สอนดูรถมือสองที่ซื้อมาใหม่ มีอะไรบ้างที่ต้องเช็กก่อนใช้

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ม.ค 2564
แชร์ 5

เพราะเป็นรถที่สภาพผ่านการใช้งานแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องดูให้ดีเป็นพิเศษก่อนจะใช้งาน Chobrod พาไปสอนดูรถมือสอง ลิสต์กันให้ชัวร์มีอะไรบ้างที่ควรต้องเปลี่ยน

ถือเป็นเรื่องธรรมดาสามัญมาก กับการที่ต้องให้ความใส่ใจดูแลเป็นพิเศษในรถมือสองที่เพิ่งซื้อมาใหม่เพราะเป็นรถที่ผ่านการใช้งานแล้วจึงมีการเสื่อมสภาพของอะไหล่เป็นปกติ เพื่อให้การนำไปใช้งานต่อไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นสำหรับใครที่เพิ่งซื้อรถมือสองมาใช้ คุณควรต้องรู้ว่ามีส่วนไหนของรถบ้างที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยน Chobrod สอนดูรถมือสอง มาเช็กให้ชัวร์แล้วสำรวจไปพร้อมกัน

เปลี่ยนถ่ายของเหลว

การเปลี่ยนถ่ายของเหลวรถยนต์ เป็นจุดสำคัญมากที่ผู้ซื้อรถมาใช้งานต่อต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็น ฯลฯ ผู้ใช้งานคนใหม่ ควรจะรีบเปลี่ยนทันทีหลังจากที่ได้รถมือสองมาแล้ว ยิ่งน้ำมันเครื่องยิ่งสำคัญ เพราะเราไม่ทราบว่าน้ำมันเครื่องที่ติดมากับตัวรถนั้นมันมีอายุการใช้งานมาแล้วกี่ปี

ถ่ายของเหลวรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน
ของเหลวรถยนต์หลายตำแหน่ง ที่ต้องเช็กให้ดีหลังรับรถ

นอกจากน้ำมันเครื่องก็มีน้ำมันเบรกที่ต้องตรวจเช็กให้ดี โดยสังเกตดู หากน้ำมันหมดอายุแล้วจะเป็นสีดำนั่นเอง ส่วนน้ำมันหล่อเย็นต้องดูให้แน่ใจว่าว่าน้ำแห้งหรือเปล่า ถ้าแห้งก็รีบเติมให้ไวเพราะหากขับไปนาน ๆ เครื่องยนต์อาจจะเกิดอาการ Heat ขึ้นมาได้ และจะเกิดปัญหาในการขับขี่ตามมา

>> ขายดาวน์รถ ผ่อนต่อได้เลย ไม่เปลี่ยนสัญญา
>> ความรู้เรื่องรถ กับการเช็กรถด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปถึงอู่

สายพาน

สายพายต่าง ๆ ในรถ หากไม่ทราบประวัติที่ชัดเจนมาก่อนว่ามีการเปลี่ยน การซ่อมแซม หรือเช็กดูจากสภาพแล้วมีสภาพเสื่อม มีรอยขาด ดูรวม ๆ แล้วอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ให้หมด ไม่ว่าจะเป็น สายพานหน้าเครื่อง สายพานไทม์มิ่ง เพราะอะไหล่เหล่านี้หากเกิดขาดหรือพังขึ้นมาจะเสียค่าซ่อมแพงมากกว่าซื้อมาเปลี่ยนใหม่เสียอีก

แบตเตอรี่

เพราะรถมือสองส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นรถที่ถูกจอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน เป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถอาจเกิดอาการเสื่อมสภาพ ทำให้เกิาอาหารสตาร์ตไม่ติด

ซื้อรถมือสอง ต้องเช็กแบตเตอรี่
ตรวจเช็กแบตเตอรี่รถมือสอง ให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการขับขี่ภายหลัง เช่น รถดับระหว่างทาง เครื่องสตาร์ตไม่ติดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นควรนำรถเข้าศูนย์ไปตรวจเช็กอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญในศูนย์ให้บริการต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ เพื่อให้มั่นใจว่าแบตเตอรี่เก่ายังสามารถใช้งานได้อยู่จะได้ลดค่าใช้จ่ายได้ แต่ถ้าพบว่าแบตเตอรี่เกิดอาการเสื่อมสภาพมากเกินไป ให้เปลี่ยนใหม่ไปเลยจะดีที่สุด

ระบบเบรก

เพราะเบรกคือส่วนที่สำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย หากเมื่อไหร่ที่ระบบเบรกมีปัญหาขึ้นมา อาจหมายถึงความเสี่ยงที่ร้ายแรงถึงชีวิต และการตรวจสอบชุดเบรก ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรก จานเบรก สายน้ำมันเบรก ทุกอย่างควรได้รับการตรวจเช็กให้เรียบร้อย ซึ่งในทางที่ดีถ้าเน้นเอาชัวร์ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งชุดจะดีที่สุด หรือหากอยากประหยัดค่าใช้จ่าย ก็เลือกซ่อมแซมเฉพาะจุดสำคัญไปก่อนและค่อย ๆ ตรวจเช็กและทยอยเปลียนภายหลังไปทีละรายการก็ได้

กรองอากาศ

รถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อาจเกิดการสะสม หมักหมมของฝุ่นควันต่าง ๆ และเจ้าของเก่าบางคนอาจไม่ได้คิดไปเปลี่ยน ไม่ทำความสะอาด และนั่นอาจทำให้ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อรถไปใช้ต่อที่ต้องตรวจสอบ ตรวจเช็กให้ดี ไม่ว่าจะเป็นทั้งกรองเดิม กรองเปลือย กรองแต่ง ถ้าสภาพยังดีอยู่ สามารถใช้งานได้ จะใช้งานต่อก็ได้

สอนดูรถมือสอง เช็กกรองอากาศ
กรองอากาศรถมือสองบางคัน อาจมีคราบสกปรก แนะนำให้เปลี่ยนใหม่

แต่ถ้าอยู่ในสภาพที่แย่ มีรอบขาด มีสิ่งสกปรกอุดตัน ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ไปดีกว่า เพราะเราไม่รู้ได้ว่าแค่ทำความสะอาดจะเพียงพอหรือไม่ ป้องกันฝุ่นเข้าไปในเครื่องยนต์ด้วยการเปลี่ยนชุดอุปกรณ์ใหม่จะดีกว่า

ทั้งหมดนี้คือ 5 จุดพื้นฐานที่ควรเช็กให้ชัวร์เมื่อซื้อรถที่ผ่านการใช้งานแล้ว เพื่อให้การขับขี่ของคุณมีความปลอดภัยมากขึ้น และเพื่อยืดอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานพร้อมใช้งานคู่ใจกับคุณได้อย่างคุ้มค่าและอุ่นใจ

เข้าดู ราคารถมือสองได้ที่นี่