ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วยประหยัดน้ำมัน ได้จริงหรือ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 ก.ย 2560
แชร์ 1

นวัตกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อยู่ในรถรุ่นปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะระบบการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในช่วงที่รถจอดสนิท จะช่วยประหยัดน้ำมัน ได้จริงหรือไม่

ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วยประหยัดน้ำมัน
ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วยประหยัดน้ำมัน

รถยนต์ในปัจจุบันและในหลายๆรุ่น มักจะมีระบบดับเครื่องอัตโนมัติ หรือ Idling Stop ซึ่งระบบนี้จะถูกงานอัตโนมัติ เวลาที่รถจอดนิ่งเป็นเวลานานๆ เช่น จอดติดไฟแดง เป็นต้น และก็เป็นเรื่องถกเถียงกันมาตลอดว่า เทคโนโลยีระบบดับเครื่องอัตโนมัติ ( Idling Stop) นี้สามารถประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่ และประหยัดได้มากน้อยเพียงใด

ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วยประหยัดน้ำมัน
ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ ( Idling Stop)

คำตอบคือ จากการวิจัยระบบดับเครื่องอัตโนมัติ (Idling Stop) นั้น สามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้จริง โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 7-27 % เลยทีเดียว โดยระบบนี้จะหยุดการส่งจ่ายน้ำมันทันทีในขณะที่รถจอดสนิท นอกจากนั้นการวิจัย ยังกล่าวอีกว่า ระบบนี้จะช่วยประหยัดน้ำมัน มากกว่าการจอดแบบติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้เสียอีก เพราะในช่วงที่รถจอดสนิทนั้น การตัดเครื่องยนต์จะทำงานในช่วงที่เครื่องยนต์กำลังร้อนอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าต่างจากการสตาร์ทรถในช่วงที่เครื่องยนต์มีความเย็น เพราะจะมีการจ่ายน้ำมันมากกว่า ดังนั้น ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ (Idling Stop) จึงเป็นที่ยืนยันแล้วว่า สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง

>> ดูเพิ่มเติม: ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ในนิสสัน อัลเมร่า ดีจริงไหม??

ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ ( Idling Stop)
ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ( Idling Stop)

 

>> ดูเพิ่มเติม:

ระวัง!! หากเผลอพับ กระจกมองข้างระบบไฟฟ้า แบบไม่รู้ตัว

พวงมาลัยสั่น!! ที่ความเร็วต่ำและเวลาเบรค ต้องทำอย่างไร

รถเหม็นกลิ่นบุหรี่ แอปเปิ้ลเขียวช่วยได้!!