กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถบรรทุกของช่วงลอยกระทง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 21 พ.ย 2561
แชร์ 6

กรมการขนส่งทางบก ได้ประกาศขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้รถบรรทุกและวัตถุอันตราย โดยขอให้หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้าในช่วงลอยกระทง 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางเข้าร่วมงานของประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเข้าร่วมงเทศกาลลอยกระทง พ.ศ. 2561 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งทำให้การจราจรขัดข้องรถติดและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ

กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถบรรทุกของช่วงลอยกระทง

กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดใช้รถบรรทุกของช่วงลอยกระทง

กรมการขนส่งทางบกจึงได้ขอความร่วมมือสหพันธ์ สมาคม ชมรม และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจำนวน 15 แห่ง โดยให้หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตรายและงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤศจิกายน 2561 เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งหากผู้ประกอบการขนส่งรายใดจำเป็นต้องขนส่งสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ได้ขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงเส้นทางหรือช่วงเวลาที่มีรถสัญจรเป็นจำนวนมาก และต้องกำชับผู้ขับรถขนส่งให้ตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของอุปกรณ์ส่วนควบก่อนใช้งานทุกครั้ง

 

เลี่ยงรถบรรทุก ขนของ ในช่วงลอยกระทง

เลี่ยงรถบรรทุก ขนของ ในช่วงลอยกระทง

สำหรับรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์นั้นก็ควรจะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับยึดตรึงตู้คอนเทนเนอร์ (Twist Lock) ไว้กับตัวรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอและปลอดภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความบกพร่องและใช้งานไม่ได้ของตัวรถและอุปกรณ์ อีกทั้งคนขับรถต้องมีสภาพร่างกายที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ขับรถอย่างปลอดภัย มีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภท มีชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด และที่สำคัญจะต้องไม่มีสารเสพติดในร่างกาย แอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 อย่างเคร่งครัด ซึ่งหากพบการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือหากผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าตรวจสอบและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ช่วงลอยกระทง เทศกาลที่มีการจราจรหนาแน่นทุกปี

ช่วงลอยกระทง เทศกาลที่มีการจราจรหนาแน่นทุกปี

ดูเพิ่มเติม
>>เส้นทางเลี่ยงรถติด!!! วันลอยกระทง
>
>การทางพิเศษฯประกาศจำกัดความเร็วทางด่วนในเขตเมืองห้ามเกิน 80 กม./ชม. เตรียมจับจริง

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องเตรียมเครื่องหมายหรือสัญญาณสำหรับแสดงเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางไว้ประจำรถ  เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนจากด้านหลังรถบรรทุกที่จอดฉุกเฉินในทางหรือไหล่ทางได้ โดยวางเครื่องหมายหรือสัญญาณในระยะห่างจากรถไม่น้อยกว่า 50 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่สามารถเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นได้สังเกตเห็นและหลีกเลี่ยงหรือหยุดรถได้อย่างปลอดภัย และให้รีบย้ายรถออกจากทางเดินรถหรือไหล่ทางโดยเร็ว

กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือ

กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือ

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการขนส่งไม่ได้จัดเตรียมเครื่องหมายไว้ประจำรถตามที่กำหนดหากมีการเรียกตรวจก็จะมีความผิดตามกฎหมายฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ.2558 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนกรณีที่ขึ้นกับผู้ขับรถโดยได้ละเลยไม่แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และถ้าหากเป็นสาเหตุใที่ทำห้เกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับรถและผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิด

ดูเพิ่มเติม
>>จับจริงรถป้ายแดง!! ถ้าไม่จดทะเบียนใน 60 วันจะโดนโทษอะไรบ้าง
>>
อย่าเนียน! กรมขนส่งยัน กรอบป้ายกราฟฟิกไม่ได้ประมูลจริงผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้