“ระบบขนส่งสาธารณะไทย” เป็นอย่างไรในสายตาต่างชาติ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 17 ก.ย 2561
แชร์ 3

ประเทศไทยถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอีก 1 แห่งของโลกเลยก็ว่าได้ เมืองไทย หรือสยามเมืองยิ้มในสายตาชาวต่างชาติที่งดงามไปด้วยวัฒนธรรมอันดี และภูมิทัศน์อันสวยงาม แต่พอมาถึงเมืองไทยแล้วจะยิ้มให้กับระบบขนส่งของไทยหรือไม่ มาหาคำตอบได้ที่นี่


Bangkok vs. Kuala Lumpur (Which is Better?) คลิปเปรียบเทียบกรุงเทพฯ และกัวลาลัมเปอร์

จากคลิปวิดีโอ Bangkok vs. Kuala Lumpur (Which is Better?) โดย Drew Binsky ที่เปรียบเทียบความแตกต่างในทุกด้านระหว่าง กรุงเทพมหานคร กับ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่มียอดวิวกว่า 76,731 ครั้งในยูทูป และผู้ชมกว่า 870,000 ครั้งในเฟสบุ๊ค มีคนเข้ามาคอมเมนท์มากมาย โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบขนส่งของไทยว่า

คุณ prong cao (ผู้ชมในยูทูป)
"ฉันเคยไปทั้งกรุงเทพฯ และกัวลาลัมเปอร์ ระบบขนส่งสาธารณะที่กรุงเทพฯ น่ากลัวมากๆ ฉันเคยถูกทิ้งไว้กลางทาง หรือไม่ก็โดนเรียกเก็บค่ารถในราคาที่แพงกว่าจากคนขับรถแท็กซี่ในใจกลางกรุงเทพฯ เพียงเพราะฉันเป็นคนต่างชาติ แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นกับฉันที่กัวลาลัมเปอร์"

ดูเพิ่มเติม
>>
 นั่งรถเมล์เที่ยวก็เปรี้ยวได้ : EP 2 กินแหลก...ที่ตลาดอินดี้ดาวคะนอง
>> นั่งรถเมล์เที่ยวก็เปรี้ยวได้ EP1 : นั่งรถเมล์เดินเที่ยวย่านสี่แยกบ้านแขก

การเดินทางด้วยรถเมล์ในกรุงเทพฯ มีจุดเชื่อมต่อสำคัญอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

การเดินทางด้วยรถเมล์ในกรุงเทพฯ มีจุดเชื่อมต่อสำคัญอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

คุณ Sandie Eisele (ผู้ชมในยูทูป)
กรุงเทพฯ เป็นเมืองใหญ่กว่ากัวลาลัมเปอร์  ทั้งในแง่ของประชากร และในด้านกายภาพ  กรุงเทพฯ ค่อนข้างห่างไกลจากกัวลาลัมเปอร์ เมื่อพูดถึงห้างสรรพสินค้า และอาหารในด้านคุณภาพ ความสะอาด รสชาติ และราคา รวมถึงแฟชั่น และการออกแบบทั้งตัวผู้คนก็ดี ความสะอาด สถานที่น่าสนใจ และมีให้ความรู้สึกของความเป็นเมืองมากกว่า ระบบขนส่งสาธารณะของทั้งสองประเทศ มีความใกล้เคียงกัน ในกรุงเทพฯ มีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟเชื่อมสนามบิน BRT แท็กซี่ มอเตอร์ไซต์รับจ้าง และรถตุ๊ก ตุ๊ก รวมถึงรถไฟที่ถือว่าเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดของทั้งสองเมือง กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก มีกิจกรรมมากมายให้ทำในกรุงเทพฯ สำหรับฉันกัวลาลัมเปอร์ เป็นเมืองที่ค่อนข้างน่าเบื่อ และมีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงที่สุดในอาเซียน"

