จอดรถตากแดดก่อมะเร็งคือเรื่องจริง แต่ไม่ต้องกังวลไป...จริงหรือ ??

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ม.ค 2564
แชร์ 0

สวทช. เผย วัสดุภายในรถยนต์ทุกอย่าง สามารถปล่อยสารเบนซีน (Benzene) และสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ก่อให้เกิดมะเร็ง

สวทช. แถลงวัสดุภายในรถยนต์คายสารก่อมะเร็ง

ปัญหาที่หลายคนไม่แน่ใจว่าคือเรื่องจริงหรือไม่อย่าง จอดรถตากแดดเสี่ยงเป็นมะเร็ง ไขความกระจ่างโดย ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สวทช.) หรือ NCTC เป็นศูนย์ทดสอบที่อยู่ภายใต้ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ ISO/IEC17025 ตามมาตรฐานสากล ว่า 

ส่วนประกอบของวัสดุภายในรถยนต์ทุกอย่างตั้งแต่พวงมาลัย แผงคอนโซลหน้ารถ เบาะที่นั่ง ไปจนถึงที่วางแขน และอื่นๆ ส่วนใหญ่ทำด้วยพลาสติก กาว ผ้าและวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถ ปล่อยก๊าซทางเคมีสู่บรรยากาศ ซึ่งสารเหล่านั้นเป็นสารประกอบอินทรีย์ระเหย หรือ VOCs (Volatile Organic Chemicals) ที่สามารถระเหยเป็นไอและกระจายอยู่ในอากาศได้โดยที่เรามองไม่เห็น และแน่นอนว่าสารเคมีที่ระเหยออกมาล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา อาทิ 

  • สารเบนซีน (Benzene) เป็นสารประกอบของพลาสติก จัดเป็นสารก่อมะเร็งต่อมนุษย์ 
  • สารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) สารประกอบของกาว ฉนวนโฟม และใช้ในการเคลือบสิ่งทอ หากร่างกายได้รับสารเข้าไปในปริมาณมากก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งปอดและมะเร็งหลังโพรงจมูกได้ 

ซึ่งหากวัสดุภายในรถไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ สารเคมีต่าง ๆ ก็จะสามารถปล่อยก๊าซทางเคมีออกมาได้ โดยเฉพาะในเวลาที่เราจอดรถไว้ในที่อุณหภูมิสูง การทดสอบคุณภาพและมาตรฐานของวัสดุภายในรถจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

อาจารย์เจษฎา ออกโต้ มีจริงแต่เฉพาะรถใหม่ ตากแดดก็หาย

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากจุฬาลงกรณ์ที่มักไขปัญหาข้อสงสัยทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ผ่านเพจส่วนตัว แต่ร่วมคอมเมนต์ ในเพจข่าวแห่งหนึ่ง ให้ข้อมูลที่ชี้แจงว่าปัญหานี้มีจริง แต่เกิดขึ้นกับรถใหม่และอาการที่เจอคือกลิ่นรถใหม่ สามารถจัดการได้ด้วยการตากแดด ระบายให้คายสารเหลือน้อย จะอยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อร่างกาย

"สารพวกนี้มันมักจะมีในตอนช่วงที่รถยังใหม่อยู่ครับ พอจะใช้ไปนานๆ ก็จะระเหยไปจนไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่อันตรายต่อร่างกายแล้ว"

"จริงๆมันก็ไม่ได้เยอะอะไรให้ต้องห่วงขนาดนั้นหรอกครับ ยิ่งถ้าจอดรถตากแดดไว้มันก็ระเหยไปเยอะแล้ว"

"ทำไปเรื่อยๆ จนหมดกลิ่นนะ"

"มันก็เหมือนเราซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่ตอนขายมาก็จะมีสารระเหยตัวยังติดอยู่ด้วย แต่ใช้ไปนานๆมันก็จะน้อยลง ... คืนนี้ถ้าบางยี่ห้ออยากจะโปรโมทว่าของตัวเองมีสารน้อยกว่า ก็ทำได้ แต่ไม่ได้เป็นข้อบังคับ"

ชี้ยังไม่ชัด ไขคนละประเด็น อยากปลอดภัยสุด ตากแดดช่วงใหม่ และเน้นจอดในร่มเหมือนเดิม

ทางสวทช. มุ่งเป้าบอกว่าต้องดูระวังวัสดุในรถที่ไม่ได้มาตรฐาน และจะคายออกมามายเหมือนอยู่ในความร้อนสูง
ทางอ.เจษฎา บอกมีเฉพาะรถใหม่ คายเยอะ เหมือนกลิ่นรถใหม่ ให้ตากแดดไล่อากาศ เก่าแล้วไม่เป็นอันตราย

หากรวมข้อมูลจากทั้งสองแหล่งเข้าด้วยกัน ก็ควรจอดรถตากแดดเสียหน่อยสำหรับรถใหม่ และรถใครเก่าไม่มีกลิ่นแล้วก็เลี่ยงจอดตากแดดจะได้ไม่มีสารระเหยออกมา ที่บางครั้งก็ต้องมาขบคิดกันว่า เราซีเรียสแค่ไหนดีกับสุขภาพของเรา เมื่อเทียบกับความสะดวดสบายในการใช้ชีวิต

ตรวจเช็ก ราคารถยนต์มือสอง หาที่ถูกใจได้ง่าย มีให้เลือกเพียบ

ningkung