เห็นยาก ก็หายยาก! วิธีป้องกันไม่ให้รถสีดำเป็นรอย

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.ค 2561
แชร์ 0

เชื่อว่ารถสีดำ คือสีรถที่ใครหลายคนชื่นชอบ ด้วยความที่สีดำให้ความรู้สึกหรูหรา มีระดับ และไม่เห็นรอยคราบเปื้อนชัดเจน ทำให้น่าขับอยู่เสมอ

แต่ข้อดีทั้งหมดนี้ก็แลกมาด้วยข้อเสียจุกจิก ทั้งเรื่องของความเชื่อที่รถสีดำมักจะไม่เป็นมงคล แต่ข้อเสียที่เจ้าของรถสีดำหลายคนประสบอย่างจริงจัง คือการที่รถมีรอยขูดขีดหรือรอขนแมวที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัว ก็รถมันสีดำนี่ แต่กว่าจะรู้ตัว รถสีดำที่แทนที่จะแสดงถึงความหรูหราของคุณ ก็เต็มไปด้วยรอยขีดข่วนสะแล้ว วันนี้ที่มงาน Chobrod จึงขอมาบอกต่อวิธีดูแล ไม่ให้รถสีดำของคุณเป็นรอยกัน

1.ฝุ่น คือตัวดีที่ทำให้เกิดรอย ใช้สายยางฉีดก่อนล้าง

ถึงคุณมองไม่เห็น แต่บนรถของคุณแม้จะไม่ได้ขับไปใหน เชื่อเถอะว่ามันต้องมีเศษฝุ่นเล็กใหญ่เกาะอยู่อย่างแน่นอน และถ้าคุณเชื่อแค่ตาตัวเอง และเริ่มเช็ดรถทั้งๆที่มีฝุ่นเกาะอยู่ มันก็ไม่ต่างจากการเอากระดาษทรายไปถูรถนั่นแล่ะ เพราะฝุ่นเหล่านั้นก็จะไถลไปตามแรงเช็ดและครูดจนรถของคุณเป็นรอยนั่นเอง วิธีแก้ก็ง่ายนิดเดียว แค่ก่อนที่จะเช็ดอะไร ใช้สายยางฉีดน้ำชำระให้ทั่วทั้งคันก่อน

ฉีดชโลมก่อนล้าง

ดูเพิ่มเติม
>> 
รถสีขาว วิธีดูแลให้ขาวใส เงางามอยู่เสมอ
>> ร่มรถยนต์ไม่ได้มีดีแค่บังแดด

2.ล้างทุกครั้งต้องใช้สองถัง

ในการล้างทุกครั้ง คุณควรจะต้องใช้ถังน้ำสองถังในการล้าง เพราะการใช้ถังเพียงถังนั่นหมายความว่าทั้งคราบดิน ฝุ่น และสิ่งสกปรกทุกอย่างอาจจะกลับขึ้นไปบนตัวรถคุณอีกครั้ง โดยหัวใจของการใช้สองถังนี้ คือใช้ถังแรกในการใช้นำยาเช็ดล้างทำความสะอาดคราบสกปรก และใช้ถังที่สองในการใช้น้ำสะอาดล้างอีกที หากคุณใช้ทั้งสองน้ำในถังเดียว พวกฝุ่นละอองต่างๆ จากน้ำแรก อาจจะเกาะหรือตกตะกอนที่ถัง และเมื่อถึงการล้างน้ำที่สอง ก็ไม่ต่างกับการใช้น้ำสกปรกล้างรถนั่นแล่ะ


สองถังเสมอ

3.ใช้วัสดุเช็ดล้างที่มีมาตรฐานดี

ถ้าคุณมีรถสีดำ บอกสั่นๆ คมๆ เลยว่า คุณจะต้องใช้วัสดุที่นุ่มที่สุดเท่าที่คุณหาได้สำหรับเช็ดเท่านั้น ซึ่งสิ่งนั้นหาได้จากพวกผ้าเช็ดรถคุณภาพดีๆ เช่นผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพสูง ที่สามารถดูดซับน้ำได้มาก และสามารถเช็ดได้อย่างไม่ทำให้เกิดรอย เพราะงั้นหากใครใช้เศษผ้าเหลือๆ จากเสื้อไม่ได้ใส่เช็ดรถอยู่ หยุดซะ เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน

รถราคาไม่ใช่ถูกๆ เลือกผ้าดีๆหน่อยนะ

4. ซับเบาๆ คือเทคนิคในการเช็ด

คุณผู้หญิงตบรองพื้นยังใง คุณผู้ชายก็ควรซับรถของคุณอย่างนั้น เพราะผิวรถของคุณก็บอบบางไม่ต่างจากผิวหน้าของคุณผู้หญิงแล่ะ โดยเทคนิคนี้คือเมื่อหลังจากคุณได้ผ้าไมโครไฟเบอร์ดีๆ จากข้อที่แล้ว เทคนิคคือ ห้าม!! เช็ดโดยการลากไปมา แต่ใช้การโปะผ้าไมโครไฟเบอร์ไปยังจุดที่คุณอยากจะทำความสะอาด และตบเบาๆเพื่อให้ผ้าซับเอาสิ่งสกปรกติดขึ้นมาแทน

ตบเหมือนตบรองพื้น

5.เลี่ยงเครื่องล้างรถอัตโนมัติ

เรารู้ว่ามันสะดวก แต่ด้วยความที่เราก็ไม่รู้ว่าเครื่องล้างรถที่เราฝากให้ดูแลรถของเรานั้นเป็นยังใงบ้าง ผู้ดูแลได้ทำความสะอาดผ้าที่ใช้ในการเช็ดบ้างใหม น้ำยาที่ใช้สะอาดจริงหรือเปล่า หรือแรงที่ใช้ในการเช็ดนั้นแรงเกินไปใหม เพราะเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุให้รถของคุณเกิดรอยได้ทั้งนั้น เพราะงั้น ล้างด้วยตัวเองเถอะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ผ่อนสบายสไตล์ Toyota C-HR
>> อันตรายใกล้ตัว ขวดน้ำในรถอาจทำให้ไฟไหม้

เลี่ยงได้เลี่ยงนะ เราไม่รู้ว่ามันจะมีรอยออกมาไหม

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี