ว่าด้วยเรื่องการออกแบบดีไซน์ของค่าย Toyota.. “หมดยุครถที่มีการออกแบบน่าเบื่อแล้ว”

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 ธ.ค 2561
แชร์ 2

คงจะเป็นเรื่องจริงอยู่ที่ว่า ก่อนหน้ายุคนี้นั้น Toyota เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีรถยนต์สมสมรรถนะแต่ในเรื่องของการดีไซน์นั้นไม่เอาอ่าวเสียเลย แต่ปัจจุบันทางแบรนด์ได้มีการพัฒนาและใส่ใจในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาไขความลับในเรื่องของการออกแบบรูปลักษณ์กับรถยนต์รุ่นปัจจุบันและรุ่นหลังๆ จากรถแบรนด์ Toyota กันค่ะ

ว่าด้วยเรื่องการออกแบบดีไซน์ของค่าย Toyota.. “หมดยุครถที่มีการออกแบบน่าเบื่อแล้ว”

ว่าด้วยเรื่องการออกแบบดีไซน์ของค่าย Toyota.. “หมดยุครถที่มีการออกแบบน่าเบื่อแล้ว”

ยุคสมัยเปลี่ยน ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดรถก็มีเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นไม่จึงไม่เป็นเรื่องแปลกที่ทางแบรนด์ โตโยต้า จะคิดค้นและพัฒนารถยนต์ที่มีรูปลักษณ์โฉมใหม่ ตรงใจกับผู้บริโภคมากขึ้น ตั้งแต่รถยนต์รุ่น   และ Vios ที่เข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเรา ก็ดูท่าที่เหมือนว่ารถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นคันนี้จะเริ่มใส่ใจถึงความต้องการของผู้ผลิตมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้งานที่ทำให้การขับขี่นั้นกระฉับกระเฉง ปราดเปรียวไปทั้งภายนอก จึงทำให้ตัวรถมีความลงตัวมากขึ้น ถ้าจะเรียกว่าเป็นแบรนด์อีกแบรนด์หนึ่งที่มาแบบม้ามืดก็ว่าได้เลยค่ะ ...

Toyota Camry

Toyota Camry

ในอดีตนั้น รถยนต์ของ Toyota เป็นรถยนต์ที่ถูกขนาดนามและยกย่องให้เป็นรถอันดับหนึ่งในใจของคนไทยและยังครองใจคนทั่วประเทศ ส่วนในเรื่องของการออกแบบและดีไซน์นั้นถ้าจะให้พูดกันตรงๆ ก็คือไม่เอาอ่าวอะไรเลยนั่นเองค่ะ เสมือนกับว่าออกมาเพื่อเน้นการใช้งานโดยเฉพาะ แต่แล้วความคิดนี้ก็ได้ถูกเปลี่ยนไป เมื่อมีการเปิดเผยว่า Toyota จะต้องเริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องของการออกแบบยานยนต์ให้มากขึ้นความเดิม ทั้งนี้ทางบอสใหญ่ของค่ายโตโยต้าก็ยังให้ความอิสระและความยืดหยุ่นในการทำงานต่อนักออกแบบของบริษัทให้มากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัวอีกด้วย

ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในครั้งนี้เกิดขึ้นในบริษัท Toyota Motor Cooperation  ซึ่งทางบริษัทก็ได้ยอมเผยว่า ดั้งเดิมแล้วรถยนต์โตโยต้าถูกออกแบบมาเพื่อให้ได้ใจในเรื่องของความขับขี่ปลดอภัยหรือในเรื่องต่างๆ ที่วิศวกรต้องการ แต่ในยุคต่อไปมันจะไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อมีการจัดระเบียบงานใหม่ในบริษัท ให้ทีมนักออกแบบและทีมวิศวกรทำงานร่วมกันในตลอดทุกการทำงาน

ดูเพิ่มเติม
>> ลองติดตามการพัฒนาของ Toyota Corolla Altis โฉมปี 2014 ถึงปัจจุบัน
>> Toyota Corolla Altis 2018 เปิดตัวใหม่ 2 รุ่น บวกอ็อพชั่นใหม่ราคาเริ่มต้น 9.59 แสนบาท

