5 คำถาม เมื่ออยากเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 พ.ค 2564
แชร์ 7

บางครั้ง สิ่งที่เลือกอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์อย่างที่คิด สารพันปัญหา คำถามที่น่ารู้ เมื่ออยากเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ หรืออยากเปลี่ยนเกียร์ออโต้ เป็นเกียร์ธรรมดา

รวบรวมคำถามที่น่าสนใจ เมื่อสนใจอยากเปลี่ยนระบบเกียร์ธรรมดาไปเป็นเกียร์ออโต้ มีอะไรที่น่ารู้ เป็นสาระที่น่าสนใจ รวมไปถึงเรื่องของคนที่อยากเปลี่ยนระบบเกียร์ออโต้เป็นธรรมดาก็เช่นกัน พบกับ 5 คำถามเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ พร้อมคำตอบที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเปลี่ยนระบบเกียร์ของคุณ

ทำไมถึงไม่ซื้อแต่แรก?

เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนอยากจะตั้งกับผู้ที่อยากจะเปลี่ยนระบบเกียร์ เพราะมองว่าการซื้อรถมาในแบบที่ต้องการนั้น ควรเป็นการจบความต้องการเรื่องของระบบเกียร์ที่ตัดสินใจซื้อมาแล้ว แต่นั่นแหละ เราจะรู้ดีแค่ไหน อย่าเพิ่งไปตัดสินใจว่าทำไมพวกเขาถึงมีความคิดนั้น

กระทู้ สอบถามเรื่อง เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้

กระทู้ สอบถามเรื่อง เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้

สำหรับคนที่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดาแล้วอยากจะเปลี่ยนไปเป็นเกียร์อัตโนมัตินั้น อาจจะเพราะว่ารถที่เขาใช้ ได้รับช่วงต่อมาอีกที เช่น เป็นของที่บ้านให้มา หรือซื้อมือสองในราคาที่ถูกกว่า และคิดว่าเอาไปเสริมส่วนที่ต้องจ่ายจะจ่ายถูกลงมากกว่าการซื้อแบบเกียร์อัตโนมัติมานั่นเอง

หรือสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากเกียร์ออโต้มาเป็นแบบธรรมดานั้น อาจเกิดขึ้นได้เพราะเมื่อได้ลองขับขี่แล้วพบว่าชอบเกียร์แบบธรรมดามากกว่า ขับง่าย ทำความเข้าใจง่ายมากกว่า เพราะการขับขี่ในระบบเกียร์ทั้งสองแบบ มีความแตกต่างและยากง่ายกันอยู่ บางคนขับรถเป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถ หรือชอบขับรถในทุกระบบได้  เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่จะมาชี้ได้ชัดเจน ว่าสาเหตุที่คนอยากขับรถเกียร์ AT มาเป็น MT นั้น เพราะอะไร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT / MT เป็น AT มีส่วนไหนที่ต้องทำบ้าง?

ระบบเกียร์มีการทำงานสัมพันธ์หลายส่วน โดยอุปกรณ์ทั้งหมด มีการปรับเปลี่ยน ติดตั้งใหม่ขึ้นอยู่กับระบบเกียร์ของรถคันนั้น เมื่อต้องเปลี่ยนชุดเกียร์ มีอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องเปลี่ยนได้แก่

  • ชุดเกียร์ที่ประกอบด้วย ลูกเกียร์ ฟลายวิล คันเกียร์ สายโยงเกียร์ ยางแท่นเกียร์ หูหิ้วเกียร์ กระปุกเกียร์
  • ชุดคลัตช์ที่ประกอบด้วย หวีคลัตช์ แผ่นคลัตช์ ปั๊มคลัตช์ล่าง ขาเหยียบคลัตช์ ชุดสายน้ำมันคลัตช์
  • ชุดอุปกรณ์อื่น ๆ เพลาขับ ขาเบรก คันเร่ง มอเตอร์สตาร์ต กล่อง ECU เซนเซอร์ เรือนไมล์

การเปลี่ยน AT เป็น MT จะมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่เท่าการเปลี่ยน MT เป็น AT เพราะการเปลี่ยนไปเป็นแบบอัตโนมัติ จะมีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มขึ้น เพราะอะไหล่บางอย่างใช้ร่วมกันไม่ได้

***ทั้งนี้เพื่อความแน่ชัด ทุกครั้งในการเปลี่ยนระบบเกียร์ให้สอบถามรายละเอียดกับร้านที่ให้บริการเพื่อประกอบการตัดสินใจ ข้อมูลอุปกรณ์ข้างต้นเป็นชุดพื้นฐานที่ยกตัวอย่างขึ้นมาเท่านั้น อาจมีขาดบางส่วน ไม่ครบถ้วน

ข้อดี-ข้อเสีย เปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT / AT เป็น MT

การเปลี่ยนชุดเกียร์แม้จะเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ก็ถือเป็นโปรเจ็คใหญ่ และในปัจจุบันนี้ รถรุ่นใหม่ ๆ การเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย มีความยุ่งยาก และใช้เวลาพอสมควร อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง และถ้าเป็นรถใหม่ที่ยังอยู่ในเงื่อนไขประกัน ประกันก็จะขาดทันที

เกียร์ MT จะขับสนุกกว่า แต่ไม่เหมาะกับรถติด
เกียร์ MT จะขับสนุกกว่า แต่ไม่เหมาะกับรถติด

