แนะนำระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense รุ่นใหม่

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ต.ค 2561
แชร์ 0

Toyota จะติดตั้งระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่เพื่อสังคมยานยนต์ไร้อุบัติเหตุ



Toyota Safety Sense

PRE-COLLISION SYSTEM

PRE-COLLISION SYSTEM กับคนเดินถนน

เมื่อปี 2015 Toyota ตัดสินใจส่งเสริมความอิสระของเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงในรถด้วยระบบ Toyota Safety Sense ชุดเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงรุกที่ดีไซน์มาเพื่อป้องกันหรือหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในการจราจรแบบต่างๆ ตั้งแต่นั้น รถ Toyota มากกว่า 8 ล้านคันทั่วโลกได้ติดตั้งระบบ Toyota Safety Sense ในการจราจรชีวิตจริง ผลที่ตามมาของการลดอุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น การชนท้ายลดลงประมาณ 50% แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 90% เมื่อใช้ระบบ Intelligent Clearance Sonar (ICS)

เพื่อพันธกิจในการบรรลุสังคมเคลื่อนไหวอย่างปลอดภัย Toyota เชื่อว่าการส่งเสริมวิธีการเป็นเรื่องสำคัญซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้คน, พาหนะ และสภาพการจราจร เช่นเดียวกับการค้นหา “ความปลอดภัยในชีวิตจริง” ด้วยการเรียนรู้จากอุบัติเหตุแล้วนำความรู้นั้นไปใช้ในการพัฒนารถยนต์ ในการเข้าใกล้เป้าหมายสูงสุดของสังคมยานยนต์ไร้อุบัติเหตุ Toyota เปิดตัวระบบ Toyota Safety Sense เป็นรุ่นที่สอง

ดูเพิ่มเติม
>> ยอดขาย Vios ตกฮวบ! Toyota ตัดสินใจอย่างไร?
>>
 ซื้อ Toyota Fortuner มือสองรุ่นไหนดี แล้วต้องตรวจดูอะไรบ้าง ต้องดู!

PRE-COLLISION SYSTEM

PRE-COLLISION SYSTEM ต่อจักรยาน

ระบบเตือนอุบัติเหตุ (PRE-COLLISION SYSTEM-PCS)

ระบบ PCS รุ่นใหม่คอยตรวจจับพาหนะข้างหน้าในความเร็วระหว่างประมาณ 10-180 กม./ชม. และลดความเสี่ยงของการชนท้ายคันหน้า เมื่อมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ PCS จะเตือนคนขับให้เบรคด้วยสัญญาณเตือนจากภาพและเสียง ระบบยังกระตุ้นเบรคให้ออกแรงหยุดเสริมเมื่อคนขับเหยียบเบรค ถ้าคนขับตอบสนองไม่ทัน ระบบจะเบรคให้อัตโนมัติ ลดความเร็วเหลือประมาณ 50 กม./ชม. หรือหยุดรถสนิท เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือเลี่ยงผลจากการปะทะ สภาพการทำงานของ PCS ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้ระบบตรวจจับการชนกับคนเดินถนนได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และรถจักรยานในเวลากลางวัน ในขณะที่เบรคอัตโนมัติทำงานที่ความเร็วระหว่าง 10-80 กม./ชม. และลดความเร็วได้ประมาณ 40 กม./ชม.

ADAPTIVE CRUISE CONTROL

ADAPTIVE CRUISE CONTROL

ระบบคุมความเร็วคงที่ (ADAPTIVE CRUISE CONTROL-ACC)

ระบบ ACC ช่วยคนขับรักษาระยะห่างอย่างปลอดภัยจากรถข้างหน้า ระบบคอยตรวจจับรถคันหน้าและประเมินความเร็ว แล้วปรับความเร็วในรถเพื่อให้มั่นใจว่าระยะจากคันหน้านั้นปลอดภัยแน่นอน ระบบ ACC ได้ประโยชน์จากการควบคุมการเร่งและลดความเร็วที่ปรับปรุงใหม่เพื่อสมรรถนะที่ดีกว่าและขับสบายขึ้น และควบคุมได้ง่ายด้วยพวงมาลัยใหม่พร้อมปุ่มเปลี่ยนเกียร์

ACC มีระบบจ่อรถที่ความเร็วต่ำและระบบหยุด/เดินรถที่ความเร็วระหว่าง 0-30 กม./ชม.โดยประมาณ ในการจราจรหนาแน่น รถจะหยุดตามรถข้างหน้าที่หยุด รักษาระยะห่างที่เหมาะสม คนขับค่อยรีสตาร์ทรถ หรือเหยียบคันเร่ง หรือใช้เกียร์บนพวงมาลัย เพื่อใช้งานระบบ ACC อีกรอบ ที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม. การแซงคันหน้าอย่างนุ่มนวลมีการควบคุมเชื่อมกับไฟเลี้ยวด้านข้างคอยสนับสนุน เมื่อกำลังจ่อท้ายรถซึ่งมีความเร็วช้ากว่าความเร็วที่ตั้งไว้ คันเร่งหลักจะทำงานเมื่อคนขับใช้งานไฟเลี้ยวด้านข้างเพื่อเปลี่ยนเลน แต่ถ้าตรวจพบรถคันหน้าในเลนที่จะแซง คันเร่งจะผ่อนทันทีเมื่อจ่อคันหน้า ทำให้คนขับขึ้นแซงได้อย่างใจ

