คุณอาจไม่เคยรู้จัก? 5 รถเคยจำหน่ายในไทย ที่พังเพราะการตลาด

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ต.ค 2563
แชร์ 7

คุณอาจไม่รู้จักรายชื่อ 5 แบรนด์รถเหล่านี้เพราะการตลาดในไทยที่ไม่ค่อยจะเก๋ไก๋สักเท่าไหร่ ลองมาเช็กดูกันว่า รถเคยจำหน่ายในไทยเหล่านี้ มีคันไหนบ้างที่คุณคุ้นเคย

มีเหตุผลมากมากมายที่ค่ายรถจะเลิกทำตลาดในไทย หลัก ๆ เลยที่ทุกคนคงทราบกันดี นั่นก็คือเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ ที่เป็นสาเหตุสำคัญในการปิดตัวลงของค่ายรถหลาย ๆ ค่ายในไทย นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน

เชฟโรเลต ค่ายรถเคยจำหน่ายในไทย
เชฟโรเลต ประกาศยุติการทำตลาดในไทย

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระแสความนิยมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย หรือปัญหาจากตัวรถในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งราคา คุณภาพของรถ และยังรวมไปถึงเรื่องของตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการอีกด้วย ที่แม้ในปัจจุบันปัญหาเหล่านี้ก็ยังเจอกันได้ในค่ายรถที่ยังเปิดตัวอยู่ด้วยเช่นกัน และอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ นั่นก็คือ การทำการตลาดนั่นเอง ถ้าหากทำการตลาดได้ดี โอกาสที่จะเติบโตในวงการรถยนต์ก็จะสูงขึ้นตามมาด้วย และเช่นเดียวกัน หากทำการตลาดออกมาได้ไม่ถูกจุด ก็ต้องมีผลกระทบตกทอดกันไปตามลำดับ จากเดิมที่มีปัญหาแค่รุ่นรถ ก็ส่งผลต่อไปถึงระดับค่ายรถด้วยเช่นกัน ดังเช่น 5 แบรนด์รถดังเคยจำหน่ายในไทย ที่เราจะนำมาเสนอดังนี้

Seat การถูกจดจำอย่างเจือจาง

แบรนด์รถยุค 90 ที่หวังตีตลาดในไทยในฐานะรถสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงานที่ใฝ่ฝันการขับขี่รถยุโรปในราคาที่จับต้องได้ เปิดตัวด้วยรุ่น Cordoba รถซีดาน 4 ประตู รูปทรงเล็ก กะทัดรัด มาพร้อมกับ Seat Alhambra ที่เป็นรถสำหรับครอบครัวในยุคที่ MPV กำลังเฟื่องฟู

Seat Cordoba รถเคยจำหน่ายในไทย
หลายคนไม่รู้ Seat Cordoba เคยถูกจัดจำหน่ายที่ไทย

โดย Seat ถึงจะได้รับความสนใจในการเปิดตัวจำหน่ายช่วงแรก แต่กลับเป็นว่าไม่ได้รับความนิยมได้เท่าที่ควร เพราะการทำตลาดของทางค่ายแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ และเน้นเจาะกลุ่มตลาดเล็ก โดย Seat อยู่ในวงการยานยนต์บ้านเรามาตั้งแต่ช่วงปี 1995  และเลิกทำตลาดไปแบบเงียบ ๆ เมื่อช่วงปี 2000 ต้น และในปัจจุบันชื่อของ Seat ก็ไม่ค่อยเป็นที่จดจำเท่าไหร่

Skoda รถดีที่ถูกลืม

ชื่อของ Skoda หากเทียบกันแล้ว น่าจะเป็นชื่อที่คุ้นหูกว่า Seat ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์รถเดียวจากสาธารณรัฐเช็กที่มาทำตลาดในบ้านเรา แม้หลาย ๆ อย่างจะเป็นรองรถยุโรป แต่ก็ชูจุดขายเรียกคะแนนได้ด้วยราคาที่ถูกกว่า โดยรุ่นที่พอจะมีชื่อที่คุ้นเคยมีการเปิดจำหน่ายคือ Octavia และ Superb

