รถแฮทช์แบคสุดอันตราย โดนชนยุบครึ่งคัน ตั้งคำถามดัง ๆ กับความปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ย 2566
แชร์ 0

เผยภาพอุบัติเหตุที่เห็นแล้วต้องตั้งคำถามดัง ๆ กับรถตัวถังแฮทช์แบค ที่ได้ความอเนกประสงค์ ห้องโดยสารกว้าง แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุยุบถึงครึ่งคัน ความปลอดภัยมีจริงไหม แล้วที่ทดสอบชนมาละ ทำไมถึงมีภาพรถยุบครึ่งคัน

โดนชนยุบครึ่งคัน

 

เผยภาพอุบัติเหตุสุดหวาดเสียวแทนเจ้าของรถ พร้อมตั้งคำถามถ้ามีผู้นั่งโดยสารด้านหลังละ จะรอดไหม ? เมื่อเพจ FM91 Trafficpro ได้รายงานอุบัติเหตุไว้ว่า วันที่ 6 สิงหาคม 2566 "เวลา 06.47 น. ยังไม่พ้นกีดขวาง ชนกันหลายคัน ถนนพหลโยธิน ขาเข้า ในช่องทางหลัก เลยหน้า รพ.ราชวิถี 2 (รังสิต) เล็กน้อย กีดขวางเลนขวา รถติดมาก ท้ายแถวสะสมเชิงทางลงสะพานข้ามคลองรังสิต"

โดนชนยุบครึ่งคัน

ในภาพจะเห็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อนที่เลนขวาสุด โฟกัสไปที่รถคันสีขาวโดนอัดก็อปปี้จากรถทัวร์ที่ด้านหลัง จนเป็นภาพตัวถังรถหายไปครึ่งคัน มองแทบไม่ออกว่าเป็นรถอะไรเลย พร้อมประเด็นถกเถียงในเรื่องความแข็งแรงของรถเกิดขึ้น

ซูซูกิ สวิฟท์

รถคันสีขาวในข่าวคือ ซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) โฉมปี 2012-2018

ซูซูกิ สวิฟท์ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยในปี 2007 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 102 แรงม้า ต่อมาเมื่อรัฐบาลไทยผลักดันโครงการอีโคคาร์ ซูซูกิ สวิฟท์ ก็ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซิน 1.3  ลิตรได้เกิดขึ้นในปี 2009 ต่อด้วยโครงการรถคันแรก 2012 ทั้งหมดเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อ ซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) 

ในตัวรุ่นของรถเองก็มีความโดดเด่นมากในยุคนั้นที่ ซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) นำเสนอรูปแบบ Cubical Design รูปลักษณ์ที่ทันสมัย ประหยัดน้ำมัน ขับขี่คล่องตัว และทำราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 535,000 บาท ส่งผลซูซูกิ สวิฟท์ มียอดขายสะสมกว่า 100,000 คัน

โดนชนยุบครึ่งคัน

ผลทดสอบชน ซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) โฉมปี 12-18 คะแนนความปลอดภัยรวม 4 ดาว จาก 5 ดาว

มีได้รับการทดสอบความปลอดภัยโดยอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ในปี 2012 ได้รับคะแนนความปลอดภัยรวม 4 ดาว จาก 5 ดาว

  • การปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ คะแนนเต็ม 16 คะแนน ได้รับ 15.7 คะแนน
  • การปกป้องผู้โดยสารเด็ก คะแนนเต็ม 40 คะแนน ได้รับ 38 คะแนน
  • การปกป้องผู้เดินถนน คะแนนเต็ม 16 คะแนน ได้รับ 14 คะแนน
  • ระบบความปลอดภัย คะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้รับ 9 คะแนน

การทดสอบความปลอดภัยของซูซูกิ สวิฟท์ โฉมปี 12-18 ถือว่าอยู่ในระดับดี โดยได้รับคะแนนความปลอดภัยรวม 4 ดาว จาก 5 ดาว ซึ่งถือว่าสูงสำหรับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกัน ด้วยออปชันความปลอดภัย โครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง สามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดี, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรก ABS, ระบบควบคุมการทรงตัว ESP

แต่มีหมายเหตุถึงการทดสอบในครั้งนั้นว่า "การปกป้องผู้โดยสารเด็ก บริเวณหัวของผู้โดยสารเด็กอายุ 6 ปี ในเบาะนั่งนิรภัยด้านหลัง สัมผัสกับโครงสร้างตัวถังรถเล็กน้อย" นั้นหมายถึงการยุบของตัวถังเวลาโดนชนจากด้านหลังซึ่งคล้ายกับอุบัติเหตุที่เกิดยุบครึ่งคัน

โดนชนยุบครึ่งคัน

ผลทดสอบก็ดี ทำไมยุบครึ่งคัน ?

จากภาพอุบัติเหตุ จะสังเกตุเห็นว่าคานกันชนหลังยุบมาเพียงเล็กน้อย เนื่องจากความสูงที่ต่างกันของรถทัวร์กับซูซูกิ สวิฟท์ ทำให้จุดปะทะเข้าไปโครงสร้างห้องโดยสารโดยตรง จนเกิดเป็นภาพที่ตัวถังรถหายไปครึ่งคัน

แตกต่างกับการทดสอบชน ที่จุดชนทั้งหน้าและหลัง จะเป็นรถหรืออุปกรณ์พิเศษที่มีความสูงของจุดชนไล่เลี่ยกันกับคานคานกันชนของรถที่ทดสอบ

โดนชนยุบครึ่งคัน

อุบัติเหตุครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับรถทุกรุ่นเมื่อถูกชนจากด้านหลัง โดยเฉพาะรถตัวถังแฮทช์แบคที่มีจุดชนอยู่ต่ำ มีโอกาสกระทบถึงในห้องโดยสารสูงมาก ภาพนี้ยืนยันได้ และน่าจะเป็นข้อมูลที่ดีในการเลือกตัดสินใจเลือกซื้อรถในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยครับ 

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

แท็ก Suzuki Suzuki Swift