การเคลมประกัน ชั้น 1 ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ธ.ค 2565
แชร์ 3

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า การเคลมประกัน ชั้น 1 ไม่มีคู่กรณี คืออะไร มีขั้นตอนการขอเคลมประกันรถยนต์อย่างไร และสามารถแจ้งเคลมประกัน ชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี ได้กี่ครั้ง

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คือประกันภัยที่มีความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด โดยมีการคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินบุคคลภายนอก การคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ กรณีเกิดการชนกับรถคันอื่น (แบบมีคู่กรณี) การคุ้มครองเมื่อเกิดการชนแบบไม่มีคู่กรณี รถยนต์ถูกไฟไหม้ รวมถึงรถยนต์เสียหายจากภัยธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็น “อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี” อีกด้วย

การ เคลม ประกัน ชั้น 1 ไม่มี คู่กรณี
การ เคลม ประกัน ชั้น 1 ไม่มี คู่กรณี

อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี คืออะไร ?

อุบัติเหตุ หรือการชนแบบไม่มีคู่กรณี คือ การเฉี่ยวชนกับสิ่งที่ไม่ใช่คน หรือยานพาหนะด้วยกัน เช่น ขับรถชนรั้ว ขอบฟุตบาท เสาไฟฟ้า กระถางต้นไม้ เกาะกลางถนน ฯลฯ หรือประสบภัยธรรมชาติ รถถูกน้ำท่วม ไฟไหม้ ถูกต้นไม้ หรือกิ่งไม้ขนาดใหญ่ทับ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการชนแล้วหนีที่หาคู่กรณีมายืนยันไม่ได้อีกด้วย อาทิ รถโดนเฉี่ยวขอบกระจก หรือชนท้าย เป็นต้น จนต้องเคลมประกันชั้น1 แบบไม่มีคู่กรณี 

เคลม ประกัน ชั้น 1 แบบ ไม่มี คู่กรณี
เคลม ประกัน ชั้น 1 แบบ ไม่มี คู่กรณี

การเคลมประกัน ชั้น 1 ไม่มีคู่กรณี ทำอย่างไร ?

1. โทรแจ้งเคลมประกันรถยนต์กับทางบริษัทประกัน

ติดต่อเจ้าหน้าที่บริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ เพื่อเคลมรถ โดยบอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น เลขทะเบียนรถ หมายเลขกรมธรรม์ ชื่อและนามสกุล เบอร์โทรติดต่อ และที่อยู่อาศัย พร้อมแจ้งรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเกิดเหตุขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เพื่อนัดหมายให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ และเก็บหลักฐานต่าง ๆ ในจุดเกิดอุบัติเหตุ 

2. นัดหมายเจ้าหน้าที่เพื่อประเมินสภาพรถ 

ในการเคลมประกัน ชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี เจ้าหน้าที่บริษัทประกันจะขอนัดหมายเพื่อประเมินสภาพรถ และประเมินความเสียหาย ตามวันเวลาที่คุณสะดวก แต่ถ้าคุณสะดวกขับรถไปบริษัทประกันด้วยตัวเอง ก็สามารถขับไปแจ้งที่บริษัทได้เลย 

3. รับใบเคลม

หลังจากประเมินสภาพรถเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะออกใบเคลมผู้เอาประกันให้คุณนำไปยื่นที่อู่หรือศูนย์ซ่อมรถในเครือ โดยไม่ต้องเสียค่าซ่อมเอง ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ใบเคลมจะมีอายุ 2 ปี (ตามที่กฎหมายกำหนด) จึงควรใช้ก่อนหมดอายุ 

เคลมประกันชั้น1 แบบไม่มีคู่กรณี
เคลม รถ

เคลมประกันไม่มีคู่กรณี ชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง ?

การเคลมประกัน ชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี สามารถเคลมได้เรื่อย ๆ ไม่จำกัดจำนวน จนกว่าประกันภัยรถยนต์ของคุณจะหมดอายุ ยกเว้นการแจ้งเคลมประกันรถยนต์แบบคืนทุนความเสียหายของตัวรถทั้งหมดที่สามารถเคลมได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น 

เพิ่มเติม : กรณีได้ใบเคลมตอนประกันใกล้จะสิ้นอายุ เมื่อประกันของคุณหมดอายุแล้ว ยังสามารถใช้ใบเคลมได้อยู่ เพราะใบเคลมรถมีอายุ 2 ปีนั่นเอง หากศูนย์หรืออู่ปฏิเสธการซ่อม สามารถร้องเรียนได้ 

เคลมประกันรถยนต์
เคลม ประกัน ไม่มี คู่กรณี

อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถเคลมประกัน ชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณีได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท เคารพกฎจราจร และมีมารยาทกับผู้ร่วมทาง เพื่อความปลอดภัยของตนเอง และผู้ร่วมถนนคนอื่น ๆ 

อ่านเพิ่มเติม >>