กฎหมายจราจรสุดฮิตประจำ 2018 ที่คนไทยมักจะทำผิดตลอด

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 ม.ค 2562
แชร์ 3

ขอสวัสดีปีใหม่เพื่อนๆ ชาว chobrod เป็นอย่างแรกเลยนะคะ วันนี้เดี๊ยนเลยจะมารวบรวมเหล่ากฎจราจรสุดป๊อบที่คนไทยมักชอบทำผิดกันอยู่เป็นประจำจนไม่เกิดความเกรงกลัวต่อกฎหมายใดๆ เรามาดูกันซิว่ากฎหมายเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

กฎหมายจราจรสุดฮิตประจำ 2018 ที่คนไทยมักจะทำผิดตลอด

กฎหมายจราจรสุดฮิตประจำ 2018 ที่คนไทยมักจะทำผิดตลอด

สวัสดีปีใหม่ 2019 ค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod เนื่องจากวาระวิถีขึ้นปีใหม่ วันนี้เดี๊ยนเลยรวบรวมเหล่ากฎจราจรที่คนไทยมักจะทำผิดซ้ำๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนไม่เกิดความเกรงกลัวต่อกฎหมาย หนำซ้ำบางคนทำซะเป็นชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่า สูญเสียกันไปเท่าไหร่กับคำว่าค่าปรับ ? เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่ามีกฎจราจรข้อไหนบ้างในปี 2018 ที่คนไทยมักจะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่อย่างไรก็ดีเดี๊ยนก็ไม่ได้แนะนำหรือส่งเสริมให้เพื่อนๆ ทำผิดกันนะคะ เอาไว้เป็นกรณีตัวอย่างเฉยๆ ค่ะ ไม่พูดมากดีกว่า เราไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ดูเพิ่มเติม
>> คาดตลาดรถปี 62 ยอดขายรถไฟฟ้าโตขึ้น! สวนทางตลาดรถยนต์ในประเทศคาดว่าอาจหดตัวลง 2-5%
>> การฝ่าฝืนกฎจราจร 5 อันดับที่คนไทยมักทำพลาดและเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด !

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ

อันดับแรกเดี๊ยนขอยกให้เป็น “เมาแล้วขับ” เลยค่ะ ถึงแม้จะมีการรณรงค์กันมากขนาดไหน ผู้ขับขี่ประเภทเมาแล้วขับนั้นก็ยังเกลื่อนเมืองอยู่ดี ไม่ว่าจะมีการตั้งด่านก็แล้ว เป่าแอลกอฮอล์ก็แล้ว ไม่หมดสิ้นสักทีค่ะ แต่ส่วนมากคนที่โดนข้อหานี้ก็จะโดนค่าปรับกันซะส่วนใหญ่เพราะไม่ได้ถึงขั้นร้ายแรงเกินกว่าที่ทางตำรวจจะต้องให้จำคุก แต่บทลงโทษของผู้ที่เมาแล้วขับก็จะมีด้วยกันดังนี้ค่ะ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำ 10,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต จนถึงการยึดรถที่ใช้ไม่เกิน 7 วัน ยังไงก็อยากให้เพื่อนๆ เซฟตัวเองกันด้วยนะคะ เมาแล้วไม่ขับกลับแท็กซี่ปลอดภัยที่สุดค่ะ

ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นี่ก็ทอล์กออฟเดอะทาวน์ใช่ย่อยค่ะเพื่อนๆ ตามกฎหมายบ้านเรานั้นมีการจำกัดความเร็วในการขับรถในเมืองไม่เกิน 80 กม./ชม. ทางด่วนไม่เกิน 110 กม./ชม. มอเตอร์เวย์ไม่เกิน 120 กม./ชม. แต่ทุกวันนี้เราพบเห็นรถยนต์หลายคันที่วิ่งมาด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนด ซึ่งก็หนีไม่พ้นกล้องจราจรอยู่ดีค่ะ ทั้งนี้ก็ยังถือว่าการขับรถเร็วเกินกำหนดถือว่าเป็นการทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522 มาตรา 67 วรรค 1 และ 152 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ระมัดระวังในเรื่องของความเร็วกันด้วยนะคะเพื่อนๆ ใครที่เป็นสายซิ่งในช่วงนี้ก็ต้องระวังกันหน่อยเพราะอยู่ในช่วงเทศกาลนั่นเองค่ะ

จอดรถในที่ห้ามจอด

จอดรถในที่ห้ามจอด

จอดรถในที่ห้ามจอด

ข้อหานี้ก็มีคนทำผิดบ่อยใช่เล่นค่ะ จากการให้การของผู้ที่ทำผิดนั้นได้กล่าวว่า มาจอดรอรับคนรู้จักเฉยๆ บ้างก็อ้างว่าไม่มีที่จอดรถบ้าง หรือ อ้างว่าจอดแปปเดียวบ้าง แต่คุณขา ถึงแม้จะเพียงครู่เดียวหรือจะนานกว่านี้ก็ถือว่าเป็นความผิดตามที่กฎหมายระบุเอาไว้นะคะ การจอดรถในที่ห้ามจอดหรือจอดรถในพื้นที่ที่มีเส้นขาว-แดงนั้นมีความผิดพ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522 มาตรา 57 และ 148 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ถือเป็นค่าจอดรถที่แพงทีเดียว เพราะฉะนั้นเลี่ยงได้เลี่ยงนะคะเพื่อนๆ

ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนไปก่อน

ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนไปก่อน

ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนไปก่อน

อันดับสุดท้ายนี้ มีให้เห็นแต่ก็ไม่บ่อยมากเท่ากับอันดับแรกๆ ที่เดี๊ยนกล่าวไป แต่ก็ยังมีรถยนต์บางคันที่อาจจะรีบไปทำงานหรือรีบไปทำธุระก็ตามแต่ รีบขับจนลืมไปว่ามีคนกำลังเดินข้ามถนนอยู่ ซึ่งตามกฎหมายแล้วผู้ขับขี่จะต้องหยุดให่คนข้ามถนนไปก่อนและการฝ่าฝืนไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายนั้น มีความผิดตาม พ.ร.บ. จราจร พ.ศ.2522 มาตรา 21 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทนั่นเองค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น กฎจราจรที่เดี๊ยนลิสต์มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านนั้นก็เป็นกฎจราจรที่ผู้คนมักทำผิดกันบ่อยๆ ในปี 2018 และเดี๊ยนหวังว่าภายในปี 2019 นี้เพื่อนๆ จะระมัดระวังการขับขี่และใช้รถบนท้องถนนให้มากขึ้นนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงาน Chobrod.com ค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> กรมทางหลวงแนะนำเส้นทางเดินทางปีใหม่ 62
>> เจาะคำถาม..ล้วงคำตอบ ! จริงหรือไม่ที่กฎหมายจราจรไทยมีความไม่เสมอภาคในเรื่องของอัตราค่าปรับต่างๆ ?

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้