตรวจสอบ จึงถือว่ายังไม่น่าพอใจ แต่สำหรับการทดลองยกเลิกไม้กั้นที่ด่านเก็บเงินทับช้าง บนมอเตอร์เวย์สาย 9 (กาญจนาภิเษกบางปะอิน – บางพลี) ของกรมทางหลวง (ทล.) ผลที่ได้ก็ค่อนข้างดีที่เดียว

การทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วนล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังคงทำให้คนสับสนบ้าง
การทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วนล่าสุดเมื่ออาทิตย์ที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังคงทำให้คนสับสนบ้าง

แต่กระนั้น ก็ใช่ว่ารัฐมนตรีคมนาคมผู้นี้จะยอมแพ้กับการแก้ปัญหารถติดระยะสั้นและเป็นมาตรการเร่งด่วนของตัวเอง โดยล่าสุดหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทั้ง 2 ด่านที่ทดลองยกเลิกไม้กั้นพบว่า มีปัญหาจราจรสะสมบริเวณหน้าด่านค่อนข้างมาก ในส่วนของ กทพ.ได้มอบหมายให้เริ่มทดลองการแก้ปัญหาจราจรสะสมหน้าด่านที่ด่านอโศก 3 และ 4 ก่อน เท่าที่ทราบมาปัญหาจะอยู่ที่ช่องเก็บเงินสดมากกว่าช่องที่ใช้ Easy Pass

ดังนั้น สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ สำหรับผู้ที่ใช้บริการผ่านด่านแบบเงินสดให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ด่านละ 10 คนมาจำหน่วยคูปองผ่านทางบริเวณหน้าด่านในช่วงเร่งด่วนเช้า (06.00-09.00 น.) และเย็น (15.00-20.00 น.) เพื่อลดความแออัดหน้าด่านช่วงเช้าไปก่อน ส่วนช่อง Easy Pass ให้ยกไม้กั้นไว้ทั้งหมดและให้เอาโซ่ล่ามด้วย เพื่อกันไม้กั้นตกลงมากระแทกกับรถของประชาชน

ดูเพิ่มเติม
>> จีนบุกเบิก เริ่มยกเลิกตู้เก็บเงินทางด่วนหลังลงสนามทดสอบ 3 ปี เซฟเงินได้ 9 พันล้าน
>> "ทาทา" พร้อมลุยตลาดรถไทย ปีหน้าเข็น "TATA X-PLORE" กระบะสี่ประตูสู้คู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคมก็ยังเชื่อว่าจะต้องมีการแก้ไขและทดลองอีกครั้งก่อนนำมาใช้บนถนนจริง
อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคมก็ยังเชื่อว่าจะต้องมีการแก้ไขและทดลองอีกครั้งก่อนนำมาใช้บนถนนจริง 

"สำหรับในส่วนทางพิเศษของ กทพ. จะให้เริ่มทดลองในห้องปฏิบัติการพร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้ทางรับทราบ เพราะพบว่า เมื่อยกไม้กั้นขึ้นประชาชนไม่ขับรถผ่านเข้ามาในด่าน เนื่องจากเข้าใจว่าไม้กั้นขัดข้อง จึงกวดขันให้ประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ จากนั้นสัปดาห์ถัดไป หรือในช่วงเดือนกันยายน จะให้ทดลองกับการลงสนามจริง โดยให้ใช้โดรนเก็บข้อมูลด้วย และให้ประสานงานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จัดการจราจรทั้งบนและด้านล่างของทางด่วน หากการทดลองเห็นผลจะขยายผลไปด่านอื่น ๆ ต่อไป" นายศักดิ์สยาม กล่าว

รัฐมนตรีคมนาคม ยังกล่าวถึงกรณีการทดลองยกเลิกไม้กั้นที่ด่านเก็บเงินทับช้าง ของมอเตอร์เวย์ที่ได้ผลมากกว่าด่านเก็บเงินในใจกลางกรุงเทพมหานครว่า เนื่องจากมีสภาพปัญหาที่แตกต่างจาก กทพ.คือ มีรถบรรทุกใช้งานเป็นจำนวนมากและจำนวนรถที่ใช้งานยังไม่นิ่งเท่าทางด่วน ในเบื้องต้น จะให้แนวทางการแก้ไขปัญหาที่คล้ายคลึงกันไปก่อน ให้เจ้าหน้าที่ 10 คนไปจำหน่ายตั๋วผ่านทางบริเวณหน้าด่าน แต่ก็มีข้อกังวลว่า มีบางด่านที่มีช่วงเข้าด่านแคบอาจจะไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตัดสินใจเดินหน้าต่อแก้ปัญหารถติดสะสมหน้าด่านเก็บเงินทางด่วน

ส่วนช่องทางที่ใช้ M-PASS เท่าที่ตรวจเยี่ยมไม่มีปัญหาไม้กั้นเหมือนของ กทพ. การยกไม้กั้นทำได้ค่อนข้างรวดเร็ว แต่ที่เป็นปัญหาคือ คนยังใช้น้อย จึงให้ ทล.ไปหามาตรการจูงใจคนมาใช้งานมากขึ้น

"จะขอให้มีโปรโมชั่นลดค่าผ่านทางสำหรับผู้ใช้ M-PASS 10% ทุกด่าน โดยอยู่ระหว่างการหารือคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าสามารถให้ส่วนลดค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ได้หรือไม่ หากทำได้ก็ให้เร่งทำทันที แต่หากทำไม่ได้ จะพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.การกำหนดค่าธรรมเนียมบนทางหลวงต่อไป ซึ่งเรื่องนี้หากทำได้เร็วจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน" นายศักดิ์สยาม กล่าวทิ้งท้าย

ดูเพิ่มเติม
>> ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน "อีซี่พาส-เอ็มพาส" ตัดปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน
>> รวมบันทึกเหตุการณ์รถติดมหาโหดที่โลกต้องจารึก! ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็มี

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสอง สภาพดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถ ตรงนี้

Cop