อย่าหาทำ ! ขับรถย้อนศร โดนปรับนะวิ

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 พ.ย 2565
แชร์ 0

ขับรถย้อนศร พฤติกรรมอันมักง่ายที่เห็นได้ทุกที่ในไทย ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมทางคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการจราจรติดขัด หรือเกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นเสียชีวิต

พฤติกรรมการขับขี่ชุ่ย ๆ ที่เห็นได้ประจำในไทยนอกจากการขับรถบนทางเท้า ก็คือ การขับขี่รถย้อนศร อันเกิดจากความมักง่าย หรือข้ออ้างที่ว่า “ขี้เกียจไปกลับรถไกล ๆ” ส่วนใหญ่มักจะเป็นรถเล็ก ๆ อย่างรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่ได้คล่องแคล่ว ลัดเลาะได้ง่าย ซึ่งการกระทำเหล่านี้ อาจทำให้ผู้ร่วมทางได้รับความเดือดร้อน เช่น ทำการจราจรติดขัด หรือเกิดอุบัติเหตุชนปะทะกัน จนบาดเจ็บไปจนถึงเสียชีวิต 

ย้อนศร

ห้ามย้อนศร ผิดกฎหมาย

การขับขี่รถย้อนศร เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 33 มาตรา 34 บทลงโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษปรับ ตั้งแต่ 200-500 บาท

ขับรถย้อนศร

กรณีขับย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (8) มาตรา 160 (3) ฐานขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขับรถย้อนศร

ขับรถย้อนศร แล้วเกิดอุบัติเหตุ

กรณีที่รถย้อนศรชนกับรถที่อยู่ในช่องทางปกติ ผู้ที่ขับขี่รถย้อนศรจะมีความผิดและต้องโทษปรับตามกฎหมายแน่นอน ส่วนเรื่องที่ว่าใครชนใคร หรือใครเป็นฝ่ายผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนต่อไป เพื่อชั่งน้ำหนักความผิดตามเจตนา หากมีหลักฐานประกอบ เช่น คลิปจากกล้องหน้ารถหรือกล้องวงจรปิด ก็อาจจบเรื่องนี้ได้เร็วขึ้น 

ห้ามย้อนศร

เมื่อเกิดเหตุขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด บริษัทประกันภัยรถยนต์ จะให้ความคุ้มครองตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งอาจได้ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหาย รวมถึงค่าซ่อมรถทั้งของคุณและคู่กรณี

ฉะนั้น จึงห้ามย้อนศร เพราะไม่ใช่แค่เสียค่าปรับแล้วก็จบ แต่อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมถนนคนอื่น ๆ และทำให้ตัวเองเดือดร้อนอีกด้วย หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นมา ต่อให้มีเงินมากขนาดไหน ก็เอาชีวิตของใครกลับมาไม่ได้ 

ย้อนศร

ขับรถย้อนศร

อ่านเพิ่มเติม >>