ถนนในกรุงเทพฯ ที่รถติดมาก เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคของระบบขนส่งสาธารณะ

ถนนในกรุงเทพฯ ที่รถติดมาก เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคของระบบขนส่งสาธารณะ

คุณ Fahdzul Aziz (ผู้ชมจากเฟสบุ๊ค)

"ฉันเคยไปมาทั้ง 2 เมืองนะ ฉันคิดว่ารถไฟ การจราจร และถนนในกัวลาลัมเปอร์มีการจัดการที่ดีกว่า"

คุณ Drew Binsky (เจ้าของคลิปได้ออกมาแย้งว่า)

" แต่ผมคิดว่ารถไฟที่กรุงเทพฯ ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนะ"

คุณ Amy Ho (ผู้ชมจากเฟสบุ๊คอีกท่าน)

" ฉันก็ยังเลือกกรุงเทพฯ นะ ทั้งในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ และการบริการ โดยเฉพาะด้านการขนส่งสาธารณะ ที่กรุงเทพฯ มีวิธีเดินทางที่เร็วกว่าการรอรถไฟนะ"
 


Buses in Bangkok, Thailand 2017 รถบัสในกรุงเทพ

มาต่อกันอีก 1 คลิป กับ Buses in Bangkok, Thailand 2017 รถบัสในกรุงเทพ จากผู้ใช้งานชื่อ Timosha21

มีคอมเมนท์จากผู้ชมดังนี้

คุณ Anindra pratama (ผู้ชม จากประเทศอินโดนีเซีย)

"ก็เหมือนๆ กับที่จากาตาร์นะ แต่ที่จากาตาร์ มีเลน BRT ทุกที่เลย"

BRT อีกหนึ่งระบบขนส่งที่สำคัญในย่านธนบุรี

BRT อีกหนึ่งระบบขนส่งที่สำคัญในย่านธนบุรี

จากผู้ใช้งานชื่อ Rose James

" มีรถเมล์มากมายที่มาในเวลาเดียวกัน|"

จากผู้ใช้งานชื่อ Martyn Jones

"ใช่แล้ว! รถที่ฉันชอบเป็นอันดับ 2 คือ สาย 53 แบบในคลิปนี้แหละ แต่ฉันยกทั้งใจให้กับสาย 524 ขอโทษด้วย แต่ฉันจริงจังนะ"

และจากผู้ใช้งานชื่อ YU_MENG

"ช่วยทำวิดีโอสอนวิธีการขึ้นรถเมล์ในกรุงเทพฯ ด้วย"

กระทู้จากเว็บไซต์พันทิป ที่สงสัยเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกี่ยวกับระบบขนส่งของเมืองไทย

กระทู้จากเว็บไซต์พันทิป ที่สงสัยเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกี่ยวกับระบบขนส่งของเมืองไทย

มาฟังเสียงจากกระทู้พันทิปกันบ้าง กับกระทู้ นทท. ต่างชาติที่เคยมาเที่ยวเมืองไทยเค้าบ่นอะไรกันบ้างมั้ย (เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถสาธารณะในเมืองไทย)

จากความสงสัยของเจ้าของกระทู้ จึงได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเห็นของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะของไทยว่า “อย่างคนไทยเราไปเที่ยวตปท. ถ้าเป็นประเทศที่เจริญแล้ว พัฒนาๆแล้วหน่อยการเดินทางไม่ว่าจะด้วย รถโดยสารประจำทาง รถบัส รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน เรือ เป็นต้นก็ดูจะไม่ลำบากเท่าไหร่นัก เพราะ ข้อมูลที่จำเป็นต่อการเดินทาง ค่อนข้างมีเพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลตอนก่อนขึ้นรถ ที่ป้าย ที่สถานี หรือแม้แต่ในตัวรถเอง ที่จะมีข้อมูลชัดเจนบอกอะไรต่างๆไว้ ให้เรารู้หลายๆอย่าง... แล้วนทท. ที่เค้ามาเที่ยวบ้านเราล่ะ มีเสียงบ่นอะไรมากน้อยแค่ไหน ใครพอมีประสบการณ์ มาแชร์ให้ฟังกันหน่อย

ปล. เข้ามาเพิ่มเติม...

