เคล็ด (ไม่ลับ) กับการดูแลรถยนต์ไฮบริด

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.ค 2561
แชร์ 1

สมัยนี้ รถยนต์ไฮบริด กำลังเป็นที่นิยมของคนจำนวนมาก เพราะด้วยความที่เป็นระบบใหม่ที่สะดวกสบาย ใช้งานง่าย แถมมีระบบความปลอดภัยไว้อีกด้วย วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการดูแลรถยนต์ไฮบริดกันดีกว่าว่าเราจะดูแลกันได้อย่างไรบ้าง

เคล็ด (ไม่ลับ) กับการดูแลรถยนต์ไฮบริด

เคล็ด (ไม่ลับ) กับการดูแลรถยนต์ไฮบริด

สวัสดีค่ะบรรดาเพื่อนๆ ชาว Chobrod แน่นอนว่าพบกับเดี๊ยนในวันฝนตกแบบนี้ เดี๊ยนต้องมีอะไรดีๆ มานำเสนอแน่นอน เข้าประเด็นกันเลยกับเรื่องรถยนต์แสนรักของเรา นั่นก็คือ “การดูแลรถยนต์ไฮบริด” หลายคนก็คงจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฮบริดกันบ้างแล้วล่ะนะเดี๊ยนว่า เอาล่ะ นอกจากเราจะซื้อรถยนต์มาขับแล้ว เราก็ยังต้องดูแลเจ้าหนูของเราอีกด้วย ซึ่งวิธีการดูแลรถยนต์ไฮบริดนั้น จะต่างจากการดูและรถยนต์ธรรมดาไหม หรือ จะดูแลอะไรยังไง เราไปชมพร้อมๆ กันเลยจ้า

ดูเพิ่มเติม
>> 
Honda Malaysia เปิดให้จอง HR-V แล้ว
>> จะซื้อดีใหม? ส่องข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจซื้อ Toyota C-HR 2018

รูปเเบบ รถยนต์ไฮบริด

รูปเเบบ รถยนต์ไฮบริด

ก่อนอื่นเรามาขอเท้าความกันก่อนเลยจ้ากับความหมายของเจ้ารถยนต์ไฮบริด ระบบไฮบริด คือ การผสานการทำงาน ของ 2 แหล่งพลังขับเคลื่อนได้อย่างลงตัว ทั้งจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ให้พลังงานสูง เพื่อสมรรถนะที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ในทุกจังหวะของการขับขี่ ตั้งแต่การออกตัว การขับขี่ความเร็วต่ำ และการใช้ความเร็วสูง ซึ่งให้อัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม ในส่วนของการดูและ รถยนต์ระบบ ไฮบริดนั้น เดี๊ยนต้องขอบอกเลยว่า แทบจะไม่ได้ต่างอะไรจากการดูแลรถยนต์ทั่วไปเลยจ้ะ แต่ก็มักจะมีคำถามเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ไฮบริดขึ้นมาให้ได้สงสัยอีกเช่นกันนะ ได้แก่

เคล็ด (ไม่ลับ) กับการดูแลรถยนต์ไฮบริด

เคล็ด (ไม่ลับ) กับการดูแลรถยนต์ไฮบริด

ค่าใช้จ่ายดูแลแพงกว่าไหม?

ทำใจค่ะ ยังไงก็แพงกว่าแน่นอน เพราะบางคนคิดว่า เราซื้อรถไฮบริดเพื่ออะไร ? ซึ่งคำตอบง่ายๆ เลยก็คือ เพื่อความประหยัดและรักษาสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นจ้ะ ถึงแม้ว่าตอนจ่ายค่าซ่อมนั้นจะแพงกว่าตอนซื้อก็จริง แต่เราก็จะเสียค่าน้ำมันน้อยกว่าการใช้รถยนต์ปกติเป็นเท่าตัวเลยล่ะ เพราะระบบไฮบริดเขามีความสามารถในการใช้งาน เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับขี่เลย และนั่นก็ทำให้อัตราการประหยัดมีมากขึ้นนั่นเองค่า

หากใช้ในระยะยาวจะเป็นอย่างไร?

หลายคนยังไม่ทราบว่ารถยนต์ไฮบริดเนี่ยคุ้มค่าสุดๆแล้ว เมื่อเราซื้อไว้ขับนานๆ จะบอกเลยว่า ยิ่งเราใช้งานนานเท่าไหร่ความคุ้มค่าจากระบบตัวมอเตอรไฟฟ้าและแบตเตอรี่ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

อายุการใช้งานสามารถใช้ได้กี่ปี ?

คำถามนี้เป็นคำถามที่ฉลาดที่สุด เพราะหลายๆ คนกังวลเรื่องการทำงานของรถยนต์ระบบไฮบริดว่าจะมีอายุการใช้งานเท่าไร ซึ่งผลการวิจัยก็เผยออกมาอย่างชี้ชัดแล้วว่า รถยนต์ระบบไฮบริดนั้นสามารถใช้งานได้นานถึง 10 ปี หรือ 150,000 ไมล์เลยทีเดียว (240,000 กิโลเมตร) เลยเชียวล่ะคุณ

ใครที่กังวลเรื่องการดูแลรถยนต์ไฮบริด ก็ไม่ต้องห่วงแล้วนะจ๊ะ เพราะสรุปง่ายๆ ก็คือ ดูแลเหมือนรถยนต์ปกติเลยไม่ต้องกังวลเพียงแต่จะมาเจ็บตรงค่าซ่อมค่าใช้จ่ายนี่แหละ (ฮาๆ) เอาเป็นว่ารู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมดูแลรถยนต์ของคุณกันให้ดีด้วยล่ะ ดูแลไปดูคำแนะนำจาก Chobrod.com ไปก็ไม่เสียหายเนอะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ผ่อนสบายสไตล์ Toyota C-HR
>> ส่อง Rezvani Tank Military รถ SUV ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
อ่านรีวิวรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์  เชิญที่นี่