วิธีดูแลรักษารถเก่า ให้รถอยู่กับเรานาน ๆ

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 พ.ค 2566
แชร์ 2

อาการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ที่ถูกใช้งานเป็นระยะเวลานาน แต่จะทำอย่างไรให้รถยนต์คันเก่าคู่ใจอยู่กับเราไปนาน ๆ ในบทความนี้ มีวิธีดูแลรักษารถเก่ามาฝากกัน

เมื่อใช้งานไปนาน ๆ รถยนต์ก็ต้องเสื่อมสภาพหรือมีจุดชำรุดเป็นเรื่องธรรมดา การดูแลรักษารถยนต์เก่าจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้รถเก่าคู่ใจอยู่กับคุณไปนาน ๆ แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการอุบัติเหตุที่อาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในรถได้อีกด้วย ซึ่งวิธีดูแลรักษารถเก่านั้นสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

วิธีดูแลรักษารถเก่า

วิธีดูแลรักษารถเก่าเอง

ระบบของเหลว

ตรวจเช็กและเปลี่ยนระบบของเหลวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาแอร์ น้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำ น้ำในถังฉีดกระจก น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง ซึ่งวิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์เก่า รวมถึงระบบของเหลวต่าง ๆ เหล่านี้สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ใช้งบไม่มาก และหาซื้ออุปกรณ์ได้ตามท้องตลาดและช่องทางออนไลน์ทั่วไป

วิธีดูแลรักษารถเก่า

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์ ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานให้กับรถยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ผู้ใช้รถจึงควรตรวจเช็กสภาพแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากมีคราบขี้เกลือเกาะอยู่ตามขั้วแบต ควรทำความสะอาด แต่หากมีอาการบวม รอยแตกร้าว เสียรูป ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน นอกจากนี้ อย่าลืมเช็กระดับน้ำกลั่น (สำหรับแบตเตอรี่ประเภทน้ำ) หากพร่องลงควรเติมให้อยู่ระดับขีดบน

วิธีดูแลรักษารถเก่า

ระบบไฟ

ระบบไฟส่องสว่างมีความสำคัญอย่างมากในการขับขี่ โดยเฉพาะเวลากลางคืน ก่อนนำรถเก่ามาใช้งาน จึงควรตรวจเช็กระบบไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรก และไฟท้ายว่ายังใช้งานได้ปกติหรือไม่ หากพบส่วนที่ชำรุดให้นำหลอดใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเอง 

วิธีดูแลรักษารถเก่าเอง

ยางรถยนต์

เช็กสภาพยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากยางมีรอยร้าว แก้มยางแตก ยางบวม ดอกยางหาย ควรเปลี่ยนยางใหม่ให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจเช็กลมยางให้อยู่ในระดับที่พอดี โดยสามารถดูระดับลมยางที่ถูกต้องได้ที่คู่มือประจำรถของคุณ

วิธีดูแลรักษารถเก่าเอง

สังเกตอาการรถยนต์

แม้การซ่อมรถจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แต่การสังเกตอาการของรถยนต์นั้นทำได้ทุกคนแน่นอน เมื่อนำรถเก่ามาใช้งานอย่าลืมสังเกตความผิดปกติของรถยนต์ หากพบอาการที่อาจเป็นปัญหา เช่น เบรกมีเสียงดัง เบรกหอน เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและแก้ไขให้ 

การดูแลรักษารถเก่าให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะเป็นรถที่ไม่ค่อยใช้งาน หรือจอดอยู่ก็ตาม แต่ระยะเวลาที่ยาวนานอาจทำให้รถของคุณมีจุดที่ชำรุดหรือสึกหรอได้ ก่อนออกเดินทางจึงต้องเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมต่อการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

วิธีดูแลรักษารถเก่าเอง

อ่านเพิ่มเติม >>