ห้าม! 5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ!!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.ย 2560
แชร์ 5

ปัจจุบันรถใหม่ๆ ในบ้านเรา ส่วนมากจะเป็นระบบ เกียร์ออโต้ นอกจากมีความสะดวกสบายมากกว่าเกียร์ธรรมดาแล้ว ผู้ขับขี่ยังไม่ต้องคอยมานั่งเหยียบคลัทช์ เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ และขับง่ายขึ้นเมื่อเข้าสู่เมืองใหญ่ๆ ที่มีการจราจรหนาแน่น

ระบบ เกียร์ออโต้

ระบบ เกียร์ออโต้

นอกจากจุดเด่นต่างๆ ของเกียร์ออโต้ตามที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว จุดด้อยของมันก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ มาดูกันดีกว่าว่า มีอะไรบ้างที่คุณไม่ควรทำกับรถเกียร์ออโต้

1. กดคันเร่งจนมิด หรือคิกดาวน์บ่อยๆ เพราะต้องการเร่ง หรือแซงในบางจังหวะ ซึ่งการทำแบบนี้ จะทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง และเมื่อเครื่องยนต์เรียกรอบได้ ก็จะทำให้รถมีกำลังเพื่อที่จะเร่งแซง หรือพุ่งไปด้านหน้าได้รวดเร็วกว่าเดิม แต่การทำแบบนี้จะทำให้แรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วและไปทำความเสียหายกับชุดเกียร์มากกว่าปกติ

2. เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยรถไหลไปตามทาง บางครั้งอาจปล่อยไหลลงสะพาน หรือก่อนจะถึงไฟแดง ไม่สมควรทำอย่างนี้นะครับ เพราะคุณจะทำให้ชุดเกียร์ที่หมุนขบกันไปมาตลอดเวลา ขาดน้ำมันเกียร์ เนื่องจากการเข้าเกียร์ N จะทำให้ชุดเกียร์ไม่สามารถใช้น้ำมันเกียร์เข้ามาหล่อลื่นได้ ทำให้เกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ และก่อให้เกิดความเสียหายในชุดเกียร์

3. ลากรถที่เสียแบบเคลื่อนที่ได้

บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมการลากรถเกียร์ออโต้ที่เสีย ถึงลากแบบเคลื่อนที่ไม่ได้ จริงๆ แล้วคุณสามารถลากได้หมด แต่ต้องจำไว้ว่า หากรถของคุณขับเคลื่อนล้อใด คุณต้องยกล้อนั้นขึ้นให้พ้นพื้นถนน เพราะส่วนใหญ่รถที่เสียมักจะไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ ปั๊มน้ำมันเกียร์จึงไม่ทำงาน ทำให้ชุดเกียร์ และฟันเฟืองต่างๆ ทำงานโดยไม่มีการหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรง และยังทำให้เกิดความร้อนสูงในห้องเกียร์ ยิ่งถ้าลากไประยะทางไกลๆ เกียร์ก็จะพังเร็วแน่ๆ แต่ถ้าไม่มีทางเลือกอื่น ให้ลากไปแบบช้าๆ อย่าให้เกิน 30 กม./ชม. เพื่อรีบไปหาอู่ที่ใกล้ที่สุด

>>> อาการบอกสัญญาณอันตราย เมื่อเกียร์มีปัญหา

4.รถติดบนถนนแล้วเข้าเกียร์ P ไม่ว่าจะติดไฟแดง หรือจอดไว้ข้างทางที่มีรถวิ่งอยู่ หากเข้าเกียร์ P ไว้ สลักล็อกในชุดเกียร์ก็จะทำงาน เมื่อเกิดอุบัติถูกชนท้ายขึ้นมา มันก็จะก่อให้เกิดความเสียหายกับชุดเกียร์มากขึ้น ดังนั้นคุณควรใช้เกียร์ P เฉพาะบางพื้นที่ เช่น จอดรถในบ้าน ที่จอดรถในห้าง หรืออาคารจอดรถ เป็นต้น

 5. เบิ้ลหรือเร่งเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์เพื่อออกตัว หลายๆ คนมักใช้วิธีเบิ้ล หรือเร่งเครื่องยนต์ก่อนเพื่อออกตัวเร็ว ถึงแม้วิธีนี้จะช่วยทำให้ออกตัวได้เร็วกว่าเดิม แต่มันก็ได้สร้างความเสียหายให้แก่ชุดเกียร์ และเพลาขับ รวมไปถึงยางรถยนต์ด้วยครับ

การดูแลรักษาเกียร์ออโต้ อาจจะต้องใส่ใจมากกว่าเกียร์ธรรมดา เพราะค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนใหม่ ค่อนข้างจะแพงกว่า ดังนั้นเมื่อถึงเวลาตรวจเช็ก หรือเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็ควรที่จะทำทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นานนะครับ

>>> เกียร์ออโต้ แบบเลื่อนตรง กับ ขั้นบันได ต่างกันอย่างไร ?