      ขอยกเว้น taxi หน่อยละกัน เพราะคิดว่าคงเยอะมากๆ

      อยากได้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเดินทางโดยรถโดยสารประเภทอื่นๆมากกว่าน่ะ”

คุณ Lord of Skeleton แสดงความเห็นจากที่เคยคุยกับชาวต่างชาติว่า “ของกรุงเทพ ส่วนใหญ่เขาชอบรถไฟฟ้านะครับ

ส่วน ตจว เขาว่า "อยากขำก็อยากขำ แต่ปนเศร้าและเซ็งครับ”

สมาชิกหมายเลข 862397 เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมว่า “จากที่ตามอ่าน Forum ใน TripAdvisor บ่อยๆ ส่วนใหญ่ต่างชาติที่มาเที่ยวเขาศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดีแล้วครับ ว่าไปนู่นไปนี่จะไปยังไง ถึงกรุงเทพไปพัทยา ไปหัวหิน ไปตลาดน้ำ ไปอยุธยา ฯลฯ มันก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเขานะ เพราะเขามีจุดหมายปลายทางและตัวเลือกการเดินทางไว้แล้ว เขาคงรู้สภาพขนส่งสาธารณะเมืองไทยเป็นอย่างดี ถ้าไม่นับเรื่องการขนส่งสาธารณะ อย่างอื่นก็สะดวกสำหรับเขานะ เช่นรถเช่า แท็กซี่ สามล้อ ตุ๊กๆ วิน รถตู้”

คุณ Free-Lance Journalist เล่าว่า “เคยพาสามีขึ้นรถเมล์ในกรุงเทพฯ เขาบ่นเรื่องการขับรถที่ทำให้หวาดเสียว กลัวอุบัติเหตุ และแท็กซี่บางคันที่พอขึ้นนั่งแล้วรู้เลยว่าสภาพรถไม่สมบูรณ์ แต่เอามาขับรับผู้โดยสารได้”

BTS และ MRT ระบบขนส่งสำคัญที่เชื่อมต่อทั้งกรุงเทพฯ เข้าด้วยกัน

BTS และ MRT ระบบขนส่งสำคัญที่เชื่อมต่อทั้งกรุงเทพฯ เข้าด้วยกัน

BTS และ MRT ระบบขนส่งสำคัญที่เชื่อมต่อทั้งกรุงเทพฯ เข้าด้วยกัน

สมาชิกหมายเลข 1472264 บอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนชาวต่างชาติให้ฟัง “เพื่อนต่างชาติที่มาไทยเขาไม่เชิงบ่น แต่เขามาเป็นคำถามมากกว่า ว่าทำไปเพื่ออะไร 1. BTS กับMRT ชื่อไม่ตรงกัน เพื่อนเจอหน้าผมก็บอกว่าฉันดูตลกมาก เมื่อกี้ฉันไปถามเขาว่า MRT สุขุมวิทอยู่ตรงไหน ทั้งๆ ที่มันอยู่ด้านล่าง BTS อโศก เขาตั้งชื่อต่างกันเพื่ออะไร

2. ชื่อถนน ชื่อสถานที่ เช่น พระราม 9 กับรามา 9 ประตูน้ำ กับวอเตอร์เกต คือ ป้ายบอกทาง ป้ายชื่อถนน ทำไมไม่ทำให้เหมือนกัน ป้ายหนึ่งสะกดอย่างอีกป้ายสะกดอีกอย่าง สถานที่เดียวกัน แต่จะสะกดหลายแบบเพื่ออะไร

