ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ในนิสสัน อัลเมร่า ดีจริงไหม??

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ย 2560
แชร์ 29

จุดขายสำคัญ ของรถ Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) และ Nissan March (นิสสัน มาร์ช) คือ ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Idling Stop) แล้วระบบนี้มันดีจริงอย่างที่ทางค่ายบอกหรือไม่??

Nissan Almera
Nissan Almera

จุดขายสำคัญ ของรถ Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) และ Nissan March (นิสสัน มาร์ช) คือ ระบบ Idling Stop ที่นิสสันอ้างว่า ช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการทำงานของระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัตินี้ คือ มันจะทำการดับเครื่องเมื่อรถหยุดนิ่ง หรือมีการเหยียบเบรคค้างเอาไว้ และจะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ใหม่อีกครั้ง เมื่อถอนเบรค

ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ
ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ(Idling Stop)

มีผู้ใช้งานจริง ได้ออกมารีวิวถึงการใช้งานระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ไว้ดังนี้

Nissan March รุ่นแรก ที่มีการใส่ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Idling Stop) เข้ามานั้น ยังมีความหน่วงในการเปิดใช้งานการทำงานของระบบอยู่พอสมควร คือ เมื่อเหยียบเบรค แล้วหยุดนิ่งปุ๊บ จะยังไม่เปิดการทำงานระบบ idling Stop ในทันที แต่จะหน่วงเวลาเล็กน้อย ก่อนจะดับเครื่อง

แต่พอมาใน Nissan Almera มีการเปลี่ยนแปลงไป นั่นคือ เมื่อเหยียบเบรค แล้วรถหยุดนิ่ง เครื่องยนต์จะดับทันที สร้างความรำคาญใจเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างเช่น เวลาไปห้างและกำลังจะถอยเข้าจอด ระหว่างที่กำลังตั้งลำเพื่อถอยหลังเข้าช่องจอด ก็ต้องเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทเสียก่อน (เพื่อป้องกันเฟืองขับเคลื่อนเสียหาย) ซึ่งระบบนี้ก็จะทำงานทันทีด้วยการดับเครื่องยนต์ แล้วพอถอนเบรคนิดนึง รถก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ ถึงจะเข้าเกียร์ R ได้ เสียเวลาและเสียจังหวะมากๆ กลายเป็นขับรถแบบ ติดๆ ดับๆ ไปซะอย่างงั้น

Idling Stop
การทำงานระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ(Idling Stop)

ซึ่งยังไม่หมดแค่นั้น สำหรับบางคนที่คิดว่า ระบบนี้ดีมากๆ เวลาใช้งานกับการจราจรที่ติดขัดแบบแสนสาหัสอย่างในกรุงเทพนั้น บอกได้เลยว่า คุณคิดผิดมหันต์ เพราะในความเป็นจริง รถติดในกรุงเทพนั้น ส่วนใหญ่ติดนิดหน่อยแค่ 2-3 นาที ก็ผ่านไฟแดงแล้ว ถ้าไม่ไปเจอแบบ แถวสีลม หรือคลองถม ที่รถติดนานกว่า 5 นาที ซึ่งคุณจะเหยียบเบรคค้างเอาไว้ ไม่เมื่อยเหรอครับ แค่คุณขยับความลึกที่แป้นเบรคนิดหน่อย ระบบมันก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ให้แล้ว แล้วขณะที่ระบบมันดับเครื่องยนต์ให้ คอมแอร์ไม่ทำงานนะครับ แปลว่า ลมที่ออกมาจากแอร์ของคุณ จะมีแต่ลมล้วนๆ ไม่มีความเย็น แค่ 1 – 2 นาที คุณก็จะรู้สึกเหม็น และร้อนแล้วนะครับ เห็นมั้ยครับว่า ระบบ idling Stop ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ(Idling Stop)
วิธีปิดระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ(Idling Stop)

