เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ม.ค 2566
แชร์ 0

สายแต่งรถที่รักความสวยงาม อาจจะสงสัยว่า เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม ? หรือถ้าล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่ ? มีขั้นตอนอย่างไร ที่นี่มีคำแนะนำมาฝาก

การแต่งรถ ปรับอุปกรณ์ หรือเปลี่ยนล้อแม็ก หลังการทำประกันไปแล้ว ต้องแจ้งให้บริษัทประกันได้รับทราบทุกครั้ง ว่าได้มีการตกแต่ง ดัดแปลง หรือติดตั้งอุปกรณ์บางส่วนเพิ่มเติม เพื่อให้ทางบริษัทพิจารณาเรื่องความคุ้มครอง ซึ่งการพิจารณานั้น จะขึ้นอยู่กับลักษณะการแต่งรถ หากปรับแต่งเพื่อความสวยงาม บริษัทจะรับพิจารณาประกันตามปกติ แต่ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้ใหญ่กว่ามาตรฐานทั่วไป หรือเป็นการปรับแต่ง ดัดแปลงเพื่อความเร็ว หรือแต่งรถที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ทางบริษัทประกันจะไม่รับพิจารณา เพราะถือว่าใช้งานอย่างผิดวัตถุประสงค์นั่นเอง 

เปลี่ยนล้อ แม็ ก เคลมประกันได้ไหม
เปลี่ยนล้อ แม็ ก เคลมประกันได้ไหม

ขั้นตอนการแจ้งประกัน เมื่อแต่งรถ-ปรับเปลี่ยนชิ้นส่วน

1. โทรหาบริษัทประกันภัยรถยนต์
2. ถ่ายรูปรถบริเวณที่มีการเปลี่ยนแปลง แล้วส่งให้บริษัทประกัน
3. แจ้งเลขที่กรมธรรม์
4. รอบริษัทประกันพิจารณา และแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
5. ชำระเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม เป็นอันเสร็จ

เปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกัน ได้ไหม ?

สามารถเคลมประกันได้ตามปกติ แต่ต้องแจ้งบริษัทประกันให้ได้รับทราบก่อนว่ามีการเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมชิ้นส่วนใดบ้าง หากเปลี่ยนล้อแม็กมาแล้ว แต่ไม่แจ้งให้ทางบริษัทประกันได้รับทราบ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ทางบริษัทประกันจะชดใช้ค่าเสียหายให้เท่ากับราคาของล้อแม็กเดิมที่ติดตั้งมากับรถในวันทำประกัน 

เปลี่ยน ล้อ แม็ ก เคลม ประกัน ได้ ไหม
เปลี่ยน ล้อ แม็ ก เคลม ประกัน ได้ ไหม

ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกันได้ไหม ?

เมื่อล้อแม็กเป็นรอยจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การเฉี่ยว หรือชน เมื่อต้องการแจ้งเคลมล้อแม็กกับทางบริษัทประกัน สามารถทำได้ (ถ้าทำประกันที่ให้ความคุ้มครองส่วนนี้ไว้) โดยทำตามขั้นตอน ได้ดังนี้

1. โทรแจ้งทางบริษัทประกันภัยรถยนต์
2. ส่งหลักฐานความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น รูปถ่ายล้อแม็กที่เป็นรอย หรือเสียหาย พร้อมแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น รายละเอียดของอุบัติเหตุ เลขที่กรมธรรม์ ฯลฯ
3. เสนอราคาชิ้นส่วนที่บริษัทต้องรับผิดชอบ และรอการอนุมัติ
4. นำเข้าอู่หรือศูนย์ที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันภัย หากไม่ใช่อู่หรือศูนย์ในเครือสามารถนำใบเสร็จไปเบิกเงินกับทางบริษัทได้ 

ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกัน
ล้อแม็กเป็นรอย เคลมประกัน

สรุป หากถามว่าเปลี่ยนล้อแม็ก เคลมประกันได้ไหม ? บอกเลยว่า ได้ แต่ต้องแจ้งกับทางบริษัทให้ได้รับทราบ พร้อมจ่ายค่าเบี้ยเพิ่มเติมให้เรียบร้อยก่อน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจนล้อแม็กเป็นรอย หรือเสียหาย จะได้รับเงินชดเชยเต็มจำนวนตามที่แจ้งไป แต่ถ้าไม่ได้แจ้งไว้ ก็จะได้เงินชดเชยเท่ากับราคาของล้อแม็กเดิม

อ่านเพิ่มเติม >>

เคลม ล้อ แม็ ก
เคลม ล้อ แม็ ก