กรมการขนส่งทางบกทบทวนนโยบาย ปรับเวลารถบรรทุกวิ่งเข้าเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 7 ก.ย 2562
แชร์ 6

กรมการขนส่งทางบกจัดประชุมเพื่อร่วมหารือและรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อทบทวนหรือพิจารณาถึงแนวทางการปรับเวลาวิ่งเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลของรถบรรทุก ให้ตอบสนองความต้องการได้ทั่วถึงและถูกต้องแก่ทุกฝ่าย

จากนโยบายปรับเวลาการวิ่งของรถบรรทุก ที่ทางกระทรวงคมนาคมมอบหมายให้กรมการขนส่งดำเนินการในเรื่องของการจัดการแนวทางปรับระยะเวลาการใช้ถนนของรถบรรทุกในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ล่าสุดมีการประชุมหารือทบทวนแนวทางนี้กันอีกครั้ง หลังจากพบว่านโยบายดังกล่าวกระทบในหลายภาคส่วน โดยพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความสมดุลแก่ทุกฝ่าย

>> เตือน! 5 ความผิดของผู้ใช้รถ โทษปรับสูงสุด 5,000 บาท แถมคนแจ้งจับได้ตังค์ครึ่งหนึ่ง!
>> ขนส่งไม่ตกลงสิ่งนี้ ค้านนโยบายรถบรรทุกวิ่งช่วงกลางคืน เผยกระทบหลายภาคส่วน

ทบทวนความเหมาะสมในการปรับเวลาวิ่งของรถบรรทุก

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีการขนส่งทางบกได้ออกมาชี้แจงว่า ทางกรมการขนส่งทางบก พร้อมดำเนินตามนโยบายการปรับเวลาวิ่งเข้าเมืองของรถบรรทุก จากเดิมที่อนุญาตให้เดินรถได้ในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และ 21.00-05.00 ให้เปลี่ยนเป็นช่วงเวลาใหม่ คือสามารถวิ่งได้เฉพาะช่วงเวลา 24.00-04.00 น. แทน แต่ทั้งนี้ได้ขอให้จัดประชุมรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพิจารณาถึงความสมดุลในทุกมิติให้มีความสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในทุกด้าน

หลังการประกาศนโยบายพบว่ามีปัญหากระทบหลายภาคส่วน
หลังการประกาศนโยบายพบว่ามีปัญหากระทบหลายภาคส่วน

ถึงแม้นโยบายนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการการแก้ปัญหารถติดบนท้องถนนในกรุงเทพฯ แต่กลับสร้างผลกระทบในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะทางผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวลาในการขนส่งสินค้าที่ต้องปรับเวลาการดำเนินการใหม่ มาตรฐานของคุณภาพสินค้าของสินค้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน รวมไปถึงเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางตามช่วงเวลาดังกล่าว ที่สำคัญคือเรื่องของต้นทุนสินค้าและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีผลกระทบแน่นอนเมื่อต้องมีการปรับเวลา

 

พร้อมรับฟังและวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกฝ่าย

กรมการขนส่งทางบกจัดประชุมหารือเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมแก่ทุกฝ่าย
กรมการขนส่งทางบกจัดประชุมหารือเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมแก่ทุกฝ่าย

กรมขนส่งทางบกจึงมีการจัดประชุมรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อาทิเช่น สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งข้อมูลความคิดเห็นทั้งหมดจะถูกนำเสนอแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก่อนกำหนดเป้นแนวทางปฏิบัติ ภายใต้การวิเคราะห์ข้อมูลจากทุกภาคส่วนอย่างรอบคอบโดยรอบด้าน ซึ่งจะพิจารณาถึงความสมดุลในทุกมิติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่ายอย่างไม่มีเหลื่อมล้ำ และสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุบัน

กวดขันเรื่องการจัดสินค้าในรถบรรทุก

นอกจากการหารือเรื่องการปรับเวลาแล้ว อธิบดีการขนส่งทางบก ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่สามารถเกิดได้จากรถบรรทุกในทุกปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ  โดยเพิ่มการกวดขันเฝ้าระวังกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปนี้

มีการกำหนดระยะเวลาการขับขีของคนขับรถบรรทุก
มีการกำหนดระยะเวลาการขับขี่ของคนขับรถบรรทุก

  • ป้องกันไม่ให้สินค้าที่บรรทุกตกหล่นรั่วไหล ส่งกลิ่นรบกวน และส่องแสงสะท้อน ต้องมีอุปกรณ์สำหรับการยึดตู้สินค้าติดไว้กับตัวรถในสภาพพร้อมใช้ตลอดเวลา เพื่อสร้างความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน
  • กรณีที่เกิดเหตุขัดข้องใด ๆ ทำให้มีความจำเป็นต้องจอดรถบนทางเดินรถหรือไหล่ทาง ต้องจอดรถในลักษณะที่ไม่กีดขวางจราจร จะต้องแสดงเครื่องหมายสัญลักษณ์ที่กำหนดเอาไว้ทางกฎหมายบริเวณด้านหน้าและด้านท้ายรถ ในระยะที่สามารถเตือนให้ผู้ใช้รถอื่นสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน
  • พนักงานที่ขับรถติดต่อกัน 4 ชั่วโมงต้องหยุดพักไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะสามารถขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อกัน เมื่อครบระยะเวลาดังกล่าวต้องเปลี่ยนคนขับโดยทันที

ปัญหารถติดของไทยเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีการหาทางออกสำหรับเรื่องนี้มาอย่างยาวนาน การแก้ไขปัญหาด้วยการออกนโยบายและมาตรการต่าง ๆ จึงต้องดำเนินการอย่างค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป เพื่อให้มองเห็นและเข้าถึงปัญหาที่แท้จริง อันนำไปสู่การรับมือที่สามารถทำได้อย่างจริงจังและได้ผลอย่างยั่งยืนโดยไม่กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

อย่างเรื่องการแก้ปัญหารถติดด้วยวิธีการปรับเวลาการวิ่งของรถบรรทุกเช่นกัน หากทำจริง อาจสามารถลดปัญหารถติดได้จริง แต่นั่นก็ต้องแลกมากลับความไม่สมดุลในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรง ดังนั้นการจะแก้ไขปัญหาที่ดี ต้องเป็นการแก้ไขที่ไม่ได้เป็นการลดปัญหาส่วนหนึ่งและเพิ่มปัญหาไปอีกส่วนหนึ่ง ต้องมาจับตาดูกันต่อไปว่าในอนาคตนโยบายการปรับเวลาของรถบรรทุกดังกล่าว จะสามารถแก้ไขปัญหาและตอบสนองนโยบายของรัฐบาลได้ตรงเป้าหรือไม่?

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