เมื่อใช้รถเก่า ทำประกันรถยนต์ อายุเกิน 20 ปี ได้ไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ธ.ค 2565
แชร์ 1

รถเก่าที่มีอายุ 15 ปี หรือ 20 ปี ขึ้นไป สามารถทำประกันรถยนต์ อายุเกิน 15 ปี หรือประกันรถยนต์ อายุเกิน 20 ปี ได้หรือไม่ ? และประกันประเภทไหนเหมาะกับรถคุณ

ไม่ว่าจะเป็น รถคู่ใจที่ใช้มาอย่างยาวนาน หรือรถยนต์มือสองอายุมากที่ซื้อต่อมาจากคนอื่น หากต้องการความอุ่นใจในการขับขี่ ก็ควรทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะขับรถใหม่หรือรถเก่าก็ตาม ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า แล้วรถที่มีอายุการใช้งาน 15 ปี ขึ้นไป หรือ รถ20ปีทําประกันได้ไหม ? ประกันภัยรถยนต์ประเภทไหน เหมาะสมกับรถของคุณ หาคำตอบได้ในบทความนี้ 

ประกัน รถยนต์ อายุ เกิน 20 ปี
ประกัน รถยนต์ อายุ เกิน 20 ปี

ประกันรถยนต์ อายุเกิน 15 ปี / ประกันรถยนต์ อายุเกิน 20 ปี 

รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี หรือเกิน 20 ปี จะเหมาะกับประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 เพราะถือว่าเป็นรถเก่า มีอายุการใช้งานยาวนาน และมีสภาพเก่ามากแล้ว ข้อดีของการทำประกันประเภทนี้ คือ ไม่ต้องระบุอายุหรือมูลค่าของรถ นอกจากนี้ ยังมีค่าเบี้ยประกันถูก โดยจะอยู่ที่หลักพันบาทเท่านั้น 

รถ20ปีทําประกันได้ไหม
รถ20ปีทําประกันได้ไหม

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ?

ประกันภัย ชั้น 3 จะคุ้มครองต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก โดยบริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือค่าสินไหมทดแทน ต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมถึงความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเท่านั้น ว่าง่าย ๆ ก็คือ หากทำประกันประเภทนี้ไว้ เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือค่าซ่อมให้คู่กรณี (แต่ต้องจ่ายให้ตัวเองนะ) นอกจากนี้ บางบางแผนกรมธรรม์ยังมีค่าประกันตัวผู้ขับขี่เพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย 

  • คุ้มครองต่อชีวิตของบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
  • ค่าประกันตัวผู้ขับขี่ (อาจมีในบางแผนกรมธรรม์)

ประกัน รถยนต์ อายุ เกิน 15 ปี
ประกัน รถยนต์ อายุ เกิน 15 ปี

รถอายุเกิน 15 ปี ทำประกันชั้น 1, 2, 2+, 3+ ได้ไหม

บริษัทประกัน “อาจจะ” พิจารณาการทำประกันชั้น 1 ให้รถที่มีอายุมากกว่า 15 ปี หากรถของรถมีประวัติที่ดีมาก ๆ และมีอัตราการเคลมต่ำ ส่วนประกันชั้น 2, 3 และ 3+ จะพิจารณาจากมูลค่ารถของคุณ ณ ปัจจุบัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบทุนประกันรถยนต์ในปีปัจจุบัน หากมูลค่ารถของคุณต่ำกว่าทุนประกันขั้นต่ำ จะหมดสิทธิ์การทำประกันชั้น 2, 3 และ 3+ ทันที

บริษัทประกันรถยนต์บางราย จะมีประกันรถชั้น 4 เพิ่มเข้ามา ซึ่งเป็นประกันสำหรับการป้องกันภัย ราคา 1,000 บาทต้น ๆ เหมาะกับรถยนต์อายุเกิน 15 ปี หรือเกิน 20 ปี ที่ถูกจอดไว้เฉย ๆ ในบ้าน ไม่ค่อยได้ใช้งาน โดยจะคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก แต่จะรับประกันเฉพาะ รถเก๋ง, กระบะไม่เกิน 3 ตันเท่านั้น ไม่รับประเภทรถประเภทอื่น 

ประกัน รถยนต์ อายุ เกิน 20 ปี
รถอายุเกิน 15 ปี ทำประกันชั้น 1, 2, 2+, 3+ ได้ไหม

อ่านเพิ่มเติม >>