สอบใบขับขี่ “จองออนไลน์ง่ายนิดเดียว” แค่อ่านจบ ก็จองเป็นทันที

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ก.ย 2560
แชร์ 205

ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังจะทำใบขับขี่ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือบัตรหมดอายุเกินกำหนดจนต้องทำอีกรอบ การจองคิวเพื่อสอบใบขับขี่เป็นสิ่งที่ไม่ค่อนน่าอภิรมย์สักเท่าไร ที่จะต้องตื่นแต่เช้า ต่อแถวยาวๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่าด้วยซ้ำ เพราะเกินโควต้าที่กำหนดไว้ของทุกวัน

สอบใบขับขี่

 

แต่จะดีกว่าไหม ถ้าคุณได้จองคิว ระบุวันไว้ล่วงหน้าที่แน่ชัด รับประกันว่าคุณจะได้สอบใบขับขี่แน่นอนแบบง่ายๆ ผ่านการจองคิวอบรมออนไลน์ในการขอรับใบขับขี่ตามพ.ร.บ.รถยนต์ ชนิดชั่วคราว (ขอใหม่)

เริ่มต้นที่คลิกเข้าไปตามลิงค์นี้ https://www.dlt.go.th/th/driving-license/view.php?_did=76 แล้วคุณจะได้พบกับหน้าเว็ปตามตัวอย่างรูปด้านล่าง ซึ่งจะมีข้อมูลของสถานที่สอบในโซนกรุงเทพมหานครและด้านบนจะมีข้อความว่า “ท่านสามารถจองคิวอบรมของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ผ่านระบบออนไลน์ได้โดย คลิกที่นี่” ให้คุณกดคลิกเข้าไปได้เลย

 

กด “คลิกที่นี่” สำหรับการจองคิวอบรบผ่านระบบออนไลน์

กด “คลิกที่นี่” สำหรับการจองคิวอบรบผ่านระบบออนไลน์

 

จากนั้นคุณจะมาที่หน้าของ “ขั้นตอนการจองห้องอบรมขอรับใบอนุญาตขับรถ” ซึ่งในหน้านี้จะบอกรายละเอียด ขั้นตอนต่างๆ ในการสอบ เอกสารที่ต้องใช้ ชุดแต่งกายที่ต้องใส่ เงื่อนไขที่จะทำให้คุณถูกสละสิทธิ์ไว้อย่างชัดเจนและสิ่งสำคัญที่สุดคือ กรณีของของการขอรับใบอนุญาตซึ่งจะใช้เวลาในการขอรับต่างกันแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้

 

หน้าตาของหน้าระบบจองคิวอบรมใบอนุญาต กดกรอกประวัติเพื่อจองที่นั่งอบรบ

หน้าตาของหน้าระบบจองคิวอบรมใบอนุญาต กดกรอกประวัติเพื่อจองที่นั่งอบรบ

 

ตรวจสอบประเภทใบอนุญาต

กรณีขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ และใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว (ขาดเกิน 1 ปี และขาดเกิน 3 ปี)

  • วันที่ 1 ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย, อบรมจำนวน 5 ชั่วโมง, ทดสอบข้อเขียน ทดสอบข้อเขียนผ่านจองคิวขับรถยนต์ (กรณีใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว ขาดเกิน 1 ปี ไม่ต้องทดสอบขับรถ)

  • วันที่ 2 ทดสอบขับรถ, รับใบอนุญาตขับรถ (สำหรับท่านที่ทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถผ่าน)

กรณีต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (ขาดเกิน 1 ปี)

  • วันที่ 1 ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ,อบรมไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง, ทดสอบข้อเขียน ทดสอบข้อเขียนผ่านรับใบอนุญาตขับรถในวันดังกล่าว

  • วันที่ 2 ทดสอบขับรถ สำหรับท่านที่ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ขาดเกิน 3 ปี, รับใบอนุญาตขับรถ (สำหรับท่านที่ทดสอบข้อเขียนและทดสอบขับรถผ่าน)

เมื่ออ่านรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ “กรอกประวัติและจองที่นั่งอบรบ” จะขึ้นหน้าให้คุณกรอกข้อมูลรายละเอียดของตัวคุณตามภาพด้านล่าง

 

กรอกรายละเอียดให้ครบเพื่อลงทะเบียน

กรอกรายละเอียดให้ครบเพื่อลงทะเบียน

 

เมื่อกรอกข้อมูลของคุณเรียบร้อยแล้วกด ”ลงทะเบียน”  จะไปหน้าสำหรับการจองคิว ซึ่งคุณต้องใส่ข้อมูลประเภทที่ใบอนุญาตที่คุณต้องการ, จังหวัดที่จะไปทำการขอ ซึ่งในตอนนี้จะมีแต่เพียงแค่ในโซนกรุงเทพหรือสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 เท่านั้นที่จองคิวอบรบออนไลน์ได้  
 

วันอบรบไหนถ้าที่นั่งเต็มจะขึ้นว่าเต็ม และไม่สามารถกดเข้าไปจองได้

 

วันอบรบไหนถ้าที่นั่งเต็มจะขึ้นว่าเต็ม และไม่สามารถกดเข้าไปจองได้

 

ลักษณะประเภทใบขับขี่ที่คุณเลือกจะแสดงวันที่เปิดอบรบ จำนวนที่นั่งอบรมที่ยังว่าง ถ้าวันไหนเต็มแล้วจะขึ้นว่าเต็ม ซึ่งไม่สามารถคลิกเข้าไปจองที่นั่งได้ ให้คลิกวันที่ยังว่างอยู่และจะขึ้นหน้าเพื่อให้คุณกดยืนยันการจองคิว จากนั้นคุณจะได้รับหมายเลข Ticket ID และหมายเลขจองที่ เพื่อใช้ในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในวันที่มาอบรมและทดสอบตามที่คุณลงทะเบียนไว้แค่นี้ก็เรียบร้อย

 

 

ยืนยันการจองที่นั่งอบรบตาม ช่วงวันที่ยังว่างอยู่

ยืนยันการจองที่นั่งอบรบตาม ช่วงวันที่ยังว่างอยู่

ตัวอย่างเอกสารระบุหมายเลข Ticket ID นำไปใช้ในตอนวันที่ยื่นชื่อรายงานตัวเข้าอบรบกับเจ้าหน้าที่

ตัวอย่างเอกสารระบุหมายเลข Ticket ID นำไปใช้ในตอนวันที่ยื่นชื่อรายงานตัวเข้าอบรบกับเจ้าหน้าที่

 

เห็นไหมว่าไม่ว่าไม่ยาก ไม่เสียเวลาและได้ทำใบขับขี่แบบชัวร์ ที่สำคัญคือเตรียมเอกสารให้ครบ ไปรายงานตัวตามเวลาที่กำหนดไว้ ถ้าช้าหรือสายคุณจะถูกสละสิทธิ์ทันทีต้องเสียเวลาไปเปล่าๆ

ดูเพิ่มเติม ::

>>ข้อมูลทุกขั้นตอน ที่คนสอบใบขับขี่ต้องรู้
>>เทคนิคสอบใบขับขี่ รับรองผ่านฉลุย