ถึงแม้ว่าใน Nissan Almera และใน March ตัวใหม่ จะทำการใส่ปุ่มปิดการทำงานระบบ idling Stop แบบชั่วคราวมาให้ ก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งานสักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นการปิดการทำงานเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะเมื่อทำการดับเครื่องยนต์ และสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ ระบบก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม ต้องมาคอย กดปุ่มปิดทุกๆ ครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ตลอด บอกคำเดียวว่า ผมโคตรรำคาญ กับระบบนี้เลย ไม่รู้ว่า ทาง Nissan จะใส่เข้ามาเพื่ออะไร ถ้าพูดถึงความเหมาะสมในการใช้งานแล้ว idling stop นั้น เหมาะกับมอเตอร์ไซค์มาก อย่างเช่นใน เพราะใช้ประโยชน์ได้จริง และไม่เมื่อย กับการต้องมานั่งกดเบรคเอาไว้ด้วย

ข้อดีของ ระบบ idling Stop

1. ช่วยประหยัดน้ำมัน ยิ่งช่วงที่รถติดมากๆ นานๆ ในกรุงเทพ ก็ยิ่งเห็นผลชัดเจน

2. ช่วยลดมลพิษ ทางอากาศ ช่วยลดโลกร้อน

 

ข้อเสียของ ระบบ idling Stop

1. เมื่อยขา เพราะเมื่อเครื่องยนต์ดับ ต้องคอยเหยียบเบรคค้างเอาไว้ตลอด

2. ไดสตาร์ท ทำงานหนัก

3. คอมแอร์ไม่ทำงาน ทำงานแค่พัดลม

4. แบตเตอรี่การทำงานของระบบ idling Stop มีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป

5. อันตรายมาก ถ้ามันหยุดในจังหวะที่ไม่ต้องการ เช่น หยุดตอนถอยหลังเพื่อจอดเข้าซอง หรือ หยุดบนทางลาดชัน

ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ(Idling Stop)
ปิดการทำงานของระบบ idling Stop ด้วยการยัดกระดาษเข้าไปที่ข้างปุ่ม

วิธีปิด ระบบ idling Stop

1. กดปุ่มปิดการทำงาน ระบบ idling Stop ชั่วคราว ที่มีอยู่ใน Nissan Almera และ Nissan March ตัวใหม่

2. จั๊มขั้วไฟ ในห้องเครื่องยนต์ ที่อยู่ตรงฝากระโปรงหน้ารถ

3. เปลี่ยนแบตเตอรี่ ให้มีค่าไฟต่ำกว่าที่กำหนด เพื่อลดเงื่อนไขการเปิดการทำงาน ของระบบ idling Stop

4. เอากระดาษ ยัดเข้าไปที่ข้างปุ่ม เพื่อปิดการทำงานของระบบ idling Stop เหมือนกับว่าเรากดปุ่มค้างเอาไว้ตลอดเวลา

สำหรับวิธีปิดระบบ idling Stop ที่อยากจะแนะนำให้ทำกันมากที่สุด คือ การกดปุ่มปิดการทำงานของระบบ idling Stop ด้วยตัวคุณเองทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ฝึกให้เป็นนิสัย หรือทำตามข้อ 4 ข้างต้นก็ได้ ซึ่งผมกำลังทดสอบอยู่ว่า มันจะทำให้ปุ่ม idling Stop เสีย หรือ มีผลต่อการทำงานในส่วนใดหรือไม่ แต่ถ้าหากมันยังสามารถทำงานได้ดี จะทำการ DIY ใหม่ ให้มันสวยงามมากขึ้นตามลำดับ

 

>> ดูเพิ่มเติม:

ระวัง!! หากเผลอพับ กระจกมองข้างระบบไฟฟ้า แบบไม่รู้ตัว

เพิ่มขนาดล้อและยางรถยนต์ ส่งผลเสียต่อรถอย่างไร??

โรคร้าย ที่แฝงตัวมากับแอร์รถยนต์ไม่สะอาด!!

แท็ก Idling Stop