ทำไงดี รถคันนี้มีงูออกมา? ส่องสาเหตุและวิธีแก้เมื่องูเข้ารถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ม.ค 2564
แชร์ 7

รู้หรือไม่ว่าเพราะอะไร? ทำไมเจ้าสัตว์เลื้อยคลานไม่มีขาอย่างงูนั้น ถึงชอบมาซ่อนตัวหรือขึ้นมาบนรถ Chobrod พาไป ส่องสาเหตุ งูเข้ารถ และวิธีแก้ไขและป้องกัน

เป็นข่าวออกมาให้ได้เห็นกันอยู่หลายครั้ง กับกรณีที่มีงูเลื้อยเข้ามาในรถ ไม่ว่าจะเป็นการแอบเข้ามาตามช่องทางต่าง ๆ หรืออยู่ ๆ ก็โผล่มาอย่างไม่รู้ที่มาที่ไป ซึ่งไม่ว่าจะมาในลักษณ์แบบไหน ก็เชื่อว่าไม่มีใครที่อยากจะเจอเหตุการณ์ชวนระทึกเช่นนี้เป็นแน่


ข่าวงูเข้ารถ

และแม้มันจะมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับเราได้น้อย แต่ก็ควรรู้วิธีรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้เอาไว้จะดีกว่า และวันนี้ Chobrod จะนำสาระที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรณี งูเข้ารถ มานำเสนอผู้ใช้รถทุกท่าน มาดูกันว่าหากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ เราควรจะรับมืออย่างไร

งูเข้ารถไปทางไหนได้บ้าง

อันที่จริงในปัจจุบันนี้ รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบทุกคัน ในช่วงระหว่างเครื่องยนต์และห้องโดยสารที่มีช่องสำหรับให้ชุดสายไฟผ่าน จะถูกซีลปิดสนิท พร้อมติดตั้งฉนวนกันความร้อน กันเสียง และกันกลิ่นเข้าในห้อง และปิดทับด้วยจุกตามช่องท่อต่าง ๆ อย่างแน่นหนา ทำให้เกิดโอกาสที่จะมีสิ่งมีชีวิตใดเล็ดลอดเข้าไปได้น้อยมาก

บริเวณห้องเครื่อง มักจะเป็นจุดที่งูมักจะเข้าไปอยู่ หากได้เลื้อยเข้าไปในรถ
บริเวณห้องเครื่อง มักจะเป็นจุดที่งูมักจะเข้าไปอยู่ หากได้เลื้อยเข้าไปในรถ

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีบางช่องทางในบริเวณรถ ที่งูยังสามารถเข้าไปได้ เช่น

  • เข้าทางห้องเครื่อง โดยเลื้อยเข้ามาตามช่องท่อแอร์ ที่อาจจะเคยมีการรื้อช่องท่อแอร์พื่อซ่อมแซมหรือบำรุงแอร์ ทำให้เกิดการซีลช่องไม่สนิท กลายเป็นจุดที่งูเลื้อยเข้ามาได้
  • บริเวณแผงจิ้งหรีด คือชิ้นส่วนหนึ่งของตัวถังรถยนต์ที่เชื่อมต่อระหว่างห้องเครื่องหรือฝากระโปรงหน้ารถกับกระจกบังลมหน้า ในรถรุ่นใหม่ ๆ จะมีแผงจิ้งหรีดที่เป็นพลาสติกซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรง ทำหน้าที่เป็นที่อยู่ของชุดปัดน้ำฝน และดักเศษใบไม้หรือขยะชิ้นใหญ่ไม่ให้ลงไปในท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่งูอาจเลื้อยเข้ามาได้ ในตอนที่เปิดชัตเตอร์รับลมข้างนอก แต่อาจเป็นตัวเล็ก ๆ ที่เผลอเลื้อยเข้ามาเมื่อนำรถไปจอดบริเวณที่อาจมีงูอาศัยอยู่
  • ช่องท้ายกระโปรงรถ รถบางคันที่ไปติดตั้งชุดแก๊ส อาจจะถูกช่างเจาะช่องท้ายกระโปรงให้ระบายแก๊สเป็นรูที่ใหญ่มากเกินไป เป็นช่องให้กว้างพอทำให้งูเลื้อยผ่านเข้ามาได้

ซึ่งโอกาสที่งูเข้ารถตามช่องทางเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับรถใหม่ได้น้อยมากเพราะอย่างที่บอกว่าทุกจุดมีการปิดจุกอย่างหนาแน่น แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ ดังนั้นหากมีการรื้อหรือเปิด-ปิดบริเวณที่ซีลหรือปิดจุกเอาไว้ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจอีกที ว่าได้ปิดอย่างสนิทแล้วหรือเปล่า

จอดรถเปิดกระจก เสี่ยงงูเข้ารถ
การจอดรถไว้ในบริเวณที่อาจมีงูอาศัยอยู่และเปิดกระจกทิ้งไว้ก็อาจเป็นสาเหตุให้งูเข้าไปยังห้องโดยสารได้

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่อาจเกิดเหตุการณ์งูเข้ารถได้อีกนอกจากการเลื้อยเข้าทางช่องทางอื่น ๆ โดยตรง นั่นคือ งูอาจจะติดมากับสัมภาระที่หิ้วติดขึ้นรถมา หรือร่วงหล่นลงมาในกรณีที่นำรถไปจอดไว้ใต้ต้นไม้ที่มีงูอยู่ หรือเปิดรถกระจกรรถทิ้งเอาไว้ขณะจอดรถ เป็นต้น