Toyota Camry

Toyota Camry

 “ยุคของรถที่น่าเบื่อและมีการออกแบบจืดชืดนั้นสิ้นสุดลงแล้วนั่นคือสิ่งที่ท่านประธานอะกิโอะคาดหวัง เมื่อท่านประธานให้ไฟเขียวเต็มที่ ดีไซเนอร์ก็จะมีอิสระมากขึ้นในการทำงานสร้างสรรค์” เอียน คาร์ตาเบียโนหัวหน้าทีมนักออกแบบแห่งศูนย์วิจัยคัลตีดีไซน์ของโตโยต้า กล่าว

ต้องบอกเลยว่าการออกแบบยานยนต์นั้นกำลังเปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก โดย จอห์น มานูเจียน ศาสตราจารย์ด้านการออกแบบแห่งวิทยาลัยสร้างสรรค์ในสหรัฐอเมริกาและอดีตนักออกแบบของเจนเนอรัล มอเตอร์ส มองว่า หลายบริษัทรถยนต์กำลังเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การออกแบบใหม่ กำลังออกแบบและพัฒนารถยนต์ในแต่ละรุ่นของตนเองให้เป็นไปในทางต้องการของการตลาดมากขึ้น

 “นับว่าเป็นเรื่องยากที่องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกแบบ มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น อาทิแอปเปิล ขณะที่ประธานโตโยต้าก็เริ่มเข้าใจมากขึ้นและให้โอกาสดีไซเนอร์ในการทำงานได้อย่างเต็มที่” มานูเจียนกล่าว

Toyota C-HR

Toyota C-HR

ส่วนทางด้านของ หัวหน้าทีมนักออกแบบแห่งศูนย์วิจัยคัลตีดีไซน์ของโตโยต้า อย่าง เอียน คาร์ตาเบียโน นั้นก็ได้ออกมายืนยันว่าเขาได้พัฒนา ซี-เอชอาร์ ให้มีลักษณะโดดเด่นสะดุดตามากที่สุด โดยเฉพาะด้านหลังของรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ที่ตัวเขาเองก็ยังยอมรับว่า “มันมีรูปทรงที่บ้านมากๆ” ส่วนด้านข้างของตัวรถก็เหมือนกับ“การแขวนงานศิลปะไว้บนผนัง” ส่วนในรุ่นคัมรี่นั้นทางฝ่ายออกแบบก็ดีไซน์ให้ออกมาสะดุดตาไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่ารุ่นคัมรี่ต่างๆ จะออกมาด้วยหน้าตาที่โฉบเฉี่ยวและปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น เพิ่มสไตล์สปอร์ตเข้าไป รวมไปถึงการออกแบบเสาหลังคาท้ายที่ทำให้กระจกบานหลังที่มีความโค้งมากขึ้นอีกด้วย

 “ตอนแรกที่ผมออกแบบคัมรี่เช่นนั้น ผมคิดว่ามันดูดีจริงๆ แต่ฝ่ายผลิตคงไม่ต้องการผลิตมันแน่ๆ แต่แล้วทีมวิศวกรก็เห็นด้วยและตื่นเต้นไปกับฝ่ายออกแบบ ทำให้เราหาหนทางผลิตมันออกมาได้จริงๆ” เอียน คาร์ตาเบียโนกล่าว พร้อมกับเผยด้วยว่า รายละเอียดอย่างมือจับเปิดประตูนั้นใช้เวลาถึง 4 เดือนในการออกแบบ

อย่างไรก็ตาม การพัฒนายานยนต์ของทางค่าย Toyota ก็ยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้อย่างแน่นอน เพราะว่าในอนาคตเราจะต้องมีรถยนต์รุ่นต่างๆ ออกมาพัฒนากันอยู่เรื่อยๆ ไม่แน่ ในอนาคต โตโยต้าอาจจะเป็นรถยนต์ที่ครองใจคนทั้งโลกไปเลยก็ว่าได้ ต้องคอยติดตามผลงานการดีไซน์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันแล้วล่ะค่ะทีนี้

ดูเพิ่มเติม
>> โปรโมชั่นต้อนรับปีใหม่ของ Toyota Revo และ Toyota Camry
>> ว่ายังไงกับดีไซน์ใหม่ใน Toyota Foruner 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้