Skoda Octavia รถเคยจำหน่ายในไทย
Skoda Octavia ขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่ดี แต่ถูกลืมในเวลาต่อมา

Skoda มีการเข้ามาวางจำหน่ายในไทยแบบไป ๆ กลับ ๆ ซึ่งในช่วงปี 90 ก็เคยมีการลงตลาด และก็เงียบหายไป ก่อนจะกลับมาอีกครั้งช่วงปี 2002-2003 เพราะด้วยการทำตลาดที่ไม่เต็มที่ ไป ๆ มา ๆ แบบงง ๆ ที่แม้อาจจะดูแตกต่างจาก Seat ที่ดูคุ้นเคยมากกว่า แต่การอำลาวงการไปอย่างเจือจาง และแทบไร้การจดจำ ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ และในปัจจุบัน ก็มีการนำเข้ามาขายอยู่บ้างผ่านทางตัวแทนอิสระ

Mitsuoka เมื่อความแตกต่าง ไม่ใช่ทางที่ยั่งยืน

ค่ายรถที่มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่าง โดยการคงคอนเซ็ปต์ตามแบบฉบับของตัวเอง ที่ไม่ว่ากระแสของโลกจะไปในทิศทางใด แต่ก็ยังจะยืนหยัดในรูปแบบของตนอย่างเหนียวแน่น โดย Mitsuoka เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กจากญี่ปุ่น โดยจุดที่ทำให้คนจดจำได้นั่นคือการผลิตรถออกมาในรูปแบบของการใช้โครงรถจากค่ายใหญ่มาดัดแปลงให้กลายเป็นรถแบบคลาสสิก

Mitsuoka Galue รถเคยจำหน่ายในไทย
Mitsuoka Galue
ค่ายรถจากญี่ปุ่นกับการสร้างสรรค์ไอเดียฉบับมาสเตอร์พีซ

สำหรับในไทยนั้น Mitsuoka เข้ามามีบทบาทเมื่อปี 2007 และยืนหยัดอย่างเด็ดเดี่ยวมาเกือบรวม 10 ปี ซึ่งหากจะพูดถึงงานด้านการตลาด ก็คงพูดได้ไม่เต็มปากว่าทางค่ายไม่ได้ให้ความสำคัญ เพราะเน้นไปในทางการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากกว่า เนื่องด้วยรถที่ถูกผลิตขึ้นนั้น จะมีจำนวนจำกัดและราคาที่สูงมากทำให้เมื่อเทียบแล้วการลงจำหน่ายอย่างต่อเนื่องที่ไทยอาจจะดูไม่คุ้มทุน เพราะกลุ่มผู้เลือกใช้รถ Mitsuoka ก็เป็นเพียงกลุ่มผู้ใช้เล็ก ๆ อีกทั้งการรองรับด้านศูนย์บริการและอะไหล่ออกจะไปในแง่ลบเสียส่วนใหญ่ด้วย และนั่นก็ดูเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ทางค่ายรถอินดี้นี้ต้องโบกมือจากไทยไปในที่สุด โดยปิดตัวไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา

Naza ความร้าวรานที่ต้องจดจำอย่างเจ็บใจ

ขึ้นแท่นการเป็นรถในตำนาน โดยชื่อเสียที่มากกว่าชื่อเสียงกับรถเก๋งเล็ก Naza จากมาเลเซีย กับการเปิดตัวด้วยรุ่น Forza ซิตี้คาร์ 5 ประตู ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจผู้ใช้วัยทำงานกับการตั้งราคาที่เรียกแขกว่าเป็นรถที่ทรงคุณภาพในราคาที่สุดจะประหยัด อีกทั้งออกโปรโมชั่นดาวน์ถูกผ่อนหมดเร็ว

