ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน "อีซี่พาส-เอ็มพาส" ตัดปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 24 ส.ค 2562
แชร์ 4

คมนาคมเตรียมยกเลิกไม้กั้นช่องทางด่วน "อีซี่พาส-เอ็มพาส" ดีเดย์ต้องทำทุกจุดภายในปีนี้ ก่อนนำร่องทดลองกันก่อนวันที่ 25 ส.ค.นี้ที่ด่านพระราม 9

ถือเป็นอีกมาตรการจากกระทรวงคมนาคม ที่รุดอย่างหนักโดยเฉพาะการหาทางแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในท้องถนนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งรอบนี้มาถึงการจัดการบน "ทางด่วน" ที่หลายคนคงคิดว่าทางด่วนของกรุงเทพฯ อาจจะไม่ด่วนจริง เพราะบ่อยครั้งและหลายหนที่ต้องติดอยู่บริเวณหน้าด่านเก็บเงิน แม้หลายคนจะใช้บัตรอีซี่พาสในการผ่านทางเองก็ตาม เพราะต้องชะลอรถเพื่อรอให้ระบบตรวจสอบเงินในบัตร ก่อนจะผ่านไม้กั้นเดินทางออกไปได้

แต่ต่อจากนี้ปัญหานี้จะหมดไป เพราะแนวคิดจากเจ้ากระทรวงคมนามคมประกาศชัดเจนว่าจะเลิก "ไม้กั้น" บนทางด่วนให้หมดไปภายในปี 2562 นี้เลย

ไม้ที่กั้นเปิด-ปิดหน้าช่องทางด่วนอีซี่พาส จะหมดไปในสิ้นปีนี้

ไม้ที่กั้นเปิด-ปิดหน้าช่องทางด่วนอีซี่พาส จะหมดไปในสิ้นปีนี้ 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทางด่วน และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (ทล.) หรือมอเตอร์เวย์  ไปพิจารณายกเลิกไม้กั้นในช่องทางเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษต่างๆ โดยให้ทั้งสองหน่วยงานเร่งดำเนินการภายในปีนี้ เนื่องจากจะเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง โดยเฉพากับช่องทางอีซี่พาส และเอ็มพาส

อย่างไรก็ตาม จะเริ่มนำร่องทดลองกันก่อนที่ด่านผ่านทางพิเศษพระราม 9 ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ก่อนจะประเมินให้ยกเลิกไม้กั้นทุกแห่งภายในสิ้นปี 2562

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวเป็นการแกไขปัญหาระยะสั้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากรถที่ติดบัตรอัติโนมัติที่ใช้ผ่านช่องทางอีซี่พาส และเอ็มพาส บนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ในระบบจะมีบันทึกข้อมูลของเจ้าของรถที่ชัดเจน ทั้งทะเบียนรถ จำนวนเงินในบัตร ช่วงที่รถเข้าด่านเครื่องอ่านระบบจะทำหน้าที่เช็คข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นจะต้องมีไม้กั้นมาคอยเปิด-ปิดเพื่อระบายรถอีกต่อไป

ดูเพิ่มเติม

>> ตำรวจเห็นชอบ เพิ่มความเร็วมอเตอร์เวย์ 110 กม./ชม.!!!

>> ทำไงดี ?! ขึ้นทางด่วนแล้วเงินไม่พอจ่ายค่าผ่านทาง

มาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องด่วนที่กระทรวงคมนาคมแก้ไขเพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าทางด่วน

มาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องด่วนที่กระทรวงคมนาคมแก้ไขเพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าทางด่วน 

"จากสถิติพบว่า ในการยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้งต้องใช้เวลายก 20-30 วินาที/ครั้ง/คันเท่านั้น ซึ่ง 1 นาทีจะยกไม้กั้นให้รถผ่านได้เพียง 2-3 คันเท่านั้น แต่หากไม่มีไม้กั้นจะทำให้รถผ่านได้เฉลี่ยกว่า 10 คัน/นาที และหากรถคันใดเงินในบัตรไม่มี ก็จะมีสัญญาณแสดงว่าไม่ถูกหักเงิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนตามไปเก็บค่าผ่านทางในทันที ซึ่งมาตรการเร่งด่วนดังกล่าวจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนได้ " นายศักดิ์สยาม กล่าว

รมว.คมนามคม กล่าวอีกว่า ในส่วนช่องชำระค่าผ่านทางแบบเงินสดนั้น ในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีรถรติดสะสมหน้าด่านจำนวนมาก คือในช่วงเวลา 06.00-09.00 น.ในช่วงเช้า และเวลา 15.00-19.00 น.ในช่วงเย็น จะจัดหาบุคลากร นักเรียนนักศึกษา มาช่วยยืนขายคูปองค่าผ่านทางหน้าด่าน เพื่อให้รถชำระเงินและผ่านทางได้ในทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาชำระเฉพาะแค่หน้าด่านอีกต่อไป

แต่หลายฝ่ายก็มองว่าอาจแก้ไม่ตรงจุด เพราะปัญหาอาจอยู่ที่ช่องชำระเงินสดที่ทำให้รถติดหน้าด่าน

แต่หลายฝ่ายก็มองว่าอาจแก้ไม่ตรงจุด เพราะปัญหาอาจอยู่ที่ช่องชำระเงินสดที่ทำให้รถติดหน้าด่าน 

นอจากนี้ ยังมีแผนการจะพัฒนาระบบเก็บเงินค่าผ่านทางด่วนอัจฉริยะนอกเหนือไปจากระบบตัดเงินในบัตรอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะถูกพัฒนาให้สามารถเรียกเก็บเงินภายหลังกรณีที่รถผ่านด่านแต่ไม่มีเงินในบัตรเหลือเพียงพอ โดยหลังจากที่เจ้าของรถเติมเงินในบัตรอัตโนมัติแล้ว ระบบก็จะหักเงินส่วนที่คงค้างย้อนหลังได้ รวมไปถึงจะพัฒนาระบบตัดเงินค่าผ่านทางที่คงค้างผ่านบัญชีเงินฝากได้ด้วย แต่ทั้งนี้ ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกันว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่

เป็นอีกจุดเล็กๆ ที่อาจจะไม่มีใครสนใจว่ามันจะช่วยให้การจราจรดีขึ้น แต่จากสถิติของรมว.คมนาคมก็บอกชัดเจนว่าต่อ 1 นาทีมันจะระบายรถมากถึงถึง 4-5 เท่าตัว เมื่อเป็นเช่นนั้นมันก็น่าจะลองเอาไม้กั้นบนทางด่วนออกไป เพื่อให้การจราจรบนท้องถนนของกรุงเทพฯ ที่ติดขัดอยู่แล้ว ให้ติดขัดน้อยลงอีกสักนิดก็ยังดี

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้