เคล็ดลับปลอดภัย ขับรถกลางคืน

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.พ 2561
แชร์ 0

การขับขี่รถยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนว่าจะต้องระมัดระวังมากขึ้น ไม่ว่าจะไปที่ใดก็มีความเสี่ยงทั้งนั้น เมื่อจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้หรือต้องเดินทางกลางคืน ความปลิดภัยคือสิ่งหนึ่งที่ห้ามมองข้าม

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นยามกลางคืนถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่บางครั้งเหตุร้ายก็อาจเกิดขึ้นจากความสะเพร่าหรือความประมาทของตัวเราเองก็ได้ วันนี้ Chobrod.com มีคำแนะนำดีๆมาฝากเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถยามค่ำคืน

เลือกจอดรถในที่ที่มีความเสี่ยงน้อย
การเลือกจอดรถในที่สว่าง อาจเป็นการป้องกันแบบพื้นฐาน แต่ก็มีประโยชน์ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้หลีกเลี่ยงการโจรกรรมได้ระดับหนึ่ง นอกจากนี้ไมว่าจะจอดรถภายในอาคารหรือนอกอาคาร ก็ควรมั่นใจว่าได้ล็อกรถแล้ว และจำไว้ว่าหลีกเลี่ยงการจอดรถยนต์ใกล้พาหนะที่มีความเสี่ยงต่อโจรที่จะเข้าถึงตัวง่ายๆ

เลือกจอดรถที่มีแสงไฟและไม่เปลี่ยว
เลือกจอดรถที่มีแสงไฟและไม่เปลี่ยว

หลีกเลี่ยงผู้หวังดีที่ไม่รู้จัก
การเดินทางคนเดียว ไม่ว่าจะช่วงเวลาใดก็ไม่ควรไว้ใจใครง่ายๆ แม้ว่าอาจจะทำให้ดูเป็นคนคิดมาก แต่ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และยิ่งในตอนกลางคืนด้วยแล้ว คุณควรเลือกปฏิเสธอย่างสุภาพ แต่หากเจอผู้ประสบภัย ก็ไม่จำเป็นต้องลงไปช่วยด้วยตัวเอง อาจเลือกโทรแจ้ง จ.ส.100 หรือ 191

ควรรู้จุดหมายก่อนออกเดินทางเสมอ
การรู้เส้นทางการเดินทางเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเราได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางกลางคืน หากเป็นเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยด้วยแล้ว ยิ่งต้องศึกษาก่อน หากเลี่ยงได้ควรเลี่ยง อย่างซอยเปลี่ยวหรือถนนที่ขาดการดูแล ปัจจุบันมีเทคโนโลยีอย่าง GPS ที่จะช่วยให้บอกเส้นทางให้เราได้ อย่างน้อยมีไว้ก็อุ่นใจกว่า

ดูแลเครื่องยนต์ให้พร้อมเสมอ
ดูแลเครื่องยนต์ให้พร้อมเสมอ

รักษาสภาพเครื่องยนต์ก่อนเดินทาง
การตรวจเช็คสภาพรถยนต์เป็นสิ่งที่พึงกระทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเรื่องเครื่องยนต์หรือความเสื่อมต่างๆ ควรให้ความสำคัญและตรวจเช็คอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากเกิดปัญหาหรือเสียในยามค่ำคืนแล้ว อาจนำตัวเข้าไปเสี่ยงกับอันตรายได้ ดังนั้นการทำสภาพรถให้พร้อมใช้งานตลอด นอกจากจะช่วยรักษารถยนต์แล้ว ยังเป็นการป้องกันตัวเองจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

อุปกรณ์เทคโนโลยีติดไว้ไม่เสียหาย
ปัจจุบันอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยในรถยนต์นั้นค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณกันขโมย ระบบล็อกที่ต้องใช้กุญแจเฉพาะ เป็นต้น แต่บางครั้งก็ต้องลงทุนบ้าง อย่างการมีกล้องติดรถยนต์ ที่อาจใช้เป็นหลักฐานในเหตุร้ายต่างๆได้

อุปกรณ์เทคโนโลยีติดไว้ไม่เสียหาย
อุปกรณ์เทคโนโลยีติดไว้ไม่เสียหาย

หากเป็นไปได้ควรบอกคนอื่น
ไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ใด เมื่อจำเป็นต้องเดินทางไกลหรือว่าไปในสถานที่มีความเสี่ยง อาจบอกครอบครัวหรือเพื่อน หรือใครสักคนว่า คุณกำลังจะเดินทางไปไหน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้นกว่าการไม่บอกใครเลย

นอกจากนี้สิ่งที่ควรปฏิบัติในการขับรถตอนกลางคืนก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ อย่างเช่น ควรเช็ดกระจกมองข้างให้สะอาดเพื่อวิสัยทัศน์การเดินทางที่ดี ไม่ควรใช้ไฟสูงและไม่กระพริบไฟ ควรใจเย็นและมีสติในการขับรถเสมอ ระวังคนเมาขับรถโดยเฉพาะเมื่อผ่านแหล่งบันเทิง ควรวางแผนการเดินทางให้ดีๆ 

แม้ว่าเราอาจไม่สามารถป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่อย่างน้อยหากเราระมัดระวังตัวก็จะช่วยเราได้ระดับหนึ่ง

ดูเพิ่มเติม