รู้ไว้ใช่ว่า!? อาการรถเหินน้ำเป็นอย่างไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 เม.ย 2561
แชร์ 16

จากกรณี น.ส. ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี หรือ ‘น้องอิน’ อายุ 21 ปี ดารานักแสดงวัยรุ่นชื่อดังของเมืองไทยเสียชีวิต เนื่องจากอุบัติเหตุการขับขี่รถ BMW X1 ซึ่งเราไม่ขอพูดถึง แต่เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวและผู้ที่ชื่นชอบผลงานของ ‘น้องอิน’ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวคราวดังกล่าวออกมา ทำให้พบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คือ รถมีอาการเหินน้ำ

จากกรณี น.ส. ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี หรือ ‘น้องอิน’ อายุ 21 ปี ดารานักแสดงวัยรุ่นชื่อดังของเมืองไทยเสียชีวิต เนื่องจากอุบัติเหตุการขับขี่รถ BMW X1 ซึ่งเราไม่ขอพูดถึง แต่เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวและผู้ที่ชื่นชอบผลงานของ ‘น้องอิน’ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อข่าวคราวดังกล่าวออกมา ทำให้พบสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ คือ รถมีอาการเหินน้ำ

ดูเพิ่มเติม

>>  BMW แจงรถน้องอินชนข้าง ทำให้ถุงลมหน้าไม่ทำงาน
>>  5 เหตุผลที่ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน

อาการรถเหินน้ำเป็นอย่างไร ? อันตรายขณะขับขี่ที่ควรระวัง

 

อาการรถเหินน้ำนั้นหลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่ามันเป็นอาการอย่างไร อธิบายสั้นๆ เข้าใจง่ายๆ คือ อาการที่มีอะไรบางอย่างไปหมุนเหนือชั้นน้ำ เมื่อเกิดอาการนี้ก็จะทำให้เกิดอาการเสียการควบคุม ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาที่ฝนตกแล้วเกิดแอ่งน้ำบนถนน แล้วเราขับผ่านด้วยความเร็วเราจะรู้สึกได้ทันทีว่าเราไม่สามารถควบคุมรถได้ในขณะหนึ่ง นั้นแหละคือการอาการรถเหินน้ำ หรือที่เรียกว่า Hydroplane

ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเหินน้ำ หรือ Hydroplane ก็คือ

  • ความเร็วของรถ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเหินน้ำ เนื่องจากยิ่งใช้ความเร็วในการขับมากเท่าไร จะทำให้โอกาสที่ยางรถยนต์นั้นจะรีดน้ำได้ทันนั้นน้อยลง
  • น้ำหนักของรถ หากรถยนต์ยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไร เมื่อเสียการควบคุม ก็จะส่งผลให้มีแรงเฉื่อยมาก
  • ดอกยางรถยนต์ ยิ่งใช้ยางที่มีลักษณะที่มีดอกยางน้อย และมีความลึกของดอกยางไม่มาก ก็จะทำให้สามารถรีดน้ำได้น้อย
  • ลักษณะของผิวถนนก็มีส่วนในการเกิดอาการเหินน้ำ ซึ่งพื้นคอนกรีตจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่า ถนนที่เป็นยางมะตอย เพราะจะมีล่องน้ำตามดูผิวถนน นอกจากนี้ความชันและความเอียงของถนนก็ยังมีส่วนอีกด้วย

การป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหินน้ำสามารถทำได้ดังนี้

  • ห้ามขับรถเร็วเกิน 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • ตรวจเช็คยางรถยนต์อยู่เสมอว่าดอกยางยังลึกอยู่หรือไม่
  • ในรถที่มีระบบ Traction Control ก็ควรเปิดการใช้งานไว้เพื่อที่จะควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ เรื่องของอาการรถเหินน้ำ ซึ่งถือว่าเมื่อเกิดอาการนี้นั้นอาจจะมีโอกาสที่รถจะเกิดเสียการควบคุมแล้วเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เพื่อนๆ ที่ใช้รถใช้ถนนควรระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้นะครับ

อาการรถเหินน้ำ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและผู้เป็นที่รักของ น.ส.ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี

อาการรถเหินน้ำ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและผู้เป็นที่รักของ น.ส.ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี

อาการรถเหินน้ำ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและผู้เป็นที่รักของ น.ส.ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี 

การป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหินน้ำสามารถทำได้