“หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง” ช่วยในการทำงานของเครื่องยนต์หรือแค่มโนคติจากการตลาด?

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ก.ย 2560
แชร์ 0

เป็นเรื่องดราม่าของคนที่ชอบหรือสนใจเรื่องรถไปแล้ว กับการออกมาโต้แย้งกัน ในเรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง ที่มีผู้ใช้งานออกมาเรียกร้องค่าเสียหายหลังเกิดจากการเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อนั้น นำไปสู่การโต้ตอบกันผ่านโซเชียล ลามไปจนถึงผู้เกี่ยวข้องหลายๆ ฝ่ายที่ถูกกล่าวอ้าง

แต่กระแสของผู้ที่เคยใช้ก็แตกออกเป็นสองฝ่ายเช่นกัน จนนำไปสู่คำถามที่ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้ ว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่มีขายกันทั่วนี้ให้คุณประโยชน์กับเครื่องยนต์หรือพาให้เครื่องยนต์ลาโลกก่อนเวลาอันควร

ดราม่าเรื่องหัวเชื้อน้ำมันกำลังเป็นที่สนใจในวงกว้าง
ดราม่าเรื่องหัวเชื้อน้ำมันกำลังเป็นที่สนใจในวงกว้าง

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องหรือสารปรุงแต่ง ที่ผู้ผลิตเหล่านั้นให้คำนิยามว่าเป็นสารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ สรรพคุณข้างกล่องอ้างว่า ลดความร้อนของเครื่องยนต์บ้าง ป้องกันการ Overheat ป้องกันเครื่องยนต์น็อก กันลูกสูบติด ช่วยให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันมากขึ้นและสรรพคุณต่างๆ อีกมากมายชวนฝันว่านี่มันคือ “ยาวิเศษครอบจักรวาล” ชัดๆ เป็นคุณค่าที่เครื่องยนต์คูควร

กับราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท กับสิ่งที่คุณจะมอบแทนค่าการดูแลให้กับเครื่องยนต์บนรถอันเป็นที่รัก ก็คงทำให้ไม่ยากในการตัดสินใจซื้อมาเติม แตสิ่งที่อยากให้ทุกๆ คนฉุดคิดกันสักนิดหนึ่งก็คือ สรรพคุณที่การตลาดของสินค้าเหล่านั้นเขาพูดถึงมากมาย มีมูลผลการทดสอบในแต่ละข้อมาให้คุณดูหรือเปล่า หรือที่ไหนผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาถึงได้คุณลักษณะที่ทรงคุณค่าต่อเครื่องยนต์มากขนาดนี้ หรือว่ามันเป็นเพียงข้อความทางการตลาดที่จับเอาสิ่งที่ทุกๆ ฝันมาอยู่ในกล่องเพียงกล่องเดียว

หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง เหล่านี้ส่วนใหญ่จะมาจากสารปรุงแต่งพิเศษที่เป็นชนิดเดียวกับที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง สาร Detergent หรือสารชะล้างทำความสะอาด สำหรับชะล้างคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์, Friction modifier สารที่ช่วยในการลดการเสียดสีของเครื่องยนต์, Anti-Acids ป้องกันการเป็นกรด สำหรับลดการกัดกร่อนในน้ำมันเครื่องที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ซึ่งชื่อเหล่านี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างเวลาดูโฆษณาทางทีวี น้ำมันเครื่องยนต์ยี่ห้อชั้นนำในต่างประเทศก็มีพูดถึงสารเหล่านี้กันทั้งนั้น แล้วพวกหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่เป็นข่าวอยู่นี่ละมันมีสารเคมีวิเศษ ที่ถูกคิดค้นมาจากที่ไหนมาถึงจะดีกว่าเหล่าน้ำมันยี่ห้อใหญ่ ผู้ผลิตระดับโลกที่เขาได้ทดสอบ มีห้อง Lab ทดลอง มีเอกสารยืนยันชัดเจน

ซึ่งในเรื่องของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องหรือ Oil Additive ก็มีการถูกฟ้องร้องเรื่องโฆษณาเกินจริงและห้ามจำหน่ายในอเมริกากันมาแล้ว ยกตัวอย่างในกรณีของผลิตภัณฑ์ของ Dura Lube ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ที่ถูกทาง Federal Trade Commission ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในอเมริกา สั่งห้ามขายเพราะในตัวฉลากบรรจุภัณฑ์สินค้ามีการโฆษณาเกินจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้มากกว่าร้อยละ 50, ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์และลดการปล่อยมลพิษ, ประหยัดน้ำมันได้ถึง 35% โดยทาง FTC ( Federal Trade Commission ) อ้างว่า พื้นฐานส่วนประกอบต่างๆ ใน Dura Lube ไม่ค่อยสมเหตุสมผลตามที่ระบุไว้บนกล่อง

