การจอดรถ แบบไหนถึงจะถูกต้อง? ระหว่าง ดึงเบรคมือ ก่อน เข้าเกียร์ P หรือ เข้าเกียร์ P ก่อน ดึงเบรคมือ

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ต.ค 2560
แชร์ 9

เป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียว ในเรื่องของ การจอดรถเกียร์ Auto ว่าแบบไหนถึงจะถูกต้องระหว่าง ดึงเบรคมือ ก่อน เข้าเกียร์ P หรือ เข้าเกียร์ P ก่อน ดึงเบรคมือ มาดูคำตอบกันครับ

เกียร์อัตโนมัติ

เกียร์อัตโนมัติ

ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องนั่นเองครับ

สำหรับรถยนต์ที่ใช้ เกียร์ Auto สิ่งที่ควรทำ ก่อนจะจอดรถทุกครั้งนั่นก็คือ

 1.เหยียบเบรค

2.ดึงเบรคมือ

3.เข้าเกียร์ P

รถยนต์ที่ใช้ เกียร์ Auto

รถยนต์ที่ใช้ เกียร์ Auto

แล้วทำไมถึงต้อง ดึงเบรคมือ ก่อนจะ เข้าเกียร์ P ก็เพราะว่าเป็นการล็อครถเอาไว้ให้อยู่กับที่ไม่ให้รถมีการเคลื่อนที่หรือไหล เพราะสภาพพื้นถนนในบางพื้นที่จะมีความลาดเอียงไม่เท่ากัน ส่งผลให้รถอาจจะหยุดไม่สนิท เพราะในการ เข้าเกียร์ P นั้นตัวเฟืองท้ายที่เป็นตัวขับเคลื่อนในส่วนล้อ จะถูกล็อคเข้ากับตัวกระเดื่องเอาไว้ไม่ให้มีการหมุน นั่นก็หมายความว่าล้อก็จะถูกล็อคไว้เช่นกัน แสดงว่าถ้าเราเข้าเกียร์ P ก่อน ดึงเบรคมือ ในกรณีที่รถอยู่บนพื้นที่ลาดเอียง รถไหลก่อนที่จะ ดึงเบรคมือ อาจส่งผลให้ตัวกระเดื่องกับเฟืองท้ายขบกัน อุปกรณ์เหล่านี้อาจเกิดการสึกหรอ และมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น และค่อยใส่เกียร์ P นะครับ

>>> อ่านเพิ่มเติม :

- ห้าม! 5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ!!!

- เกียร์ออโต้ แบบเลื่อนตรง กับ ขั้นบันได ต่างกันอย่างไร ?