ทำไมรถมือสอง จึงควรเป็นรถคันแรก ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 พ.ย 2566
แชร์ 3

ทำไม? รถมือสองจึงกลายเป็นรถยนต์คันแรกของใครหลาย ๆ คน เหตุผลที่ควรเลือกรถมือสอง เป็นรถคันแรกคืออะไร ดูตอบคำได้ที่นี่

การมีรถยนต์ส่วนตัวไว้ใช้งานเป็นเรื่องที่ดี เพราะไม่เพียงแต่สร้างความสะดวกในการเดินทาง ทำให้สามารถขับรถไปไหนมาไหนเองได้ตลอดเวลาเท่านั้น ยังช่วยอำนวยสะดวกเมื่อต้องบรรทุกของเยอะ หรือนั่งกันไปหลายคน แถมไม่ต้องแวะรับส่งผู้โดยสาร แต่วิ่งต่อเดียวยาว ๆ ได้ถึงที่หมาย ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้ประกอบอาชีพ เช่น เปิดท้ายขายของ หรือทำเป็นรถขนส่งสินค้า รับส่งผู้โดยสารได้อีกด้วย 

หากถามว่ารถยนต์คันแรกควรเป็นรถแบบไหน ? ตอบได้เลยว่า ล้วนขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน รวมถึงงบประมาณที่มีด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากค่างวดรถที่ต้องจ่ายในทุก ๆ เดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมากอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าภาษี-พ.ร.บ. รถยนต์, ค่าประกันภัยรถยนต์, ค่าบำรุงรักษารถยนต์, ค่าน้ำมัน, ค่าค่าล้างรถม ค่าทางด่วน , ค่าที่จอดรถ คุณจึงต้องวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ 

รถยนต์มือสองจึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์คันแรกมาใช้งาน ซึ่งนอกจากเหตุผลด้านค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีเหตุผลอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกหลายข้อที่อาจทำให้คุณตัดสินใจเลือกรถยนต์มือสองเป็นรถยนต์คันแรก ซึ่งจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

ทำไมรถมือสอง จึงควรเป็นรถคันแรก ?

เหตุผลที่ควรเลือก รถมือสอง เป็นรถคันแรก

1. ตอบโจทย์ผู้ที่งบน้อย

อย่างที่รู้กันว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดงนั้นมีราคาค่าตัวสูง หากต้องการซื้อแบบผ่อนชำระ ก็ยังต้องจัดเตรียมเงินดาวน์ไว้อย่างน้อย 15% - 30% ของยอดจัดซื้อ ส่วนรถยนต์มือสองนั้น หากยอดจัดซื้อไม่เกินราคารถก็อาจจะไม่ต้องควักกระเป๋าวางเงินดาวน์ ยิ่งถ้าผู้ซื้อมีประวัติดี ไฟแนนซ์ผ่าน ก็สามารถถอยรถออกมาขับได้เลย

2. ซื้อเงินสดได้ง่ายกว่า

ราคารถมือสองบางรุ่น จะมีราคาถูกกว่าราคามือหนึ่งอย่างน้อยก็ 30% แถมรถหลาย ๆ รุ่นยังมีราคาเท่ากับเงินดาวน์ของรถยนต์มือหนึ่งบางรุ่นอีกด้วย ทำให้สามารถซื้อด้วยเงินสดได้เลย ไม่ต้องผ่อนรถกับไฟแนนซ์ให้เสียดอกเบี้ย เมื่อไม่มีหนี้งวดรถที่ต้องจ่ายรายเดือน ก็สามารถเก็บเงินไปทำอย่างอื่นได้อีก 

อ่านเพิ่มเติม >>

ทำไมรถมือสอง จึงควรเป็นรถคันแรก ?

3. เหมาะกับมือใหม่หัดขับ

รถมือสองจัดเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้รถที่ยังเป็นมือใหม่ ไม่ชำนาญในการขับรถ เพราะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องทะนุถนอมมากเหมือนไข่ในหินอย่างรถมือหนึ่ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ในด้านความรู้สึก (เช่น ความเสียดาย) ก็จะบางเบากว่าตอนใช้รถมือหนึ่งอีกด้วย

4. มีตัวเลือกหลากหลาย

ผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองมีหลายรูปแบบ ทั้งบริษัท เต็นท์รถ รวมถึงบุคคลทั่วไป ทำให้สามารถเลือกซื้อและเปรียบเทียบราคา รวมถึงคุณภาพรถยนต์มือสองของผู้จำหน่ายหลาย ๆ เจ้าได้ 

นอกจากนี้ ต่อให้มีงบประมาณจำกัด ก็ยังสามารถเลือกรถได้หลากหลายประเภท เช่น มีงบอยู่ 500,000 บาท ก็สามารถเลือกได้ทั้งรถเก๋ง รถอเนกประสงค์ และรถกระบะหลายรุ่น รวมถึงรถหรูแบรนด์ยุโรปรุ่นปีเก่า ๆ 

5. ไฟแนนซ์อนุมัติง่าย

ด้ายราคาที่ถูกกว่า จึงไม่ต้องใช้วงเงินในการกู้สูง ไฟแนนซ์จึงอนุมัติให้ผ่านได้ง่ายกว่าตอนซื้อรถยนต์มือหนึ่ง ไม่เพียงเท่านั้น ผู้จำหน่ายหลายเจ้ายังมีโปรโมชันดาวน์น้อย วางดาวน์ 0% ให้สามารถเป็นเจ้าของรถมือสองได้ง่าย ๆ อีกด้วย 

ทำไมรถมือสอง จึงควรเป็นรถคันแรก ?

อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง ควรตรวจเช็กประวัติของรถ และศึกษารายละเอียดของรถให้ดี ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสภาพรถ เอกสารต่าง ๆ ระบบไฟฟ้า ห้องเครื่อง สภาพเบรก ร่องรอยการชน ยางรถยนต์ หรือพาผู้เชี่ยวชาญไปดูด้วยก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้โดนย้อมแมวขายจากผู้ขายที่ไร้ความจริงใจ

นอกจากนี้ หากเลือกซื้อรถยนต์มือสองผ่านการผ่อนชำระ ก็เท่ากับว่าคุณได้สร้างหนี้ระยะยาวแล้ว จึงควรวางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอย่างที่บอกว่าเมื่อซื้อรถแล้ว ไม่ใช่แค่ต้องจ่ายค่างวดจบไปเป็นเดือน ๆ เท่านั้น แต่ยังมีค่าใช้จ่ายอีกมากมายตามมา 

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
แหล่งซื้อขายรถยนต์ มือสอง ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