อุปกรณ์รถยนต์ที่ต้องเช็ก เมื่อใช้รถตอนหน้าฝน มีอะไรบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ก.ค 2566
แชร์ 0

ในช่วงหน้าฝนนี้ ควรเช็กอุปกรณ์ใดบ้างให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สำหรับการใช้งานในฤดูฝน

ช่วงหน้าฝน นอกจากจะต้องระวังในเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังต้องระวังในเรื่องสภาพของรถยนต์ที่อาจมีอุปกรณ์บางชิ้นมีปัญหาระหว่างใช้งาน จนสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน รวมถึงอาการเสื่อมสภาพที่อาจมาไวกว่าปกติจากการใช้งานในช่วงหน้าฝน จึงควรดูแลบำรุงรักษาให้มีความพร้อมในการใช้งานอยู่เสมอ แล้วมีจุดไหนที่ควรตรวจเช็กบ้าง มาดูกัน 

การตรวจสภาพรถยนต์หน้าฝน

อุปกรณ์ภายนอกรถ

ในช่วงหน้าฝน อย่าลืมตรวจเช็กอุปกรณ์เหล่านี้ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นใบปัดน้ำฝน ที่ฉีดน้ำล้างกระจก สัญญาณไฟ ยางรถยนต์ รวมถึงสภาพระบบเบรก ที่มีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ หากละเลยในการดูแลรักษาอาจทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้ 

1. ใบปัดน้ำฝน

ตรวจเช็กว่าใบปัดน้ำฝนว่ามีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดหรือไม่ หากไม่มีก็สามารถใช้งานต่อได้ และอย่าลืมเช็กสภาพยาง หากยางใบปัดน้ำฝนมีความแข็งและเป็นขุย แสดงว่าเสื่อมสภาพ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทันที

การตรวจสภาพรถยนต์หน้าฝน

2. ที่ฉีดน้ำล้างกระจก

เช็กระดับน้ำล้างกระจกในหม้อพักว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ มอเตอร์ยังทำงานและฉีดได้แรงเหมือนเดิมหรือเปล่า หากมอเตอร์เสีย ไม่ทำงาน ควรเปลี่ยนใหม่ นอกจากนี้ ให้ตรวจดูบริเวณหัวฉีด หากหัวฉีดตัน ฉีดน้ำไม่ออก ให้นำเข็มเล็ก ๆ แทงสวนเข้าไปเพื่อเซาะเศษฝุ่นปะปนมากับน้ำออก 

3. สัญญาณไฟ

อย่าลืมตรวจเช็กสัญญาณไฟต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก หากจุดใดจุดหนึ่งไม่ทำงาน จะส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นของทั้งผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางที่ขับตามหรือขับสวนทางมา จนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

การตรวจสภาพรถยนต์หน้าฝน

4. ยางรถยนต์

ยางรถยนต์ที่ดีจะต้องมีดอกยางลึกไม่ต่ำกว่า 3-4 มิลลิเมตร หากดอกยางเหลือน้อยหรือเสื่อมสภาพจะส่งผลต่อการเกาะถนนและการรีดน้ำ อาจทำให้รถเหินน้ำได้ นับว่าเสี่ยงอันตรายสุด ๆ สำหรับการขับขี่ในช่วงหน้าฝน จึงควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

5. ระบบเบรก

เช็กผ้าเบรก จานเบรก หากเบรกแล้วมีเอี๊ยด ๆ แสดงว่าผ้าเบรกอาจจะใกล้หมด ส่วนน้ำมันเบรกต้องอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า MIN และต้องมีสีใส หากมีสีดำควรเปลี่ยนใหม่ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีของระบบเบรก

การตรวจสภาพรถยนต์หน้าฝน

การทำความสะอาดหลังขับรถลุยฝน

น้ำฝนไม่ได้ช่วยทำให้รถสะอาดแต่อย่างใด แต่อาจจะนำคราบสกปรก เช่น เศษดิน โคลน เศษหิน มาเกาะติดรถจนทำให้เกิดคราบฝังแน่นยากต่อการทำความสะอาด หลังขับรถลุยฝนมา จึงควรทำความสะอาดทันที โดยใช้น้ำสะอาดล้างเพื่อขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ให้หลุดออกไป นอกจากนี้ หลังขับรถลุยฝนมา อย่าเพิ่งใช้ผ้าแห้งเช็ดโดยทันที เพราะอาจทำให้รถเกิดรอยขีดข่วนได้ ควรล้างคราบสิ่งสกปรกออกก่อน จึงใช้ผ้าเช็ดตาม

การดูแลรักษาอุปกรณ์เหล่านี้ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณเอง รวมถึงผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดได้อีกด้วย 

การตรวจสภาพรถยนต์หน้าฝน

ขอบคุณข้อมูลจาก car.kapook

อ่านเพิ่มเติม >>