ประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม ใบเคลมมีอายุกี่ปี ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 พ.ย 2565
แชร์ 0

เมื่อทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ มักจะเกิดคำถามตามมาว่า หากประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม ? ถ้าเกิดเหตุในวันสิ้นสุดกรมธรรม์ยังเคลมได้หรือไม่ แล้วใบเคลมมีอายุกี่ปี ?

การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ นอกจากจะช่วยในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่ต้องสำรองจ่ายเองแล้ว ยังได้รับค่าเสียหายตามประเภทกรมธรรม์ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดก็ตาม นอกจากนี้ ยังได้รับเงินก้อนตามทุนประกัน และมีรถใช้ หรือ เบิกค่าเดินทางได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนต้องส่งรถเข้าศูนย์ ประกันภัยรถยนต์จึงเป็นเรื่องสำคัญกับผู้ขับขี่ เพราะทำให้อุ่นใจได้ว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินไม่คาดคิดขึ้นมา ผู้ขับขี่จะได้รับความคุ้มครองอย่างแน่นอน

ประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม

ประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม ?

อีกหนึ่งคำถามที่มักเกิดตามมาหลังทำประกันรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์หมดอายุตอนไหน ? ตอบให้เข้าใจตรงกันเลยว่า ระยะเวลาการคุ้มครองของประกัน จะมีอายุ 1 ปี นับตั้งแต่วันซื้อประกันภัยรถยนต์

แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุในวันที่ประกันหมดอายุ สามารถเคลมได้ไหม? 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกข้อกำหนดไว้ว่า ประกันภัยรถยนต์จะสิ้นสุดในเวลา 16.30 น. ของวันครบกรมธรรม์ หากเกิดเหตุก่อน 16.30 น. ของวันสิ้นอายุประกัน ก็สามารถเคลมได้ตามปกติ แต่ถ้าเกิดเหตุหลัง 16.30 น. จะไม่สามารถเคลมได้ 

ประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม

ประกันภัยรถยนต์ ขาดได้กี่วัน

แน่นอนว่า “ขาดไม่ได้เลย” เมื่อถึงวันเวลาสิ้นสุดกรมธรรม์ ความคุ้มครองก็จะสิ้นสุดลงเช่นกัน ทางที่ดีจึงควรต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้าเอาไว้ ซึ่งอาจจะต่อล่วงหน้าสักประมาณ 2-3 เดือน เพื่อให้มีเวลาพิจารณาคัดเลือกบริษัทประกันที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด 

ใบเคลมมีอายุกี่ปี

ใบเคลมมีอายุกี่ปี ?

ใบเคลม คือ ใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ เมื่อเกิดเหตฉุกเฉิน หรือ ต้องเคลมความเสียหาย บริษัทจะออกเอกสารดังกล่าวให้ ซึ่งใบเคลมจะมีอายุ 2 ปี ตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่สามารถเอารถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ ภายในระยะเวลา 2 ปีนี้ แม้ประกันภัยรถยนต์จะหมดอายุไปแล้ว ก็ยังสามารถใช้ใบเคลมนั้นได้อยู่ เพราะยังไม่หมดอายุนั่นเอง 

ใบเคลมมีอายุกี่ปี

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำในระหว่างที่รถยังไม่ได้ส่งซ่อม ถ้าผู้ขับขี่ได้ใบเคลมซ้ำ จะต้องเลือกใช้เพียงใบเดียว ไม่สามารถใช้ใบเคลมที่เหลือได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ใบเคลมมาแล้ว ควรนำส่งซ่อมให้ไวที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดตามมา

อ่านเพิ่มเติม >>