เตือน!!! ป้ายทะเบียนรถซีดผิดกฎหมาย

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ม.ค 2562
แชร์ 2

ทะเบียนรถถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับคนมีรถ ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหน และทะเบียนรถก็ต้องชัดเจน หากใครพบป้ายทะเบียนรถซีดจางสามารถถ่ายรูปส่งไปยังกรมการขนส่งทางบกได้ เนื่องจากเข้าข่ายมีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ ฐานปิดบังหรือเจตนาดัดแปลงทะเบียนรถยนต์

เมื่อ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมาทาง เพจ "JS100 Radio" ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพเชิญชวน หากใครเห็นแผ่นป้ายทะเบียนรถสีซีดจางตามท้องถนน ก็สามารถถ่ายภาพไว้ แล้วส่งไปยังกรมการขนส่งทางบกได้เลย ซึ่งข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ ไม่ถูกเปิดเผย โดยสามารถส่งมาทาง จส.100 ได้ จากนั้น จส.100 ก็จะส่งให้กรมการขนส่งทางบกต่อไป แล้วทางกรมการขนส่งทางบกก็จะส่งหนังสือเรียกไปยังผู้ครอบครองรถคันดังกล่าวให้นำรถมาแสดงต่อนายทะเบียน

เตือน!!! ป้ายทะเบียนรถซีดผิดกฎหมาย

เตือน!!! ป้ายทะเบียนรถซีดผิดกฎหมาย 

หากพบว่าเจ้าของรถยนต์มีเจตนาจงใจอำพรางสีป้ายทะเบียนเข้าข่ายมีความผิด พ.ร.บ รถยนต์ ฐานปิดบังหรือเจตนาดัดแปลงทะเบียนรถยนต์ หากสีดำบนตัวอักษรหรือตัวเลขบนทะเบียนรถเกิดซีดจางหรือลอก ห้ามนำหมึกสีดำไปเติมบนตัวอักษรหรือตัวเลขที่สีจาง สำหรับกรณีนี้ให้เจ้าของรถติดต่อขอทำป้าย ทะเบียนรถ ใหม่กับทางกรมการขนส่งฯ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพียง 100 บาท โดยป้ายทะเบียนรถถือเป็นเอกสารทางราชการอย่างหนึ่ง ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงดัดแปลงด้วยตนเองเพียงเพื่อเสริมโชคชะตาให้ถูกโฉลกตามที่ตนเองต้องการไม่ว่านั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522  มาตรา 11 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรืออาจจะคาบเกี่ยวกับเรื่องปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท

ดูเพิ่มเติม
>>กฎหมายจราจรสุดฮิตประจำ 2018 ที่คนไทยมักจะทำผิดตลอด
>>5 กฎจราจรที่หลายคนชอบฝ่าฝืนเป็นประจำ มาดูกันดีกว่า

หากเจ้าของรถยนต์มีเจตนาจงใจอำพรางสีป้ายทะเบียนเข้าข่ายมีความผิด

หากเจ้าของรถยนต์มีเจตนาจงใจอำพรางสีป้ายทะเบียนเข้าข่ายมีความผิด

ทั้งนี้หากป้ายทะเบียนรถชำรุดสามารถยื่นขอใหม่ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ ซึ่งดูได้จากสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ หรือสามารถตรวจสอบกับสายด่วนกรมการขนส่งทางบก หมายเลข 1584 โดยจะต้องทะเบียนภาษีของรถต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30 วัน หากภาษีของรถเหลือน้อยกว่า 30 วัน จะต้องชำระภาษีรถประจำปี และมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้ ผู้รับมอบอำนาจจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยัน ส่วนระยะเวลาการดำเนินการในการขอรับป้ายทะเบียนรถ ภายใน 7 วัน แต่ไม่เกิน 15 วัน  โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมค่าแผ่นป้ายทะเบียนธรรมดาแผ่นละ 100 บาท ค่าแผ่นป้ายทะเบียนประมูล แผ่นละ 600 บาท

เอกสารที่ใช้สำหรับการยื่น

เอกสารที่ใช้สำหรับการยื่น

เอกสารที่ใช้สำหรับการยื่น ได้แก่
- สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ (ตัวจริงพร้อมสำเนา)
- บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริงพร้อมสำเนา) ของเจ้าของรถ
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่เจ้าของรถไม่สะดวกไปดำเนินการ ติดอากรแสตมป์ 10 บาท)
- แผ่นป้ายทะเบียนเดิมที่ชำรุด

หากรู้ตัวแล้วว่าแผ่นป้ายทะเบียนของเรากำลังซีดจางไม่ชัดเจน ทาง Chobrod แนะนำให้ไปทำใหม่จะดีกว่า จะได้ปลอดภัย และสบายใจด้วย อย่างน้อยก็ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ที่สำคัญอย่างลืมทำตามกฎจราจรขณะขับขี่กันด้วยเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติม
>>Tip วิธีจองเลขทะเบียนรถสวยด้วยตัวเอง
>>กรมการขนส่งทางบกเผย 16 หมวดทะเบียนแท็กซึ่หมดอายุ ที่ห้ามนั่งเด็ดขาด! เพื่อความปลอดภัย

Chobrod ขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามตลาดรถไปพร้อมกันเลยนะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้