สาเหตุที่งูเข้ารถ

งูคือสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความชื้น สงบ อบอุ่น มีนิสัยชอบไปแอบซ่อนในซอกต่าง ๆ และเพราะเครื่องยนต์ของรถยนต์นั้น หลังจากที่มีการใช้งาน เมื่อดับเครื่องลงแล้ว บริเวณของเครื่องยนต์ยังมีความอุ่นอยู่ และนั่นอาจทำให้เจ้าสัตว์ไม่มีขาประเภทนี้ได้เลือกที่จะเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนอาศัยอยู่นั่นเอง

งูอาจตามหนูที่เข้าไปในรถไปเพื่อจับกินเป็นอาหาร
งูอาจตามหนูที่เข้าไปในรถไปเพื่อจับกินเป็นอาหาร

และนอกจากนี้ อาจจะเกิดมาจากการที่รถของเรา มีหนูเข้าไปวุ่นวาย และตัวตัวกินหนูอย่างงูก็เลื้อยตามหนูเข้าไป เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นได้กับการที่งูเข้าไปอยู่ในรถของเรานั่นเอง

วิธีรับมือเมื่องูเข้ารถ

งูที่เข้ารถไปได้ ส่วนมากจะมีขนาดลำตัวที่ไม่ใหญ่ แต่ทั้งนี้หลายคนก็อาจจะไม่กล้าและไม่คิดที่จะไล่งูด้วยตัวเอง หากดูสถานการณ์แล้วพบว่างูที่พบในรถนั้นมีขนาดที่ไม่สามารถรับมือได้ด้วยตัวเอง และคงจะปล่อยให้มันเลื้อยกลับออกมาได้อยาก ให้ติดต่อแจ้งหน่วยงานต่อไปนี้ เพื่อให้เข้ามาให้ความช่วยเหลือทันที

  • ติดต่อโทรแจ้งกู้ภัย 199
  • ติดต่อสายด่วนงูเข้าบ้าน 1677
  • ติดจส. 100 โทร. 1137 หรือ สวพ.91 โทร. 1644

วิธีป้องกันงูเข้ารถ

สำหรับในช่วงฤดูฝนหรือใครที่ต้องจอดรถเอาไว้ในพื้นที่บริเวณป่า หากต้องการป้องกันงูเข้ารถ มีวิธีที่ขอแนะนำ ดังนี้

หมั่นทำความสะอาดที่จอดรถ
หมั่นทำความสะอาดที่จอดรถ

  • ใช้ผ้าชุบน้ำมันเครื่องเก่า ซึ่งสำหรับใครที่ไปทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ให้ขอทางอู่หรือศูนย์เก็บน้ำมันเครื่องยนต์ที่ถ่ายออกมาไว้ เพราะน้ำมันเครื่องเก่ามีกลิ่นฉุนอันเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของงู โดยนำมาใช้ชุบกับผ้าให้ชุ่มแล้วนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของรถ ป้องกันการเลื้อยเข้ามาของงู
  • กำมะถัน หรือหากเราเองก็ไม่ชอบกลิ่นของน้ำมันเครื่อง หรือกังวลว่าจะทำให้มันเกิดคราบ เลือกใช้กำมะถันสามารถช่วยได้ เพราะสิ่งนี้คืออะไรที่งูไม่ชอบมาก โดยวิธีก็คือนำผงกำมะถันมาผสมกับน้ำและคนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปเทราดรอบ ๆ พื้นที่จอดรถ ตามขอบบริเวณต่าง ๆ ที่จอดรถของเราไว้
  • มะกรูด และถ้าใครไม่ชอบทั้งกลิ่นน้ำมันเครื่องกับกลิ่นกำมะถัน ให้เลือกใช้ตัวเลือกจากธรรมชาติอย่างมะกรูด ที่จะบรรเทาความฉุนของกลิ่นลงมาได้ โดยวิธีใช้เพียงแค่ผ่าครึ่งผลมะกรูดแล้วนำไปวางไว้รอบ ๆ ที่จอดรถ หรือถ้าใครชอบในกลิ่น ถึงขนาดนำไปวางไว้ในรถได้ก็สามารถนำเข้าไปวางในรถแทนการใช้น้ำหอมในรถเลยก็ย่อมได้เช่นกัน
  • หมั่นดูแล ทำความสะอาดที่จอดรถ เพื่อให้ไม่เกิดเป็นแหล่งหมักหมมเชื้อโรค ที่จะทำให้เกิดเป็นพื้นที่อาศัยของหนูหรือสัตว์อื่น ๆ ที่เป็นอาหารของงู และที่จอดรถคอยอยู่ในพื้นที่ปลอดโปร่ง เป็นระเบียบ

แม้โอกาสการที่จะถูกงูเข้ารถจะเกิดขึ้นได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น ดังนั้นการเตรียมตัวป้องกันเอาไว้ก่อน ย่อมจะดีกว่าการไปตามแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดขึ้นแล้ว เพราะหากถ้ามันเกิดสถานการณ์นี้ขึ้นมาจริง ๆ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าผลลัพธ์จากเหตุการณ์นี้มันจะไปเป็นอย่างไร มันอาจจะร้ายแรงก็ได้หากงูนั้นมีพิษ หรือโผล่ขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัวในจังหวะที่เรากำลังขับรถ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ ดังนั้นศึกษาเรื่องราวของงูเข้ารถเอาไว้ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันเอาไว้ก่อนที่ดีสุด

ดูเพิ่มเติม
>> จอดรถตากแดดก่อมะเร็งคือเรื่องจริง แต่ไม่ต้องกังวลไป...จริงหรือ ??

>> 10 วิธีดูแลเมื่อจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...