ระบบคุมความเร็วคงที่อัจฉริยะใหม่ (iACC) ก็มีให้ใช้งานแล้ว โดยเชื่อมกับระบบจดจำป้ายจราจร เมื่อรถเดินทางในความเร็วต่อเนื่องตามความเร็วที่คนขับตั้งไว้ และระบบ RSA คอยจดจำป้ายจำกัดความเร็ว คนขับสามารถรีเซ็ตความเร็วตามจุดจำกัดได้ง่ายๆ ด้วยการกดปุ่มบนพวงมาลัย

ระบบเตือนรถออกนอกเลน (LANE DEPARTURE ALERT-LDA)

ที่ความเร็วมากกว่า 50 กม./ชม. LDA ช่วยป้องกันอุบัติเหตุและการปะทะเข้าหน้าที่เกิดจากการเปลี่ยนเลน ถ้ารถเริ่มเบี่ยงจากเล่นโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว LDA เตือนคนขับด้วยสัญญาณเตือนภาพและเสียง และช่วยเลี้ยวรถเพื่อกลับสู่เส้นที่ต้องการ ระบบใหม่ยังสามารถรับรู้ขอบทางตรงได้โดยไม่ต้องพึ่งเส้นแบ่งเลน ระบบเตือนรถส่ายคอยตรวจจับอาการส่ายซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคนขับละเลยหรือมีอาการล้า และคอยเตือนคนขับด้วยสัญญาณเตือนภาพและเสียง กระตุ้นให้คนขับพักผ่อนบ้าง

LANE TRACE ASSIST

LANE TRACE ASSIST

ระบบช่วยประคองรถเข้าเลน (LANE TRACE ASSIST-LTA)

เมื่อระบบ ACC กับ LTA ทำงาน ระบบคอยช่วยคนขับเลี้ยวรถอย่างนุ่มนวลเพื่อประคองรถให้เกาะกลางเลน แม้แต่บนทางโค้งตามทางหลวง LTA สามารถทำงานได้ตั้งแต่ความเร็วในทางหลวงจนถึงตอนรถกำลังจะจอด เพื่อช่วยคนขับในการจราจรหนาแน่นได้ด้วย ถ้าระบบตรวจจับเส้นแบ่งเลนไม่ได้ รถจะวิ่งตามคันหน้าด้วยกล้องและคลื่นเรดาร์มิลลิเมตร

AUTOMATIC HIGH BEAM

AUTOMATIC HIGH BEAM

ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (AUTOMATIC HIGH BEAM-AHB)

ระบบ AHB ช่วยให้ทัศนวิสัยตอนกลางคืนดีขึ้นมาก ระบบคอยตรวจจับทั้งไฟหน้าของรถสวนกับไฟท้ายของรถช้างหน้า คอยสลับไฟสูงและต่ำอย่างอัตโนมัติเพื่อไม่ให้คันอื่นงง ทำให้ระบบตรวจพบคนเดินถนนและสิ่งกีดขวางได้บ่อยขึ้น

ROAD SIGN ASSIST

ROAD SIGN ASSIST

ระบบจดจำป้ายจราจร (ROAD SIGN ASSIST-RSA)

ระบบ RSA ช่วยคนขับให้มั่นใจว่าพวกเขามีข้อมูลที่ดีที่สุด แม้แต่ถ้ามองไม่เห็นป้ายจราจร สถานะในระบบกับข้อมูลการแจ้งเตือนจะแสดงให้คนขับเห็นบนแผงจอข้อมูล TFT กรณีจำกัดความเร็ว ระบบจะให้สัญญาณเตือนภาพและเสียงเมื่อคนขับใช้ความเร็วเกิน ระบบคอยจดจำป้ายจราจรได้มากขึ้นเช่น จำกัดความเร็ว, ห้ามแซง, สภาพถนน, ป้ายหยุดกับห้ามเข้า, จุดเริ่มต้นกับสิ้นสุดพื้นที่ทางหลวง, ตัวเมือง และพื้นที่พักอาศัย และจุดสิ้นสุดของเขตจำกัดต่างๆ

Toyota Safety Sense รุ่นที่สองจะเริ่มใช้ใน RAV4 และ Corolla ใหม่

ดูเพิ่มเติม
>> 
เม้าท์มอยกันกับ Toyota Hilux Revo
>> 
ตามไปส่อง Toyota Hilux Revo 2018 ฉบับปรับปรุง

Source: Toyota

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่