เพื่อนๆต่างชาติไม่มีใครบ่นนะว่าการเดินทางแย่ ไม่ได้เรื่อง ระบบสาธารณะล้าหลัง มีแต่ไอ้ประมาณที่บอกไปข้างบนนั่นแหละ เรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบทำไมถึงทำให้เป็นมาตรฐานทำให้มันดีไม่ได้”

สมาชิกหมายเลข 3447631 เล่าเรื่องที่เคยเจอว่า “ทำงานโรงแรม แขกส่วนใหญ่บ่นเรื่อง Taxi กับ Tuk Tuk คิดราคาเกิน ไม่กดมิเตอร์ บ่น BTS และ MRT ที่มีแต่โฆษณา ส่วนข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อ ผดส. มีน้อยมาก ถึงมีก็อ่านแล้วงงๆ งงว่าต้องขึ้นรถไฟฟ้าสายไหนเพราะบอกแค่สถานีสุดท้าย ส่วนราง BTS ก็บดบังวิว ทำให้เมืองดูแคบ อึดอัด บ่นเรื่องเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา ดูไม่มีความปลอดภัยเลย ไม่มีป้ายบอกอะไร บอกแค่ว่าธงสีอะไร แต่ไม่มีรายละเอียดว่าจอดที่ไหนบ้าง บ่นเรื่องหมอชิต เข้าไปก็เจอคนรุมถามเลย มันดูน่ากลัว ป้ายเป็นภาษาไทย อ่านไม่ออก ไม่รู้ว่าต้องซื้อตั๋วยังไง เพราะอ่านไม่ออก ห้องน้ำสกปรกมาก”

คุณ KenshiroJr. แชร์ประสบการณ์ว่า “เคยเจอบ่นเรื่องรถเสริม รถขึ้นทางด่วนครับ ล่าสุดเจอฝรั่งขึ้นรถเมล์สาย 511 จากถนนราชดำเนินเพื่อจะไปเอกมัย แต่รถที่เขาขึ้นคือรถทางด่วนซึ่งมันไม่ผ่านเอกมัย เขาก็สงสัยว่ารถวิ่งเส้นทางไม่เหมือนกัน แต่ทำไมถึงเป็นเลขสายเดียวกัน”

รถแท็กซี่เป็นระบบขนส่งที่ชาวต่างประเทศคอมเมนท์ถึงเป็นอันดับแรกๆ

รถแท็กซี่เป็นระบบขนส่งที่ชาวต่างประเทศคอมเมนท์ถึงเป็นอันดับแรกๆ 

>> เชียงใหม่ สร้างรถ "แทรม" เพื่อแก้ปัญหาการจรจรในตัวเมือง
>> มุมมองชาวตะวันตกต่อการขับรถในอาเซียน

เป็นยังไงบ้างคะ กับความเห็นของชาวต่างชาติ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร แต่แหม อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลยค่ะ คนไทยเองก็ยังงงๆ กับระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ กันอยู่เลย โดยเฉพาะรถเมล์ ถ้าไม่ใช่คนพื้นที่จริงๆ ก็คงงงเป็นไก่ตาแตก ผู้เขียนเองก็เคยเจอนักท่องเที่ยวมาถามทางนะคะ แต่บังเอิ๊ญเพิ่งเคยไปแถวนั้นครั้งแรกก็เลยต้องถามคนที่ป้ายรถเมล์แทน นี่ยังไม่รวมการไปต่างจังหวัดที่จะต้องเหมารถเป็นส่วนใหญ่ด้วยนะคะ แต่ถ้าจะให้พูดจริงๆ จะว่าสะดวกก็สะดวกนะคะ จะว่าลำบากก็ว่าได้ คุณผู้อ่านมีความเห็นอย่างไรอย่าลืมคอมเมนท์ด้านล่างนะคะ แล้วติดตามบทความดีๆ จาก Chobrod กันได้เรื่อยๆ นะคะ