หรือจะเรื่องการตลาดที่นำเอานักบินอวกาศของนาซ่ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า ก็ถูกตรวจสอบได้ว่านักบินอวกาศคนนั้นไม่มีความชำนาญใดๆ เกี่ยวข้องกับเรื่องการประเมินและทดสอบการหล่อลื่นใดๆ เลยแม้แต่น้อย

ข้อมูลหัวเชื้อที่อ้างสรรพคุณเกินจริง
ข้อมูลเกี่ยวกับ หัวเชื้อที่อ้างสรรพคุณเกินจริง ถูกหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ จัดการ

https://www.ftc.gov/news-events/press-releases/1999/05/ftc-charges-motor-oil-additive-marketers

มโนคติที่หลายคนหวังจะให้เครื่องยนต์มีสุชภาพหรือการทำงานที่ดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วอาจไม่ได้ดีกับเครื่องยนต์จริงตามที่ข้างกล่องสินค้ากล่าวอ้าง หัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่เติมไปเพิ่มเติมทำงานหล่อลื่นร่วมกับน้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องยนต์ ซึ่งหลายคนที่ไม่ได้เติมใหม่พร้อมกับตัวน้ำมันเครื่องเลย แต่เป็นการซื้อมาเติมลงไปหลังจากที่ใช้น้ำมันเครื่องไปสักระยะแล้ว พอเติมหัวเชื้อเหล่านี้ลงไป เป็นสารหล่อลื่นที่ใหม่ยังหล่อลื่นได้ดี ไม่เคยผ่านการใช้งาน เข้าไปช่วยน้ำมันเครื่องเดิมที่อยู่ในตัวเครื่องทำงานหล่อลื่นได้ดีขึ้น จึงไม่แปลกที่หลายคนจะบอกว่าเมื่อเติมลงไปแล้ว ตัวเครื่องเงียบลง การใช้งานต่างๆ ดีขึ้น ก็เพราะว่ามีตัวมีหัวเชื้อใหม่นี้แหละเข้าไปช่วย

ว้าว!! มันดีจริงๆ นะ

ข้อสรุปของข้อดีข้อเสียที่แน่ชัดของหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ยังไม่มีผลการทดสอบที่ชัดเจนในไทย ส่วนในต่างประเทศ ขายได้แต่ต้องแก้ไขในสรรพคุณข้างกล่อง ห้ามบอกสรรพคุณเกินจริง ถ้าถามว่าจำเป็นไหมบอกเลยว่าไม่จำเป็นสำหรับหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง เพียงแค่คุณดูแลรถให้ดี ใช้น้ำมันเครื่องเกรดคุณภาพ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดก็เพียงพอ  ไม่ปล่อยไว้จนกระทั้งน้ำมันเครื่องเสื่อมคุณภาพ ดำ หมดอายุ จนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพตามที่ควรจะเป็น ส่งผลเสียไปในวงกว้าางของตัวเครื่อง 

สารเคมีที่ไม่มีมาตรฐานถ้าไปอยู่ในเครื่องยนต์ก็ยิ่งจะทำให้เครื่องลาโลกก่อนเวลา
สารเคมีที่ไม่มีมาตรฐานถ้าไปอยู่ในเครื่องยนต์ก็ยิ่งจะทำให้เครื่องลาโลกก่อนเวลา

อย่าให้ความหวังดีต่อตัวรถกลับมาเป็นดาบสองคม ยิ่งทำให้รถของคุณจากไปไวก่อนเวลาอันควร เมื่อก่อนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องก็ไม่เคยมี แต่ทำไมคนที่เขาดูแลรถดีๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ เหยียบคันเร่งแบบประนีประนอม กลับใช้งานเครื่องยนต์ของรถยาวๆ ได้เป็น 10 ปี 20 ปี อุปกรณ์ทุกชิ้นส่วนมีอายุการใช้งานของมัน ถึงเวลาครบรอบการทำงานของมันก็ต้องเปลี่ยน วิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ก็ระบุระยะเวลาของชิ้นส่วนต่างๆ ไว้แต่ไม่ได้ระบุว่าต้องเติมหัวเชื้อน้ำมันไว้ในหนังสือคู่มือการใช้งานรถ ดังนั้นแค่น้ำมันเครื่องดีๆ ก็เพียงพอต่อเครื่องยนต์ที่คุณรักแล้ว

>> ดูเพิ่มเติม:

- ยางเรเดียล กับ ยางธรรมดา แตกต่างกันอย่างไร??

- เพิ่มแรงม้าให้รถเก่าง่ายๆ แบบไม่ต้องโมดิฟาย