โดนแล้ว! รถสวมทะเบียน ทำยังไงดี?

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 พ.ย 2565
แชร์ 0

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่องรถสวมทะเบียนกันมาไม่มากก็น้อย หรืออาจจะโดนเอง เพราะรถที่ใช้เพิ่งจะโดนสวมทะเบียนไปหยก ๆ ควรทำอย่างไรดี แก้ไขอย่างไร ที่นี่มีคำแนะนำ

มีข่าวมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เกี่ยวกับการสวมทะเบียนรถ หรือการที่มิจฉาชีพใช้รถติดป้ายทะเบียนปลอมไปทำเรื่องผิดกฎหมายต่าง ๆ จนทำให้เจ้าของรถตัวจริงเดือดร้อน หากโดนสวม ทะเบียน รถ ควรทำอย่างไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ที่นี่มีคำแนะนำ

รถสวมทะเบียน

รถสวมทะเบียน คืออะไร ?

รถ สวม ทะเบียน คือ การนำทะเบียนรถอีกคันหนึ่งมาใช้กับรถอีกคันหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นรถมือสองที่มีการซื้อขายแบบโอนลอย รวมไปถึงการนำรถที่ได้มาโดยวิธีไม่ถูกต้องมาสวมทะเบียนแทนซากรถเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่จดทะเบียนถูกต้อง ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ จะใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น ซึ่งข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน และจังหวัดที่ปรากฏในเล่มทะเบียนรถ รวมถึงป้ายวงกลม จะต้องถูกต้องตรงกัน 

สวมทะเบียนรถ

การสวมทะเบียนรถ ผิดกฎหมายข้อใด

ความผิดของการใช้รถ สวม ทะเบียน หรือใช้หมายเลขทะเบียนรถที่ทำขึ้นเอง ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์ใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถ หรือผู้รับ สวม ทะเบียน รถ จะมีความผิดทางอาญา ฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท

กรณีที่ใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้ หรือ นำสติกเกอร์ไปติดทับส่วนใดส่วนหนึ่งของป้ายทะเบียน หรือ การนำแผ่นป้ายทะเบียนไปตกแต่งลวดลาย หรือใช้กรอบให้ดูเหมือนทะเบียนประมูล จะมีความผิด ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และฐานเปลี่ยนแปลงโดยวิธีใด ๆ หรือปิดบัง หรือทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

ส่วนการใช้แผ่นป้ายและกรอบป้ายทะเบียนรถเลียนแบบป้ายประมูล ผู้ผลิตและผู้ขาย จะมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ส่วนผู้ใช้ จะมีความผิด ฐานใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สวม ทะเบียน รถ

รถโดนสวม ทะเบียน รถ ควรทำอย่างไร ?

กรณีที่รถถูกสวมทะเบียน แล้วโดนใบสั่ง ให้เจ้าของรถแจ้งไปที่ผู้ออกใบสั่ง พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างรถของคุณกับรถสวมทะเบียนปลอม หากมีการตรวจสอบแล้วว่ารถของคุณถูกสวมทะเบียนรถจริง เจ้าหน้าที่ก็จะยกเลิกใบสั่งในระบบ และทำการสืบสวนและค้นหารถ สวม ทะเบียนต่อไป ทั้งนี้ คุณสามารถแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์ใจได้ 

รถ สวม ทะเบียน

หากซื้อรถยนต์มือสองมา และอยากตรวจสอบว่ารถคันนี้ถูกสวมทะเบียนหรือไม่ สามารถนำเล่มทะเบียนรถไปตรวจสอบที่สำนักงานขนส่งทางบกด้วยตัวเองได้ ส่วนวิธีการตรวจสอบตัวป้ายทะเบียน ให้เช็กตัวย่อนูน ขส ที่มุมล่างขวา ลายน้ำรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า และตัวเลข 10 หลักที่ถูกยิงด้วยเลเซอร์บริเวณมุมล่างซ้าย หากมีสัญลักษณ์และตัวเลขดังกล่าว ก็ไม่ใช่ป้ายทะเบียนปลอม แต่จะเป็นการนำป้ายทะเบียนรถอีกคันที่มีลักษณะเหมือนกันมาสวมให้หรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง จึงควรไปเช็กให้แน่ใจที่สำนักงานขนส่งทางบก 

รับ สวม ทะเบียน รถ

อ่านเพิ่มเติม >>