เมื่อสินเชื่อรถยนต์ “เสี่ยง” เกิดฟองสบู่ หนี้เสียพุ่ง ! จากการแข่งอันดุเดือด

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 เม.ย 2562
แชร์ 1

ในทุกธุรกิจย่อมมีการแข่งขัน และเมื่อตลาดผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์มีการแข่งขันที่สูง หนึ่งสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากู้มาเป็นหนี้นั่นก็คือ “โปรโมชั่น” อันเย้ายวนกระตุ้นให้คนมาเป็นหนี้ ที่ปัจจุบันโปรโมชั่น “ดาวน์ต่ำ-ผ่อนนาน” ถูกอ้างใช้ว่าเพื่อช่วยทุกคนให้เป็นเจ้าของรถยนต์กันTได้ง่ายขึ้น ทั้งที่จริงแล้วสิ่งเหล่านั้นกำลังจะก่อให้เกิดเป็น “วิกฤตฟองสบู่” ในตลาดสินเชื่อรถยนต์ จนทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเล็งที่จะเข้ามาคุม และกำหนดข้อบังคับก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย

เมื่อสินเชื่อรถยนต์ “เสี่ยง” เกิดฟองสบู่ หนี้เสียพุ่ง ! จากการแข่งอันดุเดือด

เมื่อสินเชื่อรถยนต์ “เสี่ยง” เกิดฟองสบู่ หนี้เสียพุ่ง ! จากการแข่งอันดุเดือด

วิกฤตฟองสบู่ของสินเชื่อรถยนต์นั้นเกิดจากอะไร แล้วจะก่อให้เกิดปัญหาอะไรในภายหลัง Chobrod.com จะมาบอกกับคุณ

จากยอดขายรถในประเทศไทยโดยเฉลี่ยนหลายปีที่ผ่านมา อยู่ที่ราว 1 ล้านคัน ปรากฎว่ากว่า 80% นั้น เป็นการซื้อรถผ่านรูปแบบ “สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์” จากการแข่งขันอันดุเดือดของผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ทั้งในรูปแบบรถใหม่ป้ายแดงและมือสอง ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ ก็ประมาณ 800,000 คันที่ซื้อแบบผ่อนจ่าย ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เห็นสัญญาณไม่ค่อยดีบางอย่าง สาเหตุมาจากโปรโมชั่นของการแข่งขันทั้ง ดาวน์ต่ำ 0%, บาทเดียวก็ออกรถได้, ผ่อนยาว (นาน 72-84 งวด) ซึ่งต่างกับแต่ก่อนที่การซื้อรถสักคันจะต้องมีเงินดาวน์อย่างต่ำ 15-20% หรือผ่อนนานสุดก็ได้แค่ 48 งวด, 60 งวด

และถ้าปล่อยไว้ให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็อาจสร้างปัญหาใหญ่ภายหลัง กลายเป็นวิกฤตฟองสบู่อันเปาะบาง ในระยะสั้นจะส่งผลต่อระบบโดยรวม ทั้งภาระหนี้ครัวเรือนจะเพิ่มขึ้น และปัญหาหนี้เสียจากความสามารถในการชำระหนี้ที่ถูกประเมินอย่างไม่ถี่ถ้วนของผู้ให้บริการสินเชื่อ เร่งแต่จะทำยอดปล่อยกู้แค่เพียงอย่างเดียว

ซึ่งถ้านับช่วงเวลาถึงสิ้นเดือนมีนาคมปี 2562 จะเห็นว่ายอดคงค้างสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์นั้น อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นกว่า 3 หมื่นล้านบาทจากแค่ช่วงสิ้นปีที่แล้ว คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ราว 2.73% ทำให้หลายหน่วยงานมีการคาดการณ์กันว่า ธปท. จะเข้ามาเพื่อออกมาตรการควบคุมการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เหมือนที่ก่อนหน้าได้ออกมาตรการคุมสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อบ้านไปแล้ว โดยหวังให้เป็นผลดีทั้งกับสถาบันการเงินและประชาชนผู้กู้ซื้อรถยนต์เอง  

ดูเพิ่มเติม
>> 
Five Fact : 5 ขั้นตอนขอสินเชื่อซื้อรถยนต์มือสอง
>> เคล็ดลับวิธีเลือกสินเชื่อรถแลกเงิน มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

ตลาดการซื้อขายรถเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี กว่า 80% ซื้อแบบผ่อน

ตลาดการซื้อขายรถเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี กว่า 80% ซื้อแบบผ่อน

คุณประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเข้ามามีบทบาทหรือออกมาตรการบังคับในเรื่องของสินเชื่อรถยนต์นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยคงไม่เข้ามาควบคุมเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ แต่คาดว่าจะมากับการออกข้อบังคับให้การยื่นกู้ซื้อที่เข้มงวดมากขึ้นในแต่ละเคส ซื้อรถต้องมีเงินดาวน์และเพิ่มเงินดาวน์มากขึ้น รวมไปถึงการกำหนดระยะเวลาชำระคืนไม่ให้นานบานปลายมากเกินไป

อีกทั้งจากการรายงานของลีสซิ่งรถยนต์ ย้ำถึงแนวโน้มมาตรการควบคุมของทางธนาคารแห่งประเทศไทยไปในทางเดียวกัน นั่นคือการเล็งออกเกณฑ์เรื่องการบังคับวางเงินดาวน์และจำนวนงวดผ่อน แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งที่ทาง ธปท. ได้ศึกษาข้อมูลของปัญหานี้มาสักระยะแล้วก็ตาม

ส่วนความเห็นของทาง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ธปท. จะออกมาตรการคุมการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เหมือนการคุมสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อบ้านที่เริ่มไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีความเป็นไปได้ 2 กรณีดังต่อไปนี้

  1. มาตรการจะมาในลักษณะประนีประนอมและมีผลกระทบในวงแคบ รวมกับปัจจัยลบอื่น ๆ ที่มีในตลาดอยู่แล้ว เช่น ราคาสินค้าเกษตรต่ำ และความไม่แน่นอนทางการเมือง ตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2562 น่าจะอยู่ในภาวะทรงตัวไปจนถึงลดลงเล็กน้อยที่ 3% คิดเป็นจำนวนรถยนต์ที่จำหน่ายจะอยู่ที่ราว 1.01-1.04 ล้านคัน จากที่ปี 2561 ขายได้ 1.04 ล้านคัน  
     
  2. มีการกำหนดเกณฑ์ยอดขั้นต่ำสำหรับการวางเงินดาวน์ของผู้ซื้อรถยนต์ โดยอาจเป็นการควบคุมให้ต้องจ่ายเงินดาวน์อยู่ที่ 20-25% จากราคารถ ที่แน่นอนว่าต้องมีผลกระทบทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศในปี 2562 หดตัวลงจากเดิมระหว่าง 2-5% และ 3-6% ตามลำดับ

ในไม่ช้าการซื้อรถ จำนวนเงินดาวน์จะกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง

ในไม่ช้าการซื้อรถ จำนวนเงินดาวน์จะกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง

จากกรณีดังกล่าว เหมือนเป็นรอยร้าวของแก้วน้ำใกล้จะแตก ฟองสบู่ลูกโต ๆ แต่บางกำลังจะระเบิดออก แล้วเกิดเป็นปัญหาในวงกว้าง ถ้าทางการไม่รีบเข้ามาควบคุมดูแล อาจส่งผลเสียตั้งแต่รายย่อยคือประชาชนผู้กู้ จนถึงรายใหญ่ที่เป็นผู้ประกอบการณ์เอง ทุกปัญหาที่เกิดหรือกำลังจะเกิดนั้น จะเห็นว่าสาเหตุมาจาก “ความไม่ประมาณตน” คิดเกินตัว มั่นใจว่าผ่อนค่างวดผ่อนจ่ายไหว บางรายผ่อนยังไม่ถึง 2-3 งวดไม่ไหวแล้วก็ยังมี

ดังนั้นกับมาตรการควบคุมจากธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งในเรื่องของกำหนดระดับเงินดาวน์, คุมจำนวนงวดที่ผ่อน ป้องกันพวกขอ “สินเชื่อเงินทอน” หรือการยื่นกู้เกินราคารถ และตรวจสอบความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้อย่างละเอียด จึงเป็นสิ่งที่ผู้ปล่อยกู้หรือผู้ให้บริการสินเชื่อต้องให้ความสำคัญ รวมถึงในฝั่งของผู้ซื้อรถยนต์เองด้วย ไม่ว่าจะเป็นซื้อรถใหม่ป้ายแดงหรือรถยนต์มือสอง ตามที่ Chobrod มักเอ่ยเตือนไว้เสมอถึงเรื่องการซื้อรถผ่านสินเชื่อรถยนต์ ว่าควรเลือกดาวน์สูง ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และระยะเวลาการผ่อนชำระไม่ให้นานเกินไป

ดูเพิ่มเติม
>> 
ว่าด้วยเรื่อง “สินเชื่อรถยนต์” เปลี่ยนรถเป็นเงิน กู้ได้ ไม่ยุ่งยาก..
>> เรื่องต้องรู้ก่อนสมัครสินเชื่อรถ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

pranut