12 รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน มีอะไรบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ม.ค 2566
แชร์ 1

ทางด่วน เป็นทางพิเศษที่มีข้อกำหนดบังคับใช้ ทำให้รถบางประเภทไม่สามารถขึ้นวิ่งบนทางด่วนได้ แล้วรถที่ห้ามขึ้นทางด่วน มีประเภทไหนบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้

ทางด่วน คือ ทางพิเศษที่ดูแลโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด เพิ่มความรวดเร็วในการเดินทาง แต่มีการเก็บค่าผ่านทาง (ให้วิ่งฟรีในบางโอกาส) และกำหนดจุดเข้า-ออกเฉพาะที่ นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้รถบางประเภทขึ้นวิ่งบนทางด่วนอีกด้วย จะมีรถประเภทไหนบ้าง มาดูกันเลย 

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน 

1. รถจักรยานยนต์ รถมอเตอร์ไซค์

การใช้รถจักรยานยนต์ บนทางด่วนที่กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงในการขับขี่ นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังถือว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืนระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. 2555 และพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 139 ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท

2. รถจักรยาน

เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่มีโครงหุ้มอย่างแข็งแรงแล้ว รถจักรยาน ถือว่าเป็นรถที่มีความปลอดภัยต่ำเมื่อนำมาใช้บนทางด่วน อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงไม่เหมาะกับเส้นทางที่ใช้ความเร็วสูงอย่างทางพิเศษ 

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

3. รถล้อเลื่อน รถเข็นอาหาร 

รถล้อเลื่อน หรือรถเข็นอาหาร เป็นรถที่ต้องใช้คนเข็น หรือพ่วงข้างกับรถมอเตอร์ไซค์ ไม่เหมาะกับการใช้บนทางด่วน 

4. รถสามล้อ รถตุ๊กตุ๊ก

แม้จะมีโครงหุ้ม แต่ด้านข้างของรถสามล้อ และรถตุ๊กตุ๊กก็ค่อนข้างเปิดโล่ง ถือว่าไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน จึงถูกห้ามไม่ให้วิ่งบนทางด่วน 

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

5. รถที่ใช้เฉพาะเพื่อการโฆษณา 

รถที่ติดป้ายโฆษณาไว้รอบคัน อาจบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ของผู้ร่วมทาง หรือไปกีดขวางการจราจรของรถคันอื่น จึงถูกห้ามไม่ให้นำมาวิ่งบนทางพิเศษ

6. รถฝึกหัดขับ หรือทดลองเครื่อง

รถฝึกหัดขับ หรือรถทดลองเครื่อง มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากความไม่ชำนาญของการขับขี่ หรือการทดลองเครื่องยนต์ 

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

7. รถกระบะที่มีคนนั่งท้ายโดยไม่มีหลังคาปิด

บนเส้นทางที่กำหนดให้ใช้ความเร็ว การขับรถกระบะที่มีคนนั่งท้ายโดยไม่มีหลังคาปิดถือว่าอันตรายมาก จึงถูกห้ามไม่ให้วิ่งบนทางพิเศษ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ตามที่กฎหมายกำหนด 

8. รถบรรทุกสัตว์ สิ่งของ โดยไม่ผูกมัดให้มั่นคงแข็งแรง 

การบรรทุกสัตว์ โดยไม่มีการปกปิดให้มิดชิด หรือผูกให้แข็งแรง เป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก กับทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์สัตว์หลุด ร่วง หรือวิ่งหนี ขึ้นได้ หากไม่ผูกมัดให้มั่นคงแข็งแรง หรือปิดไว้ให้มิดชิด ก็ไม่สามารถนำขึ้นทางด่วนได้

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

9. รถแทรกเตอร์ และรถบดถนน

รถแทรกเตอร์ และรถบดถนน ไม่เหมาะกับการวิ่งบนท้องถนนปกติอยู่แล้ว เพราะมีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากเกินไป การนำมาใช้วิ่งบนทางด่วนที่ต้องใช้ความเร็ว และมีการยกระดับให้สูงจากพื้น จึงถือว่าอันตรายมาก ๆ

10. รถบรรทุกวัตถุอันตราย

รถบรรทุกวัตถุอันตราย ไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุกก๊าซ, วัตถุไวไฟ, วัตถุระเบิด, สารพิษ หรืออื่น ๆ ล้วนถูกห้ามไม่ให้วิ่งบนทางด่วน เพราะมีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักเกิน และบรรทุกวัตถุอันตราย ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมทางได้ นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายบังคับว่า ห้ามวิ่งในช่วงเวลา 05.00 - 09.00 น. และ ช่วงเวลา 15.00 - 21.00 น. ของทุกวัน

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

11. รถบรรทุกที่มีความสูง หรือกว้าง เกินกำหนด

รถบรรทุกที่มีความสูงมากกว่า 4 เมตร กว้างเกิน 2.5 เมตร มีรัศมีวงเลี้ยวเกิน 12 เมตร เป็นรถที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก และเคลื่อนตัวช้า อาจสร้างอันตรายให้รถคันอื่น หรือไปกีดขวางการจราจรได้

12. รถบรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรวมเกิน 4,000 กิโลกรัม

รถบรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรวมเกิน 4,000 กิโลกรัม เป็นรถที่มีน้ำหนักมาก เคลื่อนตัวช้า ไม่เหมาะกับการใช้วิ่งบนทางด่วนที่มีการยกระดับ และกำหนดให้ใช้ความเร็ว

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน

รถทั้ง 12 ประเภท รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน ไม่เหมาะกับการวิ่งบนทางด่วน เพราะอาจสร้างอันตรายให้ผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ หรือไปกีดขวางการจราจร หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน จึงไม่ควรนำขึ้นไปวิ่งบนทางด่วน ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิด และต้องโทษปรับตามกฎหมาย 

อ่านเพิ่มเติม >>