เมื่อเปลี่ยนแล้ว มีบางอุปกรณ์ที่อาจใช้งานได้ไม่ดีเท่ากับระบบเดิม แต่ส่วนมากแล้วจะเป็นปัญหาจุกจิก โดยเฉพาะระบบไฟที่ไม่เสถียร นอกจากนี้ การสับเปลี่ยนเกียร์จะทำให้รถราคาขายต่อตกได้ ดังนั้นหากมั่นใจแล้ว หากยอมรับเรื่องเหล่านี้ได้ ก็ไม่มีปัญหาในการใช้งานอะไร สามารถใช้งานได้ดี และคล่องตัวกว่า ตามความสะดวกของแต่ละผู้ใช้งาน

ที่ไหนรับเปลี่ยนเกียร์ แลกเกียร์บ้าง

มีหลายอู่ หลายร้านที่รับเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งต้องตรวจสอบร้านให้ดี ว่าฝีมือช่างและร้านนั้นดีและเชื่อถือได้จริง ๆ เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด ใส่ใจ พิถีพิถันมาก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานในหลายส่วน โดยราคาก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยนหรือติดตั้ง บางร้านก็รับเปลี่ยนให้ มีอุปกรณ์พร้อมคิดราคา บางร้านก็รับแค่ตั้งชุดให้ใหม่ให้ สามารถนำอุปกรณ์ไปให้เปลี่ยนได้ และจ่ายแค่ค่ายก ค่าแรง ค่าบริการ

บางคนขับรถเกียร์อัตโนมัติคล่องตัวกว่า
บางคนขับรถเกียร์อัตโนมัติคล่องตัวกว่า

สำหรับเรื่องอุปกรณ์นั้น มีหลายกลุ่มที่มีความประสงค์ต้องการจะแลกเกียร์กัน คนที่อยากเปลี่ยนเป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็ประกาศหาแลกเปลี่ยนกับคนที่มีรถเกียร์อัตโนมัติและอยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา ซึ่งสามารถนำมาสับเปลี่ยนกันได้ตามความต้องการ และค่าใช้จ่ายก็ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างกัน

เปลี่ยนเกียร์ MT เป็น AT / AT เป็น MT ราคาเท่าไหร่?

อย่างที่บอกว่า การคิดราคาขึ้นอยู่กับแต่ละร้านที่ให้บริการ ซึ่งถ้าคิดแค่ค่าแรง ค่าติดตั้งก็จะไม่แพงเท่าไหร่ แต่ถ้าเปลี่ยนพร้อมอุปกรณ์ทั้งชุด เริ่มที่หลักหมื่นไปถึงแสนบาทเลยทีเดียว

เรามักจึงจะได้ยินคำแนะนำอยู่บ่อย ๆ ว่าถ้าจะเปลี่ยนขนาดนี้ เอารถไปขายแล้วเอาเงินไปซื้อใหม่แบบที่อยากได้จะดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและความจำเป็นของแต่ละคน เพราะบางครั้งการขายและซื้อใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ค่าใช้จ่ายในการซื้อใหม่ก็อาจจะแพงกว่าก็ได้

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ต้องการเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้หรือผู้ที่ต้องการเปลี่ยนเกียร์ออโต้เป็นธรรมดา ต้องลองพิจารณาและตัดสินใจด้วยตัวเองว่า ทำแล้วจะคุ้มกว่า จะดีกว่า และตอบโจทย์การขับขี่ของตัวเองได้มากกว่าหรือไม่ ซึ่งทาง Chobrod ให้ข้อมูลเบื้องต้นไว้ประกอบการติดสินใจเพียงเท่านั้น สุดท้ายแล้วให้เลือกตามความต้องการของตัวเอง เป็นคำตอบที่ดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> 4 ประเภทเกียร์ออโต้ที่คุณควรรู้จักก่อนซื้อรถ

>> ล้างหัวฉีด จำเป็นไหม เมื่อไหร่ต้องล้าง?

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ

FAQS

เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ ราคา เท่าไร?

ต้องการเปลี่ยนรถเกียร์ธรรมดาเป็นเกียร์ออโต้ราคาขึ้นอยู่กับประเภทของรถ แต่โดยประมาณแล้วจะมีราคาค่าเปลี่ยน MT เป็น AT อยู่ที่ 30,000-100,000 บาท

เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยน?

การเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้มีส่วนประกอบหลายส่วนด้วยกันที่ต้องเปลี่ยน เช่น กล่องควบคุมรถ (กล่อง ECU) , ชุดเกียร์ , ชุดสายไฟ , หม้อลมระบบเบรค , หน้าปัดแสดงผลการขับขี่ , แป้นเหยียบ เบรก คันเร่ง เป็นต้น

เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้ คุ้มหรือไม่?

เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเป็นออโต้คุ้มค่าในการใช้งานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างและสมรรถนะของรถภายหลังจากเปลี่ยนระบบเกียร์แล้วว่าจะใช้งานได้ดีเพียงใด เนื่องจากการเปลี่ยนระบบเกียร์นั้นมีส่วนประกอบในการขับเคลื่อนหลายประการที่ต้องเปลี่ยนไปด้วยจึงมีค่าใช้จ่ายที่มากพอสมควรและการเปลี่ยนระบบเกียร์ในรถยนต์ปัจจุบันจะต้องมีการตั้งค่าภายในกล่องควบคุมรถให้มีความสัมพันธ์กันซึ่งหากมีการทำงานที่ผิดพลาดรถก็ไม่สามารถขับเคลื่อนได้นั่นเอง