เจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ ควรทำอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 ต.ค 2566
แชร์ 4

ใครที่ชอบขับรถออกต่างจังหวัดควรรู้ไว้ ! เมื่อเจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ ควรทำอย่างไร ? จึงจะขับรถต่อไปได้อย่างปลอดภัย บทความนี้มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน !

เมื่อต้องขับรถออกต่างจังหวัดที่ต้องผ่านเส้นทางตัดป่า-เขา หรือขับรถท่องเที่ยวตามอุทยาน ก็อาจจะได้เจอกับช้างป่า เจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่แถวนั้น ซึ่งเมื่อแจ๊กพ็อตแตกเจอน้องช้างตัวโต หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าต้องทำยังไงจึงจะปลอดภัย ที่นี่มีเคล็ดลับดี ๆ มาแนะนำกัน

รู้หรือไม่ เมื่อเจอช้างป่า ใช่ว่าจะสามารถขับรถผ่านมาง่าย ๆ เลย แต่ต้องรู้วิธีรับมือกับช้างป่า หากไม่รู้แล้วไปเผลอทำให้ช้างหงุดหงิดหรือโกรธเข้า ก็อาจทำให้เกิดอันตรายให้ผู้ขับขี่รวมถึงผู้โดยสารในรถได้ โดยสามารถทำตามคำแนะนำได้ ดังนี้ 

เจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ

วิธีรับมือ เมื่อเจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ

1. สังเกตอารมณ์น้องช้าง

  • เมื่อช้างอารมณ์ดี หูและงวงจะสะบัดไปมา หางแกว่ง มักจะดึงต้นไม้กิน และไม่ค่อยสนใจอย่างอื่นเท่าไหร่ แต่ก็มักจะวิ่งไล่ผู้รบกวน 2-3 ครั้ง เป็นระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น และไม่ทำอันตรายแม้รถจะวิ่งมาใกล้ก็ตาม
  • หากช้างอารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง งวงนิ่ง และจ้องมาทางผู้รบกวน เหมือนจะพุ่งเข้าใส่ ช้างขี้วีนส่วนใหญ่มักจะเป็นช้างแม่ลูกอ่อน ช้างตกมัน ซึ่งอาจทำร้ายผู้รบกวนได้แม้จะอยู่ไกล

2. ติดเครื่องยนต์ไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถหนีได้อย่างทันท่วงที 

3. หยุดรถให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้ค่อย ๆ ถอยหลังรักษาระยะห่างไว้ เมื่อช้างหลบจากถนนไปแล้ว ค่อยเคลื่อนรถผ่านไป

4. กรณีที่บนถนนไม่ได้มีรถเพียงคันเดียว หากรถคันหน้าเปิดไฟถอย รถคันหลังก็ต้องถอยตามอย่างมีสติด้วยเช่นกัน เพราะทุกคนในขณะนั้นล้วนเป็นผู้ประสบภัย 

5. ห้ามบีบแตร หรือส่งเสียงดัง จนรบกวนน้องช้าง เพราะอาจทำให้น้องหงุดหงิด และเข้ามาหาคุณได้ 

เจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ

อ่านเพิ่มเติม >>

6. ถ้าอยู่ในวงล้อมของช้าง หากเป็นเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ แล้วค่อย ๆ เคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างอยู่น้อย และอย่าดับเครื่องยนต์หรือปิดไฟเด็ดขาด แม้บางครั้งคุณจะต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงช้างก็ตาม 

7. กรณีพบช้างในตอนกลางคืน ให้เปิดไฟไว้เสมอเพื่อสังเกตอาการของช้าง โดยห้ามใช้ไฟกะพริบอย่างเด็ดขาด เพราะอาจดึงดูดสายตาของช้างได้ 

8. หากต้องการถ่ายรูป อย่าใช้แฟลช เพราะอาจทำให้ช้างตกใจ จนเข้ามาทำร้ายคุณได้ 

9. อย่าจอดรถลงไปถ่ายรูปช้างใกล้ ๆ เด็ดขาด เพราะอาจทำให้คุณวิ่งหนีขึ้นรถไม่ทัน และควรระลึกอยู่เสมอว่า ช้างมักอยู่กันเป็นฝูง แม้จะเจอช้างเพียงตัวเดียว ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีตัวอื่น ๆ ตามมา 

10. ช้างมีประสาทสัมผัสหู จมูก และตา ที่ดีมาก ๆ ดังนั้นจึงไม่ควรดับเครื่องยนต์ เพราะช้างอาจจะเข้ามาหาและใช้การสัมผัสแทนการฟัง หรือดู ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับคุณได้ 

11. อย่าจอดรถดูช้าง เพราะอาจมีรถคันอื่นตามมา ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ 

เมื่อเจอช้างป่า ตอนขับรถ ควรทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด อย่าคิดว่าไม่เป็นไร เพราะหากเผลอไปทำให้ช้างหงุดหงิดหรือโกรธขึ้นมา อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้เลย ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ นะจะบอกให้ 

เจอช้างป่าบนถนน ตอนขับรถ

ขอบคุณข้อมูลจาก khaoyainationalpark.com, pptvhd36

หากสนใจรถยนต์ มือ สอง ราคาถูก ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
แหล่งซื้อขายรถยนต์ มือ สอง ราคา ถูก ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