เคลมประกันแล้วเบี้ยเพิ่ม เกิดจากอะไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 พ.ค 2566
แชร์ 6

เมื่อต้องการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ แต่โดนบริษัทประกันคิดเบี้ยเพิ่มซะงั้น ? ควรทำอย่างไรดี เคลมประกันแล้วเบี้ยเพิ่ม มีสาเหตุเกิดจากอะไร ดูคำตอบได้ในบทความนี้

ผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ อาจจะเคยมีประสบการณ์ “เคลม ประกัน แล้ว เบี้ย เพิ่ม” หรือพูดอีกอย่างก็คือถูกคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเมื่อจะต่อประกันภัยรถยนต์นั่นเอง แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องนี้สำหรับผู้ที่จู่ ๆ ก็มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมา ทว่าฝั่งบริษัทประกันก็มีเหตุผลที่ต้องเพิ่มค่าเบี้ยประกันด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นเหตุผลอะไร มาดูคำตอบกัน 

เคลม ประกัน แล้ว เบี้ย เพิ่ม

เคลมประกันแล้วเบี้ยเพิ่ม เกิดจากอะไร ?

เคลมประกันบ่อย ๆ จะถูกคิดเบี้ยประกันเพิ่ม 

สาเหตุที่บริษัทประกันเพิ่มค่าเบี้ยประกันรถยนต์นั้น อาจเป็นเพราะเจ้าของกรมธรรม์มีประวัติการขับรถที่ไม่ดี เวลาเกิดอุบัติเหตุมักเป็นฝ่ายผิดอยู่เสมอ หรือมักจะขับไปชนสิ่งต่าง ๆ เช่น รถคันอื่น ต้นไม้ รั้ว หรือแบริเออร์ เป็นประจำ จนต้องเคลมประกันบ่อย ๆ ทำให้บริษัทประกันพิจารณาเพิ่มค่าเบี้ยประกันนั่นเอง

เคลมประกันจนเกินวงเงิน เสี่ยงถูกยกเลิกกรมธรรม์

หากมีการเคลมประกันจนเกินวงเงิน หรือมีความเสียหายมากกว่า 200% ของเบี้ยเอาประกันภัยรถยนต์ คุณอาจจะติดแบล็กลิสต์ ถูกยกเลิกกรมธรรม์ หรือถูกปฏิเสธการต่อกรมธรรม์ไปเลย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทประกัน 

เคลม ประกัน แล้ว เบี้ย เพิ่ม

ไม่อยากถูกคิดเบี้ยประกันเพิ่ม ต้องทำอย่างไร ?

พยายามเคลมประกันให้น้อยลง

หากคุณมีประวัติการขับรถที่ดี เคลมประกันน้อย หรือไม่เคยเคลมเลย นอกจากเบี้ยประกันจะไม่เพิ่มแล้ว ยังอาจได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีถัดไปอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ถ้าคุณเป็นคนที่เคลมประกันรถยนต์บ่อย ๆ บริษัทจะพิจารณาว่าคุณเป็นฝ่ายถูกหรือผิดมากกว่ากัน หากคุณเป็นฝ่ายถูกทุกครั้ง ค่าเบี้ยประกันของคุณอาจจะไม่เพิ่มเลย

ติดกล้องรถยนต์รับส่วนลดเบี้ยประกัน

การติดกล้องหน้ารถยนต์ ไม่เพียงจะทำให้เคลมประกันรถได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ 5 - 10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิเลยทีเดียว (ตามประกาศของ คปภ. หรือคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) และถ้าบริษัทไม่ลดค่าเบี้ยประกันให้คุณ จะมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท

เคลมประกันแล้วเบี้ยเพิ่ม

เคลม ประกัน แล้ว เบี้ย เพิ่ม เปลี่ยนบริษัทประกันได้

หากมีการเคลมประกันบ่อย ๆ จนถูกคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่ม คุณสามารถเปลี่ยนบริษัทประกันภัยเพื่อให้จ่ายเบี้ยประกันถูกลงได้ แต่ถ้าบริษัทประกันนั้น ๆ ทำการตรวจสอบประวัติย้อนหลังกับเจ้าอื่น ๆ เพิ่มเติม คุณก็อาจจะถูกปฏิเสธการทำประกันได้เช่นกัน

ทางที่ดี คุณควรขับรถด้วยความไม่ประมาท ใช้ความระมัดระวัง มีสติและสมาธิอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่หลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้ถูกคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเท่านั้น แต่ยังลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ สร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของคุณและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย

เคลมประกันแล้วเบี้ยเพิ่ม

อ่านเพิ่มเติม >>