ก.อุตฯเร่งบังคับมาตรฐานรถยนต์ Euro5 หวังแก้ปัญหาฝุ่น

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 3 ก.พ 2562
แชร์ 6

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมขยับแรง บังคับมาตรฐานรถยนต์ก่อนสู่ตลาดในประเทศต้องผ่าน Euro5 เป็นอย่างน้อย หวังรถใหม่ช่วยลดควันดำลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ปัญหาจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ปกคลุมท้องฟ้ากรุงเทพมหานคร ในหลายพื้นที่ผลการวัดค่าฝุ่นละอองดังกล่าวสูงเกินกว่าที่มาตรฐานกำหนด นั่นคือทะลุ 50 ไมครอน และแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของคนหากได้สูดอกาศที่ปนเปื้อนฝุ่นละอองอันตรายเป็นเวลานานๆ

อีกทั้งตลอดทั้งกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา “รถยนต์”​ ที่วิ่งตามท้องถนนในกรุงเทพฯ และโดยรอบปริมณฑลต่างต้องถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการก่อมลพิษ และเป็นผลพวงของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดขึ้น ทั้งรถยนต์ที่เครื่องยนต์เก่าเกินไป ปล่อยควันดำควันเสียออกมาสู่ชั้นบรรยากาศ

รถยนต์จำนวนมหาศาลในกรุงเทพฯ ที่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลของปัญหาฝุ่นในขณะนี้ 

ควันดำจากรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานเครื่องยนต์ ต่อไปนี้อาจจะลำบากเสียแล้ว

ควันดำจากรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานเครื่องยนต์ ต่อไปนี้อาจจะลำบากเสียแล้ว 

ผลที่ว่าในอีกด้าน มันก็เป็นแรงบวกที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่ประชาชนผู้ใช้รถและนำออกมาใช้บนถนนต้องตระหนักเช่นกัน แต่วกไปหาหน่วยงานภาครัฐก่อน ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรมก็เตรียมเร่งรัดให้การผลิตรถยนต์ใหม่ที่จะออกมาสู่ท้องตลาดให้กับผู้บริโภค จะต้องผ่านเกณฑ์ Euro 5 ภายใน 2 ปี เป้าหมายการกำหนดครั้งนี้ก็เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กนั่นเอง

อีกทั้ง ยังจะได้รณรงค์ให้ประชาชนที่จะเลือกซื้อเลือกหารถยนต์คันใหม่ ให้เลือกซื้อรถยนนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ขึ้นไป โดยสามารถตรวจสอบผ่าน ECO Sticker

ดูเพิ่มเติม 
>> 
ฝุ่นพิษปกคลุม ปอดคนกรุงเทพฯ พังทลาย? ฤาคนร้ายคือ “ดีเซล”
>> ฝุ่นพิษอาจส่งผล ดัน“ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า” สดใส

นับจากนี้อย่างน้อย 2 ปี รถยนต์ที่สู่ตลาดในเมืองไทยต้องผ่านมาตรฐาน Euro 5

นับจากนี้อย่างน้อย 2 ปี รถยนต์ที่สู่ตลาดในเมืองไทยต้องผ่านมาตรฐาน Euro 5 

เรื่องนี้ยืนยันได้ ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ที่ย้ำชัดเจนว่า เพราะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนอยู่ในขณะนี้   ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการสะสมของรถยนต์ Euro 4 ซึ่งปล่อยฝุ่นควันจำนวนมาก 

ดังนั้น สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จึงได้เร่งรัดให้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ให้เร็วยิ่งขึ้น โดยเตรียมกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ใหม่ในประเทศ  ต้องผ่านมาตรฐาน Euro 5 เป็นขั้นต่ำ ภายใน 1-2 ปี  และกำหนดให้โครงการผลิตรถยนต์ xEV ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน  ต้องผลิตรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6  โดยคาดว่าการยกระดับมาตรฐานตามสหภาพยุโรป   ( EU ) จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 37,391 ตัน  หรือลดลงจากเดิมประมาณร้อยละ 80  ภายในปี 2564

ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ย้ำชัดเจนเรื่องมาตรฐานรถยนต์

ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ย้ำชัดเจนเรื่องมาตรฐานรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ประเทศไทยมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ  ได้แก่ Eco car phase 2 จำนวน  27 รุ่น และ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 11 รุ่น ในขณะที่มีรถยนต์นำเข้า 19 รุ่น ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 สำหรับรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้แก่ รถยนต์ขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศ 27 รุ่น  และรถยนต์นำเข้า 84 รุ่น โดยการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองนี้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานใหม่ Euro 5 ขึ้นไป ที่ปล่อยมลพิษและฝุ่นละออง PM2.5 เพียง 1 ใน 5 ของมาตรฐาน Euro 4 เดิม และประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน Euro 5 และ Euro 6 ผ่านฉลาก ECO Sticker ที่ติดอยู่บนตัวรถยนต์ 

ตลาดรถ Chobrod เชื่อว่าสิ่งนี้ จะถือเป็นอีกมาตรการสำคัญของภาครัฐที่จะกระตุ้นให้เกิดสิ่งแวดล้อมดีๆ บนท้องถนน เพราะค่ายรถยนต์ทีผลิตรถยนต์ออกมาขายให้กับลูกค้าก็ต้องผ่านมาตรฐานดังกล่าวด้วย

ดูเพิ่มเติม 
>> เริ่มแล้ว! ตรวจจริง-จับจริง-ปรับจริง รถซิ่ง ควันดำ ลดฝุ่น PM2.5
>> มลพิษฝุ่นควันใน กทม. เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซล มาตรการแก้ไขควรเป็นแบบใด

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้