รู้หรือไม่ ตรวจ PDI คืออะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ธ.ค 2566
แชร์ 0

ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า "ตรวจ PDI" แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ทำไมต้องตรวจ รวบรวมสาระมาไขคำตอบให้แล้วในบทความนี้ PDI คืออะไร มีขั้นตอนตรวจเช็กอย่างไรบ้าง?

PDI คืออะไร

หากถามว่า PDI คืออะไร ? ตอบเลยว่า PDI (Pre-delivery Inspection) คือ การตรวจสอบรถอย่างละเอียดก่อนส่งมอบให้ผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถประเภทอื่น ๆ ไม่เว้นแม้กระทั้งรถใหม่จากโรงงาน (แต่จะมีรายละเอียดการทำ PDI ที่แตกต่างไปจากรถประกอบ) เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารถที่ได้รับไปจะผ่านมาตรฐาน และอยู่ในสภาพพร้อมแก่การใช้งาน 

สำหรับขั้นตอนในการตรวจเช็ก แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การเตรียมรถก่อนตรวจสภาพ (Pre-PDI), การตรวจสอบคุณภาพรถ (PDI) และขั้นตอนหลังการตรวจสอบคุณภาพรถก่อนส่งมอบ (Post-PDI) โดยจะขอยกตัวอย่าง การตรวจสอบรถยนต์ค่าย MG ดังนี้ 

ขั้นตอนการตรวจเช็ก PDI


บอกหมดเปลือก ขั้นตอน PDI กว่าจะส่งมอบรถ MG ให้ลูกค้า ต้องทำอะไรบ้าง?

การเตรียมรถก่อนตรวจสภาพ (Pre-PDI)

ขั้นตอนแรกจะเริ่มจากการตรวจสอบคุณภาพจากโรงงานผลิต เมื่อรถผลิตเสร็จแล้ว จะมีการตรวจสอบคุณภาพก่อนออกจากโรงงานผลิตทุกคัน หากผ่านมาตรฐานก็จะทำการจัดส่งรถมาที่ผู้จำหน่าย

การตรวจสอบคุณภาพรถ (PDI) 

เมื่อรถมาถึงโชว์รูม เจ้าหน้าที่ PDI จะเริ่มทำการตรวจสอบ โดยเช็กสภาพของรถทั้งภายในและภายนอกว่ามีรอยที่เกิดขึ้นระหว่างการขนส่งหรือไม่ ตรวจเช็กความพร้อมในการใช้งานของระบบไฟตามจุดต่าง ๆ ระดับของเหลวในห้องเครื่อง และตรวจสอบลมยาง โดยจะมีการติดตั้งฟิล์มและอุปกรณ์การตกแต่งก่อนส่งมอบรถให้กับผู้ซื้อ 

  • ตรวจสอบร่องรอยจากการขนส่งทั้งภายนอก-ภายใน
  • ตรวจเช็กระบบไฟ
  • ตรวจเช็กระดับของเหลวในห้องเครื่อง
  • ตรวจสอบลมยาง

ขั้นตอนหลังการตรวจสอบคุณภาพรถก่อนส่งมอบ (Post-PDI)

เมื่อตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์เรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจสอบครั้งสุดท้ายโดยที่ปรึกษาด้านการขาย เพื่อเช็กให้แน่ใจอีกครั้งว่าช่าง PDI มีการตรวจสอบอย่างครบถ้วนทุกจุดหรือไม่ โดยจะตรวจเช็กทั้งภายนอกและภายใน ระบบไฟต่าง ๆ ความเรียบร้อยในการติดตั้งฟิล์ม รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งตามจุดต่าง ๆ จากนั้นจะส่งรถไปทำความสะอาดอีกครั้งก่อนส่งมอบ ซึ่งที่ปรึกษาด้านการขายจะเป็นผู้แจ้งประกันภัยให้คุ้มครองในวันที่ลูกค้ารับรถ 

  • ตรวจเช็กทั้งภายนอกและภายใน 
  • ตรวจเช็กระบบไฟต่าง ๆ 
  • ความเรียบร้อยในการติดตั้งฟิล์ม 
  • ตรวจเช็กอุปกรณ์ตกแต่งตามจุดต่าง ๆ 
  • ส่งรถไปทำความสะอาดอีกครั้ง

เมื่อถึงวันรับรถ จะมีการพาลูกค้าตรวจเช็กรถอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ด้านความสะอาดของรถ, อุปกรณ์ต่าง ๆ ประจำรถ, ระบบไฟและระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์, ออปชันต่าง ๆ ภายในรถและตรวจสอบลมยาง เป็นลำดับสุดท้าย ก่อนส่งมอบให้ลูกค้า

PDI คืออะไร

ขอบคุณข้อมูลจาก autospinn, เห็นหมีไหม

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

อ่านเพิ่มเติม >>