แย่แล้ว รถจมน้ํา แก้ปัญหายังไง ?!?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 มิ.ย 2566
แชร์ 0

แชร์วิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หากรถจมน้ําขึ้นมา ควรทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย? และเมื่อรถตกน้ำ จะต้องซ่อมแซมส่วนไหนบ้าง ดูเคล็ดลับดี ๆ ได้ในบทความนี้

รถจม น้ํา

“รถจมน้ํา” แม้จะฟังดูไกลตัว แต่ก็เป็นอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ใช้รถจึงควรรู้วิธีการเอาตัวรถเมื่อรถตกน้ำเอาไว้ เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา แล้วควรทำแบบไหน ใช้วิธีการอะไรจึงจะปลอดภัย มาแชร์เคล็ดลับดี ๆ กัน 

รถตกน้ําเอาตัวรอดอย่างไร ?

เมื่อรถจมลงไปในน้ำ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าต้องรอให้น้ำไหลเข้ามาให้ห้องโดยสารจนเต็มก่อน เพื่อสร้างแรงดันให้ภายนอกและภายในเท่ากัน จึงจะเปิดประตูรถออกไปได้ แต่ในความเป็นจริง วิธีนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในรถขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต ยิ่งถ้ารถจมอยู่ในน้ำลึก บอกเลยว่าโอกาสรอดนั้นต่ำมาก 

รถจม น้ํา

วิธีเอาตัวรอดคือ เมื่อรถตกน้ำหรือถูกกระแสน้ำพัด ให้รีบลดกระจกลงทุกบาน จากนั้นปลดเข็มขัดนิรภัย แล้วรีบปีนหน้าต่างออกมาซะ (แม้ว่าเครื่องยนต์จะดับไปแล้ว แต่ก็ยังสามารถลดกระจกลงได้ เพราะอยู่ในตำแหน่ง ON นั่นเอง) 

หากลดกระจกลงไม่ได้ ให้ใช้อุปกรณ์ค้อนทุบกระจกรถ แต่ถ้าไม่มีให้ถอดพนักพิงศีรษะแล้วใช้ส่วนปลายแหลมสอดลงไปในช่องระหว่างกระจกและแผงประตู แล้วงัดเข้าหาตัว เพื่อทำให้กระจกแตก หรือทุบเข้าไปที่กระจกแรง ๆ จนกว่าจะแตกก็ได้ เมื่อกระจกแตกแล้วให้ปีนออกมาจากรถโดยเร็วที่สุด


วิธีเอาตัวรถเมื่อรถตกน้ำ

รถจมน้ํา ซ่อมอะไรบ้าง ?

แน่นอนว่าต้องซ่อมแซมยกคันเพราะเมื่อรถจมน้ำระบบต่าง ๆ ที่แช่น้ำอยู่เป็นเวลานานต้องได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ ระบบกรองอากาศ ช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า และเปลี่ยนของเหลวทุกชนิด เช่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก เป็นต้น รวมถึงต้องทำความสะอาดภายนอกและภายในใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้มีกลิ่นอับ

ข่าวรถจมน้ําล่าสุดที่มีมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ คือหลักฐานยืนยันว่าอุบัติเหตุรถตกน้ําเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้จะฟังดูไกลตัวหรือเกิดขึ้นได้ยากก็ไม่ควรประมาท การรู้วิธีเอาตัวรถเมื่อรถจมน้ำไว้จะเป็นผลดีกับตัวเรามากกว่า 


ข่าวรถจมน้ํา ล่าสุด

อ่านเพิ่มเติม >>