วิเคราะห์ภาพรวมหลังจาก Chevrolet ประกาศยุติการขาย เกิดอะไรขึ้นบ้าง?

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.พ 2563
แชร์ 6

GM Motor ประเทศไทย ได้ทำการประกาศยุติการจำหน่ายรถ Chevrolet ในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาลดรุ่นต่าง ๆ ลดลงถึง 500,000 บาท และขายหมดในวันเดียว ส่งผลกระทับกับรถมือสอง

GM Motor Thailand ประกาศยุติการขายรถยนต์ในประเทศไทย
GM Motor Thailand ประกาศยุติการขายรถยนต์ในประเทศไทย

Chevrolet สร้างปรากฏการณ์ให้ จองหมดเพียงช่วงครึ่งวัน

หลังจากที่มีข่าวคราวช็อกวงการตลาดรถเมือง บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอม) ประเทศไทย ได้ประกาศยุติการจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet ในเมืองไทยภายในสิ้นปี 2563 ทำให้ผู้บริโภคต่างตื่นเต้นกันอยู่ไม่ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ข่าวดี สำหรับผู้ที่เพิ่งซื้อไปเมื่อก่อนหน้านี้ก็คงจะรู้สึกเสียดายไม่น้อย  และยังคงความสงสัยให้กันทุกคน โดนวันนี้เราจะมาวิเคราะห์พร้อมทางออกของปัญหานี้กัน

ภาพบรรยากาศที่โชว์รูม Chevrolet วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563
ภาพบรรยากาศที่โชว์รูม Chevrolet วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

บรรยากาศวันแรก Chevrolet Captiva 2020 ขายหมดเกลี้ยง

หลังจากในช่วงกลางดึกเริ่มมีการปล่อยราคา ที่ถูกลด ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ และในเวลาต่อมาช่วงเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ได้มีราคาปล่อยออกมาจากโชว์รูม “Chevrolet Captiva 2020 ในทุกรุ่นย่อยนั้น ถูกปรับลดราคา 500,000 บาท” และให้ยอดของ Chevrolet Captiva มียอดจองในรุ่นเริ่มต้น หมดเป็นรุ่นแรก ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็ยังพอมีคนมาจับจองเป็นเจ้าของ เพราะก่อนหน้านี้ทาง GM ได้ประกาศไว้ว่า มีรถอยู่ในสต๊อกประมาณ 4,000 คันอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

>> ย้อนอดีต 20 ปี เชฟโรเลตในไทย ก่อนจะเป็นตำนานสิ้นปีนี้
>> เป็นคนไม่มีเครดิต มีสิทธิ์จัดไฟแนนซ์ผ่านไหม ?


 

ราคารุ่นต่าง ๆ ที่ปรับลดลงมา
ราคารุ่นต่าง ๆ ที่ปรับลดลงมา

การซื้อ-ขาย Chevrolet มือสองจะเป็นอย่างไร ?

เรียกว่าคงต้องทำใจกัน กับเต๊นท์รถมือสองที่ มี Chevrolet จอดค้างอยู่ เพราะในส่วนของราคา คงจะต้องปรับลดลงตามความเหมาะสม นอกจากนี้ในอนาคตเรื่องอะไหล่การดูแล ถือแม้ว่าบริษัทแม่จะเคลมไว้ว่ามีอะไหล่รองครบได้อีก 5-10 ปี ก็ตาม แต่ถ้าหากถามใจผู้ซื้อแล้วก็คงจะรู้สึกหวั่น ๆ ไม่น้อย ทั้งนี้ผู้ซื้อคงจะต้องทำใจได้ในเรื่องของอะไหล่และการซ่อมบำรุง แต่ถ้าหากคิดกลับกัน รถที่มีราคาประมาณ 5 แสนบาท ใช้ครบ 5-7 ปี แล้วขายมือสองเหลือ 1-3 แสนบาท ทำใจได้ไหม? ถ้ายอมรับข้อต่าง ๆ พวกนี้ได้คุณก็สามารถซื้อรถ Chevrolet มาใช้งานได้เช่นกัน

แถลงการณ์จาก Ford
แถลงการณ์จาก Ford 

ฟอร์ดพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส 

ในโอกาสที่คู่แข่งร่วมแดนอเมริกันกำลังถอยทับ Ford ประเทศไทย ได้ร่อนจดหมายคำชี้แจง สู่ผู้บริโภค โดยย่อหน้าแรกได้แสดงความเสียใจที่ได้ทราบข่าวว่า GM จะประกาศยุติกิจการในไทย และหน้าย่อต่อไปบอกถึงการให้บริการที่จะยังคงทำตลาดในประเทศไทยอยู่ เพื่อเรียกความมั่นใจแก่ผู้บริโภคนั่นเอง 

ใครที่สนใจรีบจับจองในช่วงนี้คุ้มค่าแน่นอน
ใครที่สนใจรีบจับจองในช่วงนี้คุ้มค่าแน่นอน

สรุป

ปัญหาของ Chevrolet ในครั้งนี้ ทำให้รู้ว่าอะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน ด้วยระยะเวลา 20 ปี ที่ทำตลาดในประเทศไทย ก็คงถึงเวลาที่จะพัฒนาต่อไป เพราะในแถบภูมิภาคเอเชียนั้น GM ได้ปิดโรงงานไปหลายประเทศ ซึ่งต้องการยกเลิกทำตลาดรถยนต์ที่เป็นพวงมาลัยซ้าย และ ทุ่มทุนในฝั่ง จีน และ อเมริกาต่อไปนั่นเอง

 
 ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อ รถมือสองราคาดี เชิญเข้าดูที่ ตลาดรถรถมือสอง ตรงนี้
ซีเค