อันตรายใกล้ตัว ขวดน้ำในรถอาจทำให้ไฟไหม้

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.ค 2561
แชร์ 4

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราไม่อาจคาดคิดได้ แต่เราสามารถป้องกันได้ อันตรายที่ทาง Chobrod จะขอมาเตือนในวันนี้ก็คือเรื่องขวดน้ำในรถยนต์ หลายคนสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไง วันนี้จะมาบอกกัน


อันตรายใกล้ตัว ขวดน้ำในรถอาจทำให้ไฟไหม้

อันตรายที่ว่านี้ก็คือขวดน้ำดื่มในรถยนต์ หลายคนสงสัยว่าเกิดขึ้นได้ยังไง วันนี้ Chobrod จะมาบอกกัน ขวดน้ำดื่มอย่าง ขวดแก้ว ขวดพลาสติกใส เมื่อได้รับแสงแดด และทำมุมพอดี ก็อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ ซึ่งการเกิดการลุกไหม้นี้อาจใช้เวลาไม่เกิน 7 นาที หลักการที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ ก็เหมือนกับหลักการที่เราเคยเรียนในประถม ที่เอาแว่นขยายมาส่องกระดาษ โดยใช้แสงแดดทำให้เกิดการลุกไหม้ เพราะว่าเลนส์นูนของแว่นขยายทำหน้าที่รวมแสง ทำให้แสงหักเหไปรวมที่จุดโฟกัส จนเกิดความร้อนสูง และติดไฟ

อันตรายใกล้ตัว ขวดน้ำในรถอาจทำให้ไฟไหม้

ดูเพิ่มเติม
>> รถติดแก๊สไฟไหม้เพราะอะไร ?
>> อันตราย! วางกระป๋องสเปรย์ไว้ในรถ ตอนอากาศร้อน เสี่ยงพุ่งทะลุกระจก(มีคลิป)

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ก็คือ 

  • ขวดน้ำที่มีน้ำอยู่เต็มขวด เพราะเปรียบเสมือนกับเลนส์นูนทำให้เกิดการรวมแสง
  • การทำมุมพอดีของแสงแดด ทำให้แสงหักเห
  • รูปทรงและความใสของขวด ถ้าเป็นขวดน้ำที่ใสโดยเฉพาะแก้ว ก็มีสิทธิ์ที่จะลุกไหม้ได้ง่าย
  • วัสดุที่พร้อมจะติดไฟ อย่างกระดาษ ผ้า หรือว่าหนังเทียม

นอกจากนี้ ถ้าเราใส่ขวดน้ำไม่ถูกที่ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่น กรณีที่เราขับรถเร็วๆ เเล้วยกขามาเหยียบเบรคอเเต่บังเอิญว่าขวดน้ำได้ตกไว้ค้างในนั้น หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมันอันตรายมาก ดูเหมือนปกตินะคะ เเต่จริงๆแล้ว เป็นเรื่องที่ควรให้ความใส่ใจเเละทุกคนต้องระวังด้วยค่ะ

วางขวดน้ำไม่ถูกที่จะอันตรายเมื่อขับรถ

วางขวดน้ำไม่ถูกที่จะอันตรายเมื่อขับรถ

ซึ่งตอนนี้ก็มีที่เก็บขวดน้ำในรถที่น่ารักเเละมีประโยชค์ต่อผู้ใช้ด้วยนะคะ อีกทั้งยังสามารถป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่อช่วยให้เราขับรถด้วยความปลอดภัยค่ะ เช่นที่วางอาหาร ที่วางน้ำในรถยนต์แบบแขวนเบาะหลัง ที่วางอาหารในรถยนต์ พร้อมมีที่วางแก้วน้ำหรือขวดน้ำในตัว ติดที่ด้านหลังเบาะคนขับ เหมาะมีไว้ติดรถขนาดกะทัดรัดสวยงาม ใช้งานง่าย ติดตั้งง่ายสามารถใช้ได้กับรถเกือบทุกรุ่น

วางขวดน้ำไม่ถูกที่จะอันตรายเมื่อขับรถ

วางขวดน้ำไม่ถูกที่จะอันตรายเมื่อขับรถ

ที่วางขวดน้ำเเบบน่ารักๆ ก็มี

วางขวดน้ำเเบบน่ารักๆ ก็มี

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือไม่ควรเก็บขวดน้ำไว้ในรถยนต์ขณะที่จอดรถตากแดด หากจำเป็นควรเก็บไว้ให้มิดชิดและให้อยู่ในที่ไม่โดนแสงแดด ถึงแม้ว่าการเกิดเหตุการณ์แบบนี้อาจไม่ได้เกิดได้ง่ายนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิต หากเราป้องกันได้ก็ควรป้องกันดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง หากชาว Chobrod คนไหน มีข้อมูลดีๆสาระดีๆ มาแบ่งปันก็คอมเม้นท์กันเข้ามาได้ หรือถ้าอยากซื้อรถมือสองก็เชิญเลือกชมได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> อันตรายถึงชีวิต!! หากดับเครื่อง ขณะคันเร่งค้าง!
>> รู้ไว้ใช่ว่า!? อาการรถเหินน้ำเป็นอย่างไร

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี