เลือกล้อแม็กอย่างไร? .. ให้ตรงใจกับรถแบบออฟโรด

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ม.ค 2562
แชร์ 15

เรื่องความสวยความงามนั้นคงเป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก แต่ล้อแม็กรถแบบออฟโรดนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมากกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไป ต้องปรับแต่งให้สวยงามขับไปไหนจะได้ไม่อายใคร ล้อแม็กถือเป็นคอร์สเสริมความงามขั้นพื้นฐาน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนดูจะขัดใจสายซิ่ง..สายหล่อไม่ใช่น้อย แต่จะเลือกล้อแม็กอย่างไรให้ทั้งสวยและดีเหมาะกับรถแบบออฟโรดล่ะ?

Rezvani Tank : Off-road SUV สุดแกร่งสัญชาติอเมริกัน เครื่องยนต์เบนซิน V8 6.4 ลิตร 500 แรงม้า

Rezvani Tank : Off-road SUV สุดแกร่งสัญชาติอเมริกัน เครื่องยนต์เบนซิน V8 6.4 ลิตร 500 แรงม้า

Rezvani Tank : Off-road SUV สุดแกร่งสัญชาติอเมริกัน เครื่องยนต์เบนซิน V8 6.4 ลิตร 500 แรงม้า

ซึ่งเทคนิคการเลือกล้อแม็กให้กับเหมาะกับรถออฟโรดไม่ว่าจะแม็กออฟโรดใหม่ หรือแม็กออฟโรดมือสอง นั้นต้องให้ความสำคัญกับ 3 ข้อหลักๆ คือ ดีไซน์ ขนาด, และยางเพื่อความสวยหล่อและสมรรถนะในการขับที่ดีตามไปด้วย ถ้าเลือกได้ไม่ดีก็ไม่ทนทานรับน้ำหนักและการบุกๆลุยๆของรถแบบนี้ไม่ได้ เรามาดูกันว่าจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสม..

ล้อแม็กควรเป็นระดับ Hi-Performance

ล้อแม็กควรเป็นระดับ Hi-Performance

1.ล้อแม็กควรเป็นระดับ Hi-Performance ทำไมถึงควรเป็นแบบนี้เพราะในเรื่องของ Site Offset มีให้เลือกหลากหลายเพื่อให้ตรงกับความชอบและสไตล์การแต่ง แล้วก็การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นท้องถนนในรูปแบบใดก็ตาม สเปคก็มีตั้งแต่ขนา 15นิ้ว กว้าง10นิ้ว offset -44 ซึ่งทางต่างจังหวัดอาจจะชอบไซส์ที่เล็กหน่อย เอาไว้บุกๆลุยๆได้ทุกสถานการณ์

ดูเพิ่มเติม
>> 5 ข้อเด็ดๆ ขับออฟโรดแบบไหน ‘ปลอดภัยแถมสนุก’
>> สายออฟโร้ดต้องส่อง !! มาส่องรถ “Toyota” กันดีกว่าจะสวยแค่ไหนเมื่อลองแต่งในแบบ “ออฟโรด”

วิ่งในกรุงเทพ ที่นิยมใช้กันจะเป็นไซส์ 16นิ้ว

วิ่งในกรุงเทพ ที่นิยมใช้กันจะเป็นไซส์ 16นิ้ว

2. ถ้าวิ่งในกรุงเทพนิยมเป็นล้อขนาดที่หน้าไม่กว้างมาก หรือว่าอย่างในกรุงเทพ ที่นิยมใช้กันจะเป็นไซส์ 16นิ้ว เป็นขนาดหน้ากว้างที่ไม่กว้างมาก เพื่อลดแรงเสียดทานในการขับขี่ เพราะว่าท้องถนนส่วนใหญ่วิ่งทางเรียบ เพียงแต่ว่าสไตล์การแต่งออฟโรดในกรุงเทพก็เป็นที่นิยม ก็จะมีไซส์ 16x8นิ้ว offset -10 ซึ่งตัวนี้จะมีฐานล้อที่กว้างออกมากว่าล้อแม็กทั่วไปในดีไซน์อื่นๆ ขับแล้วการทรงตัวจะดีขึ้น สมรรถนะการยึดเกาะก็จะดีขึ้น

สีที่ควรแต่งออฟโรดควรเหมาะสมกับตัวรถ

สีที่ควรแต่งออฟโรดควรเหมาะสมกับตัวรถ

3.เลือกล้อที่มีการผลิตแบบขึ้นรูปหรือ Low pressure เพราะล้อจะมีความเหนียวกว่า แข็งแกร่งและทนทานมากกว่าล้อที่ใช้กรรมวิธีการผลิตแบบหล่อ ทำให้อลูมิเนียมมีความเหนียวหรือทนทานและน้ำหนักเบา

4.สีที่ควรแต่งออฟโรดควรเหมาะสมกับตัวรถ มิใช่ซื้อตามกัน เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละสี ความสวยงามก็อาจไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะเลือกเป็นสีดำ ซึ่งสีดำก็มีทั้งดำเงา ดำด้าน แต่การเลือกมาใช้ในการแต่งออฟโรดต้องเลือกที่ไม่เงาหรือด้านจนเกินไป เพราะจะทำความสะอาดง่าย เช็ดรักษา ไม่เป็นรอยมือ ไม่เป้นรอยคราบ และควรเลือกสีที่ทนทานเป็นพิเศษ

ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด

ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด

5. ล้อแม็กขนาดเดิมที่ติดมากับรถโดยมากเจ้าของมักจะมองว่าเล็กไป ทำให้ดูไม่สวย อันนี้ก็มีส่วน แต่ไม่ทั้งหมด เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก็คือขนาดล้อและยาง จะต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกเลยทีเดียว เช่น ล้อเล็ก ซีรี่ย์ยางก็จะหนา หากต้องการ ล้อแม็ก ที่ใหญ่ขึ้น ซีรี่ย์ยางก็จะบางลง เพื่อรักษาระดับเส้นผ่าศูนย์กลางหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด ดังนั้นผลที่จะต้องได้รับก็คือ ความนุ่มนวลที่อาจลดลง อันนี้ก็เป็นสัจธรรม ทำนอง ” ได้อย่าง อาจต้องเสียอีกอย่าง “ ( ดูการคำนวนขนาดยาง )

6.การรับน้ำหนัก เราต้องเลือก ล้อแม็ก ซึ่งมีความสอดคล้องเหมาะสมกับการใช้งานหรือการบรรทุกน้ำหนัก การยึดล้อกับดุมล้อ ล้อที่เราจะเลือกใช้ รูที่ใช้ยึดเข้ากับตัวหน้าแปลนดุมล้อ ต้องมีสเปคตรงกัน ในแต่ละประเภทที่ได้ถูกออกแบบไว้ และการเลือกล้อแม็กซ์ ก็ต้องไม่ไปกระทบหรือมีระยะห่าง ที่จะไม่ไปกระทบหรือเกะกะ กับชิ้นส่วนในช่วงล่างอื่นๆ เช่น โช๊ค , ขอบซุ้มล้อ , ปีกนก เป็นต้น

เลือกล้อที่วิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อแบบออฟโรด

เลือกล้อที่วิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อแบบออฟโรด

7.เลือกขนาดที่เหมาะสม เช่นไม่ใช้ ล้อแม็กที่ก้านเรียวเล็ก กับรถที่เราต้องบรรทุกหรือวิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อแบบออฟโรด ที่คุณต้องใช้ขับเพื่อบุกป่าฝ่าดงหรือชอบลุยๆ เพราะอาจจะทำให้ล้อนั้นเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย

8.ควรเลือก Brand หรือ ยี่ห้อล้อแม็กจากโรงงานผลิตล้อแม็กออฟโรดที่ได้รับการยอมรับ เช่น ผ่านการรับรองจากสถาบันเกี่ยวกับยานยนต์หรือสถาบันของล้อแม็ก โดยเฉพาะก็ยิ่งดี และต้องมาให้ราคาที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป

ดูเพิ่มเติม
>> 
พลาดไม่ได้กับเรื่องน่ารู้ของรถยนต์ออฟโรด
>> รวมภาพรถ Off Road และเรื่องราวของรถ Off Road ที่น่ารู้

ล้อแม็ก LENSO

ล้อแม็กออฟโรด LENSO 

ล้อแม็ก Cosmis Devil AD-V4

ล้อแม็กออฟโรด Cosmis Devil AD-V4

เรามาดู 5 แบรนด์แม็กออฟโรดยอดนิยมนำมาทำเป็นออฟโรดกันค่ะ

1.COSMIS DEVIL STONE หรือเจ้าภูผาหิน ต้นกำเนิดแห่งความโหด ซีรีย์ใหม่ของ cosmis กับแม็ก offroad ที่แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง

2.LENSO WHEELS Max X Series ล้อแม็กสายพันธ์อเมริกันออฟโรด ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการ เหมาะสำหรับรถกระบะสายพันธ์ OFFROAD และ รถยนต์ SUV โดยเฉพาะ ด้วย P.C.D 6×139.7 และยังมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ ขอบ 16” , 17”, 18” และ 20” พร้อมที่จะบุกตะลุยไปได้ทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น

3. COSMIS DEVIL BOOT 2 จุดเด่นคือสีทำออกมาเป็นดำเงา มีการกลึงเงาเป็นขอบแดง หล่อสุดๆกับลายทรงหยดน้ำ สเปคอยู่ที่ 17x9 นิ้ว ใส่กระบะหรือ SUV ก็ได้

4. COSMIS DEVIL OAK ขาลุยขาโหด มีการออกแบบให้แข็งแกร่ง ก้านแม็กสปอร์ตทนทานด้วยการผลิตแบบ Low pressure ลดฟองอากาศในเนื้อวัสดุ มีความแข็งแรงสูงสุด

5. Cosmis Devil AD-V4 สุดยอดล้อออฟโรดที่โคตรหล่อ การผลิตแบบกรรมวิธี Low pressure มีเนื้อแน่นแข็งแรง น้ำหนักเบามาก 7.38 กิโลกรัม ใส่กับรถกระบะและ SUV ได้ทุกรุ่น มีทั้งสีดำด้านและดำเงา

ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรง

ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรง

นี่ก็เป็นเรื่องล้อแม็กที่เรานำมาเสนอกันนะคะ การเลือกรูปแบบล้อแม็กไม่มีตายตัวแต่ก็มีแนวโน้มที่ควรจะเป็นให้เห็นน้า เพื่อให้สอดคล้องต่อการใช้งานและความปลอดภัย โดยปกติ ล้อทุกประเภท ที่ถูกผลิตจากโรงงานล้อแม็กชั้นนำ ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ เราเองก็จำเป็นที่จะต้องเลือกหาให้เหมาะสมกับการใช้งานกับตัวเราด้วย คราวหน้าเราจะนำเรื่องอะไรมาฝากทุกคนอีก ติดตาม ตลาดรถ Chobrod.com ให้ดีนะ


ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้