ทำไมเกียร์อัตโนมัติโยกจากเกียร์ P ยากแท้?

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 พ.ย 2560
แชร์ 7

cars.com แนะนำผู้ใช้เกียร์อัตโนมัติดูแลรักษาเกียร์ ถ้าการโยกจากเกียร์ P ชักยากขึ้นเรื่อยๆ

เกียร์อัตโนมัติ
เกียร์อัตโนมัติมีให้ใช้ในรถทั่วไป

ความสามารถ shift interlock ที่ปกติผู้ขับต้องเหยียบเบรกเพื่อป้องกันการโยกเกียร์ออกจากเกียร์ P (Park = จอดรถ) อาจทำงานผิดปกติ สายเคเบิ้ลหรือตัวเชื่อมสำหรับโยกเกียร์ที่ต่อกับคานอาจติดคราบจาระบีหรือมีการกัดกร่อนทำให้การทำงานมีปัญหาได้

ถ้า interlock switch สึกและค้าง หรือกดปุ่มไฟเบรกแล้วไฟไม่ส่อง ผู้ขับจะโยกเกียร์จากเกียร์ P ไม่ได้

จาระบี คราบสกปรก และความชื้นสามารถสะสมได้ใน interlock หรือปุ่มไฟเบรก และบนสายเคเบิ้ลหรือชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้การทำงานขัดข้องได้ เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ ผู้ขับจะโยกเกียร์ออกจากเกียร์ P ไม่ได้เมื่อเครื่องยนต์และเกียร์กำลังเย็น เช่นหลังจากรถจอดมาเป็นเวลานาน เมื่อเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอุ่นขึ้น คราบเหยียวจะเหลวลง ทำให้โยกเกียร์ออกได้

รถส่วนใหญ่ได้ยกเลิกระบบ shift lock ทำให้ผู้ขับสามารถขับขี่รถได้ด้วยกลไกภายในตัวรถดีกว่าโยกเกียร์ไปมา มักจะมีเศษเล็บตกอยู่แถวคอนโซลรถหรือใกล้กับกระปุกเกียร์เอง หลังจากงัดฝาครอบออก ผู้ขับจะใช้ไขควงหรือกุญแจแล้วกดลงไปเพื่อปลดล็อค รถที่มีกระปุกเกียร์แนวคอลัมน์อาจซ่อนปุ่มปลดล็อคไว้ด้านบนสุดของแนวพวงมาลัย คู่มือรถแต่ละคันจะระบุไว้ว่าตัวปลดล็อคอยู่ตรงไหนของรถ

ถ้าน้ำมันเกียร์เหลือน้อย จะโยกเกียร์ออกจากเกียร์ P ได้ยากเช่นกัน และอาจทำให้ตัวเกียร์ใช้งานได้แย่ลงอย่างสังเกตได้ เช่น เกียร์อืด หรือ เกียร์โยกแรง

อีกเหตุผลที่เป็นไปได้คือเมื่อรถอยู่บนทางชัน แกนสปริงเกียร์จะมีน้ำหนักอัดมากขึ้น อาจเกิดขึ้นได้สูงถ้าผู้ขับไม่ได้เปิดเบรกเพื่อจอดรถก่อนผ่อนเบรก น้ำหนักของรถที่ไหลไปอยู่แกนสปริงทำให้โยกเกียร์ออกจากเกียร์ P ได้ยาก เพราะฉะนั้น อย่าลืมเปิดเบรกเพื่อจอดรถก่อนผ่อนเบรก (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

อ่านเพิ่มเติม:

>>>การจอดรถ แบบไหนถึงจะถูกต้อง? ระหว่าง ดึงเบรคมือ ก่อน เข้าเกียร์ P หรือ เข้าเกียร์ P ก่อน ดึงเบรคมือ

>>>ห้าม! 5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ!!!

Rick Popely of cars.com