1 ต.ค. 63 น้ำมันดีเซลเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวันแรกก็จะงง ๆ หน่อย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 2 ต.ค 2563
แชร์ 0

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป น้ำมันดีเซลเปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว แม้จะงง ๆ หน่อยเพราะความไม่ชิน แต่ถ้าเติมผิดก็ไม่เป็นไรเดี๋ยวอีกสักพักก็จะชินไปเอง

น้ำมันดีเซล

เติมดีเซลต้องรู้ เดี๋ยวจะคุยกับพนักงานปั๊มไม่รู้เรื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป  น้ำมันดีเซลเปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว ตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงานเพื่อผลักดันให้ผู้บริโภคหันไปเติมน้ำมันดีเซล B10 (ไบโอดีเซล ที่เป็นดีเซลผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ต่อลิตร) เป็นหลัก แทนการใช้ดีเซลปกติ จึงต้องเปลี่ยนชื่อสับขาหลอก สร้างการรับรู้ใหม่ จนทำให้ต้องยืนงงในดงดีเซล เพราะไม่รู้ว่าจะเติมแบบไหนดี !!!

ชื่อใหม่ของดีเซลไทยวันนี้

น้ำมันดีเซล

ชื่อเดิม

ชื่อใหม่

ดีเซล

ดีเซล B7

ดีเซล B10

ดีเซล

ดีเซล B20

ดีเซล B20 (ไม่เปลี่ยน)

น้ำมันดีเซล

จากเดิมน้ำมัน “ดีเซล” ปกติ ซึ่งมีการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7% ต่อลิตรอยู่แล้ว เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ดีเซล B7” ส่วน “ดีเซล B10” เดิม ที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ต่อลิตร เปลี่ยนเป็นชื่อ “ดีเซล” (เฉย ๆ) แทน และจุดนี้เองทำให้ผู้บริโภคเกิดการสับสนในเรื่องชื่อจากความเคยชิน ขณะที่ “ดีเซล B20” มีส่วนผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20% ต่อลิตร ใช้ชื่อเดิม

น้ำมันดีเซล

ไม่ต้องกลัวหากเติมผิดแค่รีบใช้ให้หมด

น้ำมันดีเซล

หากต้องการเติมดีเซลเดิม แต่พอเปลี่ยนชื่อใหม่ทำให้เติมผิด (ได้เป็น B10 ไปแล้ว) จริง ๆ แล้วครั้งเดียวหรือพลาดไม่บ่อย คงมีไม่ผลมากนัก ควรรีบใช้ให้หมดและเติมน้ำมันใหม่ให้ตรงตามสเปก เพราะสำหรับรถดีเซลบางรุ่นอาจอยู่บนสุดลิมิตที่รับได้อยู่แล้ว ดังนั้น หากส่วนผสมน้ำมันปาล์มในดีเซลที่เกินไปแค่ 3% ก็อาจมีผลหากจอดทิ้งไว้ให้น้ำมันแห้งคาหัวฉีดก็ค่อนข้างเสี่ยง แม้อาจไม่ส่งผลในทันที

ปัจจุบันมีน้ำมันดีเซลอะไรให้เลือกบ้าง

น้ำมันดีเซล

เท่ากับตอนนี้เมืองไทยจะมีน้ำมันดีเซลให้เลือก 4 ชนิด (แต่บางแห่งอาจมีไม่ครบ) ดังนี้

  • ดีเซล B7 (ดีเซล เดิม)
  • ดีเซล (ดีเซล B10 เดิม)
  • ดีเซล B20
  • ดีเซล B7 พรีเมียม (ดีเซล พรีเมียม เดิม)

ทำไมต้องเปลี่ยน เปลี่ยนเพื่อ ?

น้ำมันดีเซล
นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า เป็นไปตามนโยบายปรับสมดุลปาล์มเพื่อความยั่งยืนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งต้องการกำหนดให้ ดีเซล B10 เป็นน้ำมันดีเซลหลักของประเทศ (สำหรับรถดีเซลทั่วไป) น้ำมันดีเซล B7 (สำหรับรถเก่าและรถยุโรป) และน้ำมันดีเซล B20 จะเป็นดีเซลทางเลือก (สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่) เพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลในภาคพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

อ่านเพิ่มเติม : จบดีล ! เกรท วอลล์ มอเตอร์ เซ็นสัญญาซื้อโรงงานผลิตจาก เชฟโรเลต

ATS