อันตราย! 6 ประเภทรถที่ไม่ควรขับตามหลัง-นำหน้า

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.ย 2565
แชร์ 0

รถประเภทไหนบ้างที่ไม่ควรขับตามหลัง-นำหน้า หรือต้องระวังเมื่อจำเป็นต้องขับตามหลัง-นำหน้า แนะนำ 6 ประเภทรถที่ไม่ควรขับตามหลัง-นำหน้า เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

อันตรายบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราจึงต้องระวังทุกครั้งที่ขับรถ นอกจากจะต้องระวังไม่ให้ขับไปเฉี่ยวชนคนอื่น หรือเสยขอบฟุตบาทแล้ว ยังต้องระวังรถคันอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเราด้วยเช่นกัน ซึ่งบนท้องถนน จะมีรถบางประเภทที่ไม่ควรขับตามหลัง-นำหน้า หรือต้องระวังเป็นอย่างมากเมื่อจำเป็นต้องขับตามหลัง-นำหน้า จะเป็นรถแบบไหนบ้าง มาดูกัน 

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

1. รถพยาบาล

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

แน่นอนอยู่แล้ว เมื่อเห็นรถพยาบาลกำลังปฏิบัติหน้าที่ รถคันอื่น ๆ ท้องถนนจะต้องหลีกทางให้รถพยาบาลไปก่อน หากไม่หลบทางหรือขับแช่เลนเอาไว้ จะถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 76 ที่ระบุเอาไว้ว่า เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฏิบัติหน้าที่ ใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากไม่ยอมหลบหลีกให้รถพยาบาลให้ได้ปฏิบัติงาน จะมีโทษปรับสูงสุด 500 บาท 

2. รถบรรทุกสิ่งอันตราย

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

ต้องระวังอย่างยิ่งยวด สำหรับรถที่บรรทุกสิ่งของอันตราย เช่น ลวดเหล็ก เสา แผ่นเหล็ก ท่อนซีเมนต์ ดิน หิน น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ เป็นต้น หากเป็นวัตถุยาว ๆ หรือพวกดิน-หิน ไม่ว่าจะขับนำหน้าหรือตามหลังอยู่ก็ควรเว้นระยะห่างเอาไว้ เพื่อป้องกันวัตถุเหล่านั้นพุ่งเข้าใส่เมื่อรถเกิดการเบรกกะทันหัน ส่วนวัตถุไวไฟ แม้จะบรรทุกมาอย่างแน่นหนาแล้ว แต่ก็อาจเกิดการรั่วไหลได้ จึงควรขับเว้นระยะห่างเอาไว้ และอย่าสูบบุหรี่หรือจุดประกายไฟใกล้บริเวณตัวรถคันดังกล่าวเป็นอันขาด

3. รถขนสัตว์

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

แม้จะมีการกั้นคอกหรือติดกรงเอาไว้อย่างแน่นหนาให้พอวางใจได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะสัตว์บนรถมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา บางครั้งจึงยากที่จะควบคุม การขับรถตามหลังรถขนสัตว์ จึงอาจทำให้คุณได้รับอันตรายจากการที่สัตว์พลัดตกลงมา รวมไปถึงอาจโดนสิ่งปฏิกูลจากสัตว์กระเด็นใส่บริเวณกระจกรถ จนส่งผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ด้วยเช่นกัน 

4. รถสภาพเก่ามาก ๆ

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

เมื่อเห็นรถยนต์ที่มีสภาพผุพัง เสื่อมโทรม ควรหลีกเลี่ยงหรือเว้นระยะห่างเอาไว้ เพราะไม่รู้เลยว่าชิ้นส่วนต่าง ๆ ในรถ เช่น ยางรถยนต์ ประตูรถ เป็นต้น จะหลุดร่วงหรือปลิวเข้าใส่รถยนต์คันอื่น ๆ บนท้องถนนเมื่อไหร่ นอกจากนี้ รถคันดังกล่าวอาจมีปัญหาที่เครื่องยนต์ อย่างเกิดอาการกระตุก หรือติด ๆ ดับ ๆ ขณะขับขี่ หากดับกลางทางขึ้นมา รถที่ขับตามหลังมาอาจจะชนท้ายกับรถคันดังกล่าวได้

5. รถบรรทุก/รถหกล้อ/รถสิบล้อ

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

เป็นข่าวให้เห็นเรื่อย ๆ สำหรับอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีสาเหตุมาจากรถบรรทุก/รถหกล้อ/รถสิบล้อ เพราะรถประเภทนี้มีขนาดใหญ่ จึงมีมุมอับสายตาที่คนขับไม่อาจมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นจุดหน้ารถ (ฝั่งที่นั่งข้างคนขับ) ข้างรถด้านซ้าย และด้านหลังรถบรรทุก รถคันอื่นที่อยู่รอบข้างจึงต้องเว้นระยะห่างเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตามมานั่นเอง

6. รถเครน/รถยก

รถที่ไม่ควรขับตามหลัง ?

รถเครน/รถยก แม้จะเห็นได้ไม่บ่อยนักบนท้องถนน แต่ก็ควรเว้นระยะห่างเอาไว้เมื่อพบเห็น เนื่องจากรถเครนมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก รถประเภทนี้จึงต้องขับไปอย่างช้า ๆ การขับตามหลังรถประเภทนี้ นอกจากจะต้องเสียเวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นแล้ว ยังอาจเกิดอันตรายตามมาได้อีกด้วย

การเว้นระยะห่างจากรถที่ไม่ควรขับตามหลัง-นำหน้า จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในการขับรถ คือความไม่ประมาท ผู้ใช้รถใช้ถนนจึงควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เคารพกฎจราจร มีมารยาทและมีน้ำใจกับผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ 

อ่านเพิ่มเติม >>