Naza Forza รถเคยจำหน่ายในไทย
Naza Forza ที่ฝากรอยแผลให้ใครหลายคน

ซึ่งต้องบอกว่าการตลาดในการโปรโมทนั้นดูจะได้ผล แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมา ทำให้การโฆษณาทั้งหมดนั้น ดูเป็นการทำตลาดที่โอ้อวดเกินจริง เพราะด้วยปัญหามากมาย ทั้งการซ่อมบำรุง การดูแลรักษา อะไหล่ การให้บริการ ที่ออกจะไปค่อนข้างติดลบ ที่ทำให้สุดท้ายต้องปิดการจัดจำหน่ายลงไปเมื่อปี 2011 ทิ้งให้ผู้ใช้ถูกลอยแพไปแบบงง ๆ ไม่มีการดูแลอะไรหรือรับผิดชอบอะไรต่อแต่อย่างใด เป็นการฝากรอยแค้นเอาไว้ในใจผู้ใช้แทบทุกคน

V.M.C รถของไทย ที่ถูกลืม

คงจะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่จะรู้ว่าครั้งหนึ่งในไทย เคยจัดจำหน่ายรถกระบะในนามของคนไทยเอง อย่าง VMC กระบะไทย เพื่อคนไทย เป็นการบุกเบิกโดยเหล่านักลงทุนจากกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่าง ๆ ที่รวมกันผลิตขึ้นมาเมื่อปี 1992-1994 และออกสู่สายตาชาวโลกในปีถัดมา

V.M.C รถเคยจำหน่ายในไทย
กระบะไทย สำหรับคนไทย 
ที่ดับก่อนดัง

แต่อาจด้วยเพราะความตื่นเต้นหรืออะไรก็ตามแต่ ทางค่ายเกิดการใจร้อนรีบลงการโปรโมทในขณะที่ตัวผลิตภัณฑ์ยังประกอบไม่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยด้วยซ้ำ ทำให้เจอข้อบกพร่องในหลายจุด และการประชาสัมพันธ์ทำการตลาดหลังจากนั้นไม่ค่อยเป็นไปอย่างที่ควร อีกทั้งขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ความคาดหวังที่ต้องการจะสร้างความภาคภูมิใจให้คนในชาตินั้น ถูกกลบฝังด้วยความไม่ประทับใจตั้งแต่เริ่ม และส่งผลให้ระยะเวลาแค่ปีเดียว V.M.C เลือนรางหายไป โดยที่อาจจะยังไม่ได้ทันได้ถูกจดจำด้วยซ้ำ

จะเห็นได้ว่ารถเคยจำหน่ายในไทยทุกคันยังมีจุดสำคัญอื่น ๆ ประกอบ โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพทั้งในตัวรถเองและศูนย์จัดจำหน่ายที่รองรับทั้งเรื่องงานบริการและงานซ่อมบำรุงก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดตัวของรถทั้ง 5 แบรนด์นี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่า การตลาดก็เป็นจุดเริ่มต้นและตัวชี้วัดตัวรถแต่ละรุ่นได้ไม่แตกต่างกัน ดังที่เห็นได้ว่า รถบางรุ่นไม่มีปัญหาใด ๆ เลย แต่ก็กลับไม่ได้รับความนิยมเพราะการทำตลาดที่ไม่เต็มที่ และกรณีเช่นนี้ ก็ยังพบเห็นได้ในวงการของรถยนต์ไทยในปัจจุบัน ลองสังเกตดูค่ายยักษ์ใหญ่บางแห่ง ยังมีรถบางรุ่นที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ว่ายังมีทำตลาดอยู่ในตอนนี้ก็ได้

ดูเพิ่มเติม
>> 1 ต.ค. 63 น้ำมันดีเซลเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวันแรกก็จะงง ๆ หน่อย

>> Nissan Navara 2021 โฉมใหม่ โผล่วิ่งทดสอบในไทย แต่ทำไมคล้ายเดิมล